TIN TỨC » Kiến thức

6 thói quen lái xe sai lầm lớn, 90% chủ xe đã bị mắc phải

Thứ tư, 04/01/2023 21:30

Thói quen lái xe là một chủ đề phổ biến, nhưng nhiều người cũng mắc phải những sai lầm giống nhau.

Thói quen lái xe sai không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn gây nguy hiểm cho người thân trong gia đình. Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp 6 thói quen lái xe sai lầm mà các bạn đều có thể mắc phải.

1. Lái xe bằng một tay

Lái xe bằng một tay được cho là điều mà hầu hết mọi người đều làm. Thay đổi một tay khi mỏi, nhưng không bao giờ lái xe bằng cả hai tay cùng một lúc. Khi gặp tình huống bất ngờ, lực phản ứng và điều khiển của việc nắm phương hướng bằng một tay sẽ không bao giờ cao bằng việc nắm vô lăng bằng hai tay, chỉ trong tích tắc, có thể bạn sẽ nói lời chia tay.

2. Hút thuốc khi lái xe

80% tài xế có thói quen hút thuốc, thậm chí nhiều hơn. Khi gặp tắc đường hay chạy tốc độ cao, việc hút một hai điếu là điều khó tránh khỏi. KHi hút thuốc, bạn châm một điếu hay búng tàn thuốc sẽ làm tài xế mất tập trung. Tương tự, điều đó là chỉ vài giây có thể xảy ra bất kỳ thứ gì mà không ai biết.

3. Không thắt dây an toàn

Hiện nay, việc người lái và người ngồi hàng ghế đầu phải thắt dây an toàn đã được quy định rõ ràng. Nhưng ở một số nơi, chẳng hạn như không phải trung tâm thành phố, hoặc các đô thị loại 3, loại 4, nhiều người ngồi trên xe (kể cả lái xe) không thắt dây an toàn. Nhưng các bạn cần lưu ý, ở những nơi kiểm soát giao thông không chặt chẽ thì khả năng xảy ra tai nạn cao hơn và dây an toàn được sử dụng để nâng cao cơ hội sống sót cho người lái xe và người ngồi trong trường hợp xảy ra tai nạn.

4. Sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe

Ngày nay, nếu người ta ra ngoài mà không mang theo ví tiền thì có thể không sao, nếu ra ngoài mà không mang theo điện thoại di động thì chẳng khác gì gây ra tai nạn lớn. Tương tự như vậy, khi lái xe, nhiều người sẽ tự nhiên cầm điện thoại lên để xem, nghe hoặc nhắn tin và những thứ tương tự trong khi lái xe không chỉ là sự phân tâm mà là trạng thái tập trung vào việc trả lời tin nhắn. Ngay cả khi xảy ra tai nạn, cũng không thể đổ lỗi cho ai.

5. Làm quen với việc bật đèn pha vào ban đêm

Những người bật đèn pha vào ban đêm được gọi là "chó chiếu xa", tôi tin rằng mọi người đều biết tác hại của đèn pha đối với các phương tiện đang tới, có rất nhiều ví dụ, khi đèn chiếu vào mắt mọi người, họ sẽ "mù" vài giây, có thể bạn tránh được nhưng người khác không tránh được.

6. Chuyển làn đường đột ngột mà không bật xi nhan

Dù ở đường đô thị hay đường cao tốc, khi chuyển làn, nhiều người không bật xi nhan mà cứ chuyển làn, trong lòng thầm nghĩ xe phía sau sẽ phải quan sát và phanh tránh. Nếu người đi sau không kịp phanh thì sao? Ở tốc độ thấp, thân xe có thể bị móp, còn ở tốc độ cao, đó có thể là bạn.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)