TIN TỨC » Kiến thức

6 trường hợp được hưởng thừa kế khi không có tên trong di chúc năm 2025

Thứ tư, 23/10/2024 08:23

Bạn có biết rằng dù không có tên trong di chúc, vẫn có những trường hợp được thừa kế theo pháp luật? Điều này có thể xảy ra khi di chúc không hợp lệ, không đầy đủ hoặc người được chỉ định không có quyền thừa kế.

1. Di chúc là gì?

Di chúc là bản ghi lại nguyện vọng của người sắp qua đời về việc phân chia tài sản của họ sau khi mất. Tài sản này có thể bao gồm bất động sản, cổ phần công ty, tiền mặt và các vật có giá trị khác.

2. 6 trường hợp không có tên trong di chúc vẫn được hưởng thừa kế

Theo quy định tại Điều 620 và khoản 1 Điều 621 của Bộ luật, những người từ chối nhận di sản hoặc không có quyền hưởng di sản thì quy định tại khoản 1 Điều này không áp dụng, do đó 6 đối tượng không có tên trong di chúc vẫn được hưởng thừa kế.

Con chưa thành niên của người đã mất: Đây là đối tượng được pháp luật bảo vệ đặc biệt, dù không có tên trong di chúc vẫn được hưởng quyền thừa kế.

Cha của người đã mất: Theo luật, cha mẹ là những người có quyền thừa kế hợp pháp, dù không được nhắc đến trong di chúc.

6 trường hợp được hưởng thừa kế khi không có tên trong di chúc năm 2025, ai không biết sẽ chịu thiệt (Ảnh minh hoạ)

Mẹ của người đã mất: Tương tự như cha, mẹ cũng là người được hưởng thừa kế theo pháp luật.

Vợ người đã mất: Vợ chồng là mối quan hệ đặc biệt, vợ/chồng có quyền thừa kế tài sản của nhau, dù không được đề cập trong di chúc.

Chồng người đã mất: Tương tự như vợ, chồng cũng là người được hưởng thừa kế theo pháp luật.

Con thành niên mà không có khả năng lao động: Đây là trường hợp đặc biệt, con dù đã thành niên nhưng không có khả năng lao động vẫn được hưởng thừa kế theo pháp luật, dù không có tên trong di chúc.

3. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật

Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp

Không có di chúc: Khi người chết không để lại di chúc, tài sản sẽ được phân chia theo quy định của pháp luật, ưu tiên cho những người có quan hệ huyết thống gần gũi.

Di chúc không hợp pháp: Nếu di chúc không đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hình thức và nội dung theo quy định của pháp luật, di chúc sẽ bị coi là vô hiệu. Lúc này, việc phân chia tài sản sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Những trường hợp thừa kế theo pháp luật (Ảnh minh hoạ)

Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc: Nếu người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc đã chết trước hoặc chết cùng lúc với người lập di chúc, họ sẽ không được hưởng di sản. Việc phân chia tài sản sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế. Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản

Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp di chúc không trọn vẹn, không thể giải quyết toàn bộ việc phân chia tài sản.

Cụ thể, thừa kế theo pháp luật được áp dụng đối với các phần di sản sau:

Phần di sản không được định đoạt trong di chúc: Nếu di chúc không đề cập đến việc phân chia một phần tài sản, phần tài sản đó sẽ được phân chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật: Nếu một phần di chúc không hợp lệ về hình thức hoặc nội dung, phần tài sản liên quan đến phần di chúc đó sẽ được phân chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản (Ảnh minh hoạ)

Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc: Nếu người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng lúc với người lập di chúc, phần di sản liên quan đến họ sẽ được phân chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Phần di sản liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới