TIN TỨC » Kiến thức

5 việc cần làm ngay sau khi mất điện thoại, để tránh trở thành nạn nhân lừa đảo

Chủ nhật, 19/11/2023 07:58

Điện thoại là vật bất ly thân của nhiều người, nhưng nếu lỡ chẳng may làm mất thì phải làm sao để bạn và người thân không bị lừa?

Mất điện thoại có thể gây ra những hậu quả khó lường nếu bạn không thực hiện hành động kịp thời. Đặc biệt khi mà ngày nay người dùng lưu trữ rất nhiều thông tin quan trọng trên điện thoại. Vậy bạn cần làm ngay những việc này:

Báo mất và khóa điện thoại

Mượn ngay một chiếc điện thoại khác của bạn bè hay người thân rồi đăng nhập vào tài khoản Google hay ID Apple, sử dụng chức năng tìm điện thoại để xác định vị trí hoặc khóa và báo mất điện thoại. Nếu điện thoại bị giật thì có thể xóa luôn dữ liệu trên máy.

Nếu chẳng may làm mất điện thoại, cần làm gì để đảm bảo an toàn?

Báo đến người thân

Sẽ có nhiều đối tượng xấu sau khi có được điện thoại của nạn nhân sẽ dùng điện thoại trên danh nghĩa của chủ sở hữu và đi vay, mượn tiền của mọi người. Vì vậy, khi bị mất điện thoại hãy thông báo đến mọi người xung quanh ngay để mọi người phòng ngừa và không bị kẻ gian lừa đảo.

Khóa sim

Việc có sim trên điện thoại sẽ giúp cho các đối tượng xấu dễ dàng lấy được các mã quan trọng như OTP, mã giao dịch,... vì vậy khi bị mất điện thoại cần báo ngay đến nhà mạng để khóa sim.

Gọi cho ngân hàng

Rất khó để vượt qua xác thực sinh trắc học hoặc các biện pháp an toàn dựa trên mã PIN của các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại bị đánh cắp. Nhưng một số người dùng lưu thông tin xác thực tài chính của họ ở dạng văn bản thuần túy trên dịch vụ đám mây, email hoặc ứng dụng ghi chú. Trong trường hợp đó, bắt buộc phải thông báo cho ngân hàng của bạn và khóa thẻ cũng như tài khoản của bạn tạm thời.

Đăng xuất các tài khoản

Tất cả các ứng dụng đều đã có trang bị tính năng đăng xuất từ xa. Theo đó, mọi người chỉ cần mượn một chiếc điện thoại hay máy tính khác và truy cập vào các ứng dụng đã đăng nhập trên chiếc điện thoại bị mất và đăng xuất.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới