TIN TỨC » Kiến thức

7 mẹo nhận biết đối phương nói dối hay nói thật, kẻ lươn lẹo 'hiện nguyên hình' ngay tại chỗ

Thứ ba, 26/09/2023 09:03

Các nhà tâm lý học tin rằng 'chìa khóa' để phát hiện lời nói dối được bộc lộ qua ngôn ngữ cơ thể. Vì thế, chỉ cần tinh ý, bạn sẽ phát hiện ra ai nói thật, ai nói dối.

1. Theo dõi các khoảng dừng

Một trong những dấu hiệu giọng nói phổ biến nhất tiết lộ liệu một người có đang nói dối hay không là những khoảng dừng, vì vậy hãy chú ý đến chúng. Nếu một người tạm dừng lâu hoặc có nhiều khoảng dừng trong khi nói, có thể họ đang nói dối và dành thời gian để suy nghĩ xem nên nói gì. Các lỗi phát âm như “ah”, “uhh” và “ý tôi là” cũng được tính.

Thủ thuật giúp phát hiện người nói dối một cách dễ dàng.

2. Chú ý đến thời gian của cảm xúc

Thông thường, cảm xúc thực sự chỉ kéo dài không quá 5 giây. Nếu ai đó thể hiện cảm xúc quá 5 giây thì rất có thể đó là giả tạo. Bạn không thể có biểu cảm khuôn mặt giống nhau trong 10 giây liên tục, phải không? Vì vậy hãy coi chừng điều này.

3. Hãy chú ý đến thời điểm

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng cảm xúc luôn đến trước, sau đó mới đến lời nói. Nếu một người lần đầu tiên nói “Tôi tức giận” và chỉ sau đó bạn mới có thể nhìn thấy nét mặt tức giận thì đó là biểu hiện giả tạo.

4. Kiểm tra sự chân thành của cảm xúc

Cảm xúc thực sự là chân thành và không phải lúc nào cũng dễ dàng tái hiện nó, vì vậy hãy thử xem nó thẳng thắn đến mức nào. Cảm xúc đó thật chân thành khi không chỉ một bộ phận trên khuôn mặt thay đổi. Ví dụ, nếu một người cười, không chỉ môi họ cử động mà các nếp nhăn cũng sẽ xuất hiện gần mắt và lông mày sẽ tự động đi xuống. Điều tương tự cũng xảy ra với bất kỳ cảm xúc nào khác.

5. Hãy chú ý đến sự lặp lại

Mặc dù đối với một số người, thật khó để diễn đạt suy nghĩ của họ thành lời, nhưng việc lặp lại quá nhiều có thể là dấu hiệu cho thấy một người đang nói dối. Nếu anh ấy hoặc cô ấy liên tục lặp lại điều gì đó, điều đó có thể có nghĩa là họ đang cố gắng thuyết phục cả bạn và chính họ, đồng thời đánh giá phản ứng của bạn xem bạn có tin những gì họ nói hay không.

6. Trả lời bằng những từ hoặc cụm từ giống như trong câu hỏi

Việc lựa chọn từ ngữ cũng nói lên nhiều điều. Nếu một người sử dụng chính xác những từ đã được sử dụng trong câu hỏi, họ sẽ không cảm thấy đủ tự do và cố gắng làm theo những gì bạn nói, vì họ có thể ngại nói quá nhiều hoặc tiết lộ điều gì khác. Lặp lại câu hỏi trước khi trả lời cũng là một dấu hiệu xấu - đó là điều mà nhiều kẻ nói dối làm để dành thời gian và đưa ra câu trả lời.

7. Che mặt hoặc miệng

Một trong những dấu hiệu ngôn ngữ cơ thể dễ nhận thấy nhất là khi người nói dối che mặt hoặc miệng. Đây là điều khá phổ biến mà những người nói dối thường làm vì đó là một phản ứng tâm lý, vì vậy nếu bạn nhìn thấy điều này thì rất có thể bạn đang bị lừa.

Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới