TIN TỨC » Kiến thức

7 mẹo sử dụng và vệ sinh để bếp từ luôn bền đẹp như mới

Thứ bảy, 08/05/2021 08:40

Bề mặt bếp từ rất dễ bị trầy xước, bám bẩn nên cần chú ý vệ sinh và bảo vệ khi sử dụng.

Bếp từ hiện nay đang được sử dụng rộng rãi cho nhu cầu của các hộ gia đình, đặc biệt là thực hiện các hoạt động nấu nướng tại nhà. Ngoài tính thực tế, hình thức hiện đại của nó cũng phù hợp với nhiều thiết kế nhà bếp khác nhau.

Tuy nhiên, vì được làm bằng thủy tinh hoặc gốm nên bề mặt của bếp khá dễ bị trầy xước và dễ bị bám bẩn. Đặc biệt khi bếp không được sử dụng đúng cách. Theo thời gian mặt kính có thể bị nứt, vỡ. Tất nhiên đây là một thách thức đối với các gia đình trong việc bảo trì bếp từ.

Nếu bạn muốn biết cách chăm sóc bếp từ để bếp luôn bền đẹp thì hãy cùng theo dõi một số mẹo sau đây:

1. Tránh lau chùi bếp bằng các vật liệu cứng

Bề mặt của bếp từ thường được làm bằng thủy tinh hoặc gốm. Do đó, không nên làm sạch nó bằng len kim loại hoặc miếng bọt biển rửa chén, vì có thể gây trầy xước.

Tránh lau chùi bếp từ bằng các vật liệu cứng.

Bạn có thể dùng khăn sạch và dung dịch tẩy rửa chuyên dụng cho bề mặt kính hoặc gốm sứ để vệ sinh bếp từ. Bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh bếp vài ngày một lần. Mục đích là để dầu ăn và chất bẩn không bị dính và đóng váng do để quá lâu.

2. Tránh dụng cụ nấu ăn thô

Có một số loại dụng cụ nấu nướng không phù hợp với bếp từ. Ví dụ, nồi hoặc chảo làm bằng sắt rèn nặng (gang), bởi vì nó có bề mặt thô ráp, nó có thể làm cho bếp dễ bị trầy xước.

Ngoài ra, dụng cụ nấu bằng gốm hoặc đất sét không được đánh bóng tinh xảo cũng có nguy cơ làm xước bề mặt của bếp.

3. Rửa đáy dụng cụ nấu ăn

Khi rửa đồ dùng nhà bếp, bạn không nên bỏ sót đáy xoong, nồi, chảo... Đặc biệt nếu đáy nồi hoặc chảo rán đã bắt đầu chuyển sang màu đen.

Đây là do dấu vết của dầu mỡ hoặc than ở đáy của dụng cụ nấu ăn có thể để lại vết bẩn vĩnh viễn trên bếp, đặc biệt nếu bạn không mấy khi vệ sinh.

4. Không đặt muôi, thìa trên bề mặt bếp điện

Khi nấu, không để muôi hoặc thìa, đặc biệt là muôi còn ướt. Các dụng cụ còn ướt do nước sốt nấu ăn hoặc dầu nóng có thể làm bẩn bề mặt của bếp từ.

Nguyên nhân là do nước sốt nấu ăn hoặc dầu nóng dính vào có thể để lại vết ố trên mặt bếp. Những vết bẩn này thường khô nhanh và khó tẩy.

5. Không đặt hộp thủy tinh nóng trên bếp từ

Khi làm xong, thức ăn còn nóng cho vào đồ thủy tinh, hoặc quay trong lò vi sóng, lò nướng, tốt nhất bạn không nên để lên mặt bếp. Điều này có thể làm cho bề mặt của bếp từ làm bằng kính sẽ dễ bị nứt, vỡ.

Nếu không có chỗ để đặt hộp đựng nóng thì hãy đặt một miếng vải hoặc khăn dày lót lên mặt bếp trước khi đặt hộp đựng đồ ăn nóng.

6. Tránh để các vật nặng lên bề mặt bếp

Bếp từ được thiết kế có thể tải được trọng lượng của nồi lớn chứa đầy thực phẩm. Tuy nhiên, đối với các vật nặng thì khác.

Bạn không nên để đồ nặng một cách bất cẩn chứ đừng nói đến việc đặt chúng lên bếp. Điều này là do những vật dụng này có thể làm hỏng hoặc trầy xước bề mặt của bếp. Bởi vì, khi bật bếp, sức nóng của nhiệt sẽ khiến mặt kính có thể nở ra cho đến khi vỡ, hư hỏng.

7. Tránh nước đường hoặc caramel

Khi bạn nấu hoặc luộc thức ăn sử dụng nhiều đường hoặc caramen, cẩn thận không để nhỏ giọt lên trên bếp. Đường và caramen nóng có thể để lại những vết ố vàng khó làm sạch. Bạn nên chú ý khi nấu, các chất lỏng trong nồi không để quá đầy. Ngoài ra, giữ thìa hoặc thìa dùng để khuấy theo chiều ngang chảo để chất lỏng bên trong không bị chảy ra khi đun sôi.

Hoàng Anh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới