TIN TỨC » Kiến thức

7 thói quen âm thầm làm giảm năng suất công việc

Thứ ba, 03/10/2017 09:06

Dù là một nhân viên năng động và sáng tạo nhưng đôi lúc năng suất công việc lại không như ý muốn, bạn đã bao giờ tìm hiểu vì sao hiệu quả công việc lại "tụt dốc" như thế?

Theo chia sẻ từ Trưởng phòng Nhân sự Công ty Tuyển dụng và Tìm kiếm việc làm hàng đầu Việt Nam CareerLink.vn, nếu bạn cứ giữ mãi những thói quen xấu dưới đây thì chắc chắn công việc của bạn sẽ không bao giờ đạt được năng suất như mong muốn.

Thông tin việc làm mới nhất tại địa chỉ: Careerlink.vn

1. Lạm dụng Internet

Nhiều công việc đòi hỏi bạn phải sử dụng đến Internet mọi lúc mọi nơi thế nhưng ngoài thời gian dành cho việc tìm tài liệu, check mail,… bạn vẫn thường lạm dụng Internet quá mức cho các việc như chuyện phiếm hay online mạng xã hội,…

Để tập trung cho phần việc nào đó, bạn thường phải mất 15 phút liên tục. Nếu để cảm giác “ngứa ngáy” muốn liếc sang các trang tin tức, facebook hay một trận đấu thể thao thì chắc rằng bạn sẽ phải tốn thêm 15 phút nữa mới có thể quay về trạng thái và năng suất làm việc ban đầu.

Trong ngày dài làm việc mà hành động này diễn ra liên tục thì chắc rằng năng suất công việc của bạn sẽ không cao hay thậm chí là không thể đạt được mục tiêu đã đề ra.

2. Quá cầu toàn

Cầu toàn để công việc hoàn hảo là tốt nhưng quá cầu toàn chỉ khiến bạn thất bại thảm hại vì “Bạn có thể sửa một trang viết tệ, nhưng bạn không thể sửa một trang giấy trắng” (tác giả Jodi Picoult). Vì thế đối với những ý tưởng ban đầu chưa quá hoàn hảo, hãy để thời gian hoàn thiện nó từng ngày thay vì có xu hướng bỏ cuộc ngay từ lúc bắt đầu.

3. Suốt ngày họp và… hành

Sáng họp, chiều họp, thậm chí là… đêm cũng họp chỉ làm tốn thêm thời gian mà chẳng giải quyết được chuyện gì cả. Thực tiễn cho thấy những người thành công thường không họp hành quá nhiều nhưng công việc của họ vẫn “thuận buồm xuôi gió”. Nếu cuộc họp là bắt buộc, bạn – trên cương vị là sếp nên chuẩn bị đầy đủ thông tin cũng như đặt ra thời gian giải quyết cụ thể để có một giới hạn rõ ràng, giúp mọi người tập trung hơn và cuộc họp sẽ diễn ra hiệu quả hơn. Còn nếu bạn chỉ là một nhân viên bình thường, dĩ nhiên không thể từ chối những cuộc họp từ cấp trên, nhưng bạn vẫn có thể làm thời gian tưởng như vô ích có ý nghĩa hơn bằng những thông tin mới cập nhật hay tiến trình mới của dự án.

Tuy nhiên, nhân viên cũng nên thể hiện quan điểm lên cấp trên nếu có quá nhiều cuộc họp vô nghĩa được diễn ra trong tuần. Hành động để công việc hiệu quả hơn chắc chắn sẽ được sếp chấp thuận thôi.

4. Làm quá nhiều thứ cùng lúc

Năng suất làm việc của bạn sẽ “chết trong nháy mắt” vì thói quen đa nhiệm. Làm nhiều việc cùng lúc sẽ cho ra năng suất kém hơn làm chỉ một việc vào một thời điểm. Những người làm nhiều việc cùng lúc khó có thể tập trung sự chú ý, ghi nhớ thông tin... Vậy nên trong trường hợp này bạn cần chia ra những khoảng thời gian cụ thể, giải quyết từng công việc một theo mức độ quan trọng để hoàn thành deadline như dự kiến.

5. “Để dành” những phần khó

Việc “để dành” những nhiệm vụ khó khăn nhất để xử lý vào cuối ngày là một hành động thiếu khôn ngoan. Dần về cuối ngày, năng lượng và tinh thần của con người càng cạn kiệt, việc ra quyết định sẽ kém hiệu quả hơn. Vì vậy, việc giải quyết những phần việc khó nhất vào buổi sáng sẽ đạt năng suất cao hơn do tâm trí bạn lúc này đang ở mức khỏe khoắn nhất.

6. Mang thiết bị điện tử lên giường ngủ

Chất lượng giấc ngủ sẽ bị giảm sút vì ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử. Khi đó, não sẽ ngừng sản xuất melatonin (một hormone giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ) khiến bạn tỉnh táo hơn, từ đó chất lượng giấc ngủ sẽ bị giảm sút. Vì thế nếu bạn muốn có một tinh thần thật sảng khoái để có một ngày làm việc đạt hiệu quả thì nên chăm chút hơn cho giấc ngủ bằng cách tắt hết các thiết bị điện tử khi đi ngủ.

7. Yêu thích đồ ăn chứa quá nhiều đường

Theo khoa học, glucose sẽ giúp cho não bộ có năng lượng hiệu quả, giúp chúng ta tập trung tốt hơn. Thế nhưng nếu quá lạm dụng glucose sẽ gây ra trạng thái bồn chồn và kém tập trung. Tốt nhất bạn nên chọn nguồn cung cấp glucose hợp lý, hạn chế dùng đồ ăn nhiều đường sẽ giúp bạn giải phóng năng lượng dần dần, từ đó duy trì sự tập trung hiệu quả hơn.

Hiệu quả công việc giảm sút không chỉ ảnh hưởng đến bản thân bạn mà còn ảnh hưởng đến công ty. Vì thế, hãy thay đổi ngay những thói quen trên để cải thiện hiệu suất công việc. Chúc bạn thành công!

HX (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới