TIN TỨC » Kiến thức

'5 nguyên tắc vàng' khi trồng cây lưỡi hổ để xanh tốt, sớm ra hoa gọi lộc vào nhà

Thứ bảy, 16/12/2023 06:04

Cây lưỡi hổ ra hoa được xem là điềm may. Thế nhưng để cây cảnh này trổ hoa cũng cần lưu ý một số nguyên tắc trong cách trồng và chăm sóc.

Cây xanh không chỉ đẹp, mà còn mang lại không khí trong lành. Lưỡi hổ là một trong số đó, góp phần tạo nên môi trường xanh đẹp cho cuộc sống thêm màu sắc. Lưỡi hổ có thân hình cây dạng dẹt, mọng nước, nhìn hơi sắc nhọn nguy hiểm nhưng thân lại rất mềm, không làm đứt tay khi ta chạm vào.

Trên thân cây có 2 màu lá xanh và vàng dọc từ gốc đến ngọn. Cây lưỡi hổ khi ra hoa nở thành từng cụm với nhau, mọc từ phần gốc lên và có quả hình tròn. Không phải ai cũng biết lưỡi hổ là loại cây có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới, có tới 70 loài khác nhau như cây lưỡi hổ cọp, hay cây lưỡi hổ Thái, lưỡi hổ xanh... Và phổ biến nhất hiện nay đó là lưỡi hổ thái và lưỡi hổ cọp.

Cây lưỡi hổ có ý nghĩa phong thuỷ tốt lành, mang đến nhiều may mắn cho gia chủ.

Những nguyên tắc cần nhớ khi trồng và chăm sóc cây lưỡi hổ:

Đặt ở nơi ấm áp

Không phải ai cũng biết rằng lưỡi hổ rất thích môi trường ấm áp, không chịu được lạnh và nhiệt độ lý tưởng để cây phát triển mạnh mẽ là từ 18 đến 27 độ. Vào mùa đông, bạn không nên để lưỡi hổ ở những nơi có nhiệt độ quá thấp, dưới 5 độ và cần mang chúng đến nơi ấm áp để bảo dưỡng.

Tuy nhiên, bạn cũng tránh đặt lưỡi hổ ở nơi có nhiệt độ quá cao như dưới điều hoa, bên cạnh bộ tản nhiệt hay cạnh hệ thống sưởi sàn… để tránh làm rễ cây bị hỏng hoặc lá khô héo.

Đừng để đất bị nén chặt

Mặc dù có thể chịu hạn và chịu cằn cỗi tốt nhưng cây lưỡi hổ có thể phát triển tốt nhất khi trồng trong đất tơi xốp, thoát nước tốt và thoáng khí. Do đó, bạn nên sử dụng đất vườn có trộn với một chút xỉ than và thêm vào một lượng phân bón lót nhỏ để trồng cây.

Thích ánh sáng loạn thị

Lưỡi hộ là loại cây có khả năng chịu bóng tốt nhưng bạn không nên đặt chúng quá lâu trong môi trường thiếu ánh sáng. Nếu phải chịu cảnh sống ở nơi “tối tăm" quá lâu, lá cây lưỡi hổ sẽ bị mềm và các đường phân không rõ ràng, ảnh hưởng đến vẻ ngoài của chúng.

Nên đặt chậu cây lưỡi hổ ở nơi có ánh sáng loạn thị để chúng quang hợp tốt, nhờ đó tổng hợp chất dinh dưỡng hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển toàn diện.

Bón phân

Khác với nhiều loại cây cảnh thường thấy, lưỡi hổ phát triển khá nhanh vào mùa thu đông và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn bón phân cho cây. Mặc dù không phải loại cây kén phân bón nhưng vì lưỡi hổ được trồng để “ngắm lá" nên bạn có thể sử dụng những loại cây có hàm lượng đạm cao để bón như phân đậu nành, phân bánh…

Trong trường hợp không mua được phân bón, bạn có thể tự làm phân đậu nành bằng cách luộc chín vài hạt đậu nành rồi vùi vào chậu lưỡi hổ. Tuy nhiên nên vùi lọc mép chậu và tránh vùi quá sát gốc.

Tưới ít nước

Vì lưỡi hổ là cây cảnh có khả năng chịu hạn tốt và vẫn phát triển tốt trong nhiệt độ khắc nghiệt nên bạn không cần tưới nước nhiều cho chúng. Không những vậy, nếu tưới cây quá thường xuyên thì nước sẽ tích tụ trong chây và khiến rễ cây không được “thở", dễ dẫn đến tình trạng thối rễ, chết cây. Thông thường, bạn nên tưới cây lưỡi hổ khoảng 7 đến 10 ngày một lần. Với mùa đông lạnh dưới 5 độ, cây có thể “không cần nước" trong khoảng 1 đến 2 tháng.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới