TIN TỨC » Kiến thức

6 đặc điểm thể chất bạn thường có thể cảm ơn sự di truyền từ cha mình

Thứ ba, 14/03/2023 09:31

Di truyền học là tuyệt vời! Trong tất cả con người đều có sự kết hợp của cả cha và mẹ. Ngay cả giữa anh, chị, em ruột có thể có sự khác biệt rất lớn. Ngoài bí ẩn có thể là kết quả của sự pha trộn giữa cha và mẹ và thật thú vị khi biết những đặc điểm nào có thể được thừa hưởng từ mỗi người.

1. Chiều cao

Chiều cao của một người được xác định bởi ít nhất 700 biến thể di truyền được thừa hưởng từ cả cha lẫn mẹ. Tuy nhiên, gen chiều cao của mỗi cha mẹ dường như hoạt động theo một cách hơi khác nhau. Ví dụ, gen từ người cha rất quan trọng trong việc kích thích tăng trưởng và đó là chiều cao.

2. Răng khấp khểnh

Trong trường hợp người cha có sức khỏe răng miệng không tốt, đứa trẻ có nhiều khả năng phải đến nha sĩ thường xuyên hơn so với các bạn cùng trang lứa, ngay cả khi mẹ của chúng có hàm răng hoàn hảo. Mọi thứ từ răng khấp khểnh đến sâu răng, cũng như tất cả các vấn đề về răng miệng, đều có thể xuất phát trực tiếp từ miệng của cha mẹ.

3. Giới tính

Người cha chịu trách nhiệm 100% về giới tính của con mình. Nhiễm sắc thể X và Y, thường được gọi là nhiễm sắc thể giới tính, xác định giới tính của em bé. Con gái thừa hưởng nhiễm sắc thể X từ cha, dẫn đến kiểu gen XX và con trai thừa hưởng nhiễm sắc thể Y từ cha, dẫn đến kiểu gen XY. Vì người mẹ chỉ truyền nhiễm sắc thể X nên người cha có toàn quyền kiểm soát giới tính.

4. Lúm đồng tiền

Ở nhiều nền văn hóa, má lúm đồng tiền được coi là biểu hiện của vẻ đẹp và sự hấp dẫn. Tuy nhiên, các nhà khoa học mô tả má lúm đồng tiền là một khiếm khuyết do cơ mặt bị ngắn lại. Lúm đồng tiền được cho là di truyền vì chúng là một đặc điểm di truyền trội và thường được thừa hưởng từ người cha.

5. Dấu vân tay

Không có hai dấu vân tay nào hoàn toàn giống nhau vì chúng đại diện cho một mẫu duy nhất. Tuy nhiên, dấu vân tay của em bé có thể giống của cha chúng. Các mẫu vân tay là những đặc điểm di truyền mà bạn thừa hưởng từ cha mình.

6. Hắt hơi

Nhiều người trong chúng ta biết ít nhất một người hắt hơi không kiểm soát khi nhìn vào mặt trời hoặc các ánh sáng rực rỡ khác. Chà, đây là một đặc điểm di truyền khác mà người cha chịu trách nhiệm. Tình trạng này được gọi là hội chứng Achoo và có nhiều khả năng được di truyền từ người cha.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)