TIN TỨC » Kiến thức

8 ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến cơ thể khi bạn nhai kẹo cao su thường xuyên

Thứ tư, 30/09/2020 07:50

Ngoài giúp cải thiện trí nhớ, hỗ trợ giảm cân... thì việc nhai kẹo cao su cũng có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mà ít người biết đến.

Gây ra các vấn đề về hàm

Nhai kẹo cao su liên tục có thể làm ảnh hưởng đến khớp hàm.

Việc nhai kẹo cao su liên tục có thể ảnh hưởng xấu đến khớp hàm và các cơ xung quanh nó. Bất kỳ cử động hàm nào - ăn, cười, hoặc thậm chí nói - đều kèm theo cơn đau dữ dội, đôi khi lan đến cổ và vai. Nguy cơ đặc biệt cao nếu bạn nhai trong những thời điểm căng thẳng, vì mọi người có xu hướng nghiến răng một cách vô thức khi họ lo lắng.

Cải thiện trí nhớ

Nhấm nháp kẹo cao su làm tăng nhịp tim, lưu lượng máu và cung cấp oxy cho não. Một trong những tác động tích cực của nó là tăng cường nhận thức mà chúng ta trải nghiệm: nó cải thiện sự tỉnh táo, xử lý suy nghĩ, ra quyết định và trí nhớ. Tuy nhiên, tác động này không lâu dài, chỉ hoạt động nếu bạn nhai trước hoặc trong các nhiệm vụ đặc biệt khó khăn.

Giảm chứng ợ nóng

Nhai kẹo cao su sau bữa ăn có thể làm giảm nồng độ axit trong thực quản của bạn. Bởi kẹo cao su kích hoạt tuyến nước bọt làm loãng và trung hòa axit, từ đó giảm tình trạng trào ngược dạ dày và chứng ợ nóng.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

- Tác động tốt: Tiết nhiều nước bọt khi nhai kẹo cao su có thể giúp chống say xe hay tình trạng nghén ở phụ nữ mang thai. Kẹo cao su cũng giảm nguy cơ nôn mửa, khó chịu ở bụng. So với thuốc say xe thì việc nhai kẹo cao su có giá thành rẻ hơn rất nhiều.

- Tác động xấu: Nếu bạn có dạ dày nhạy cảm hoặc khó tiêu thì việc bạn nhai và nuốt từng ngụm không khí cực nhỏ có thể dẫn đến đầy hơi.

Ảnh hưởng đến răng

- Tác động tốt: Kẹo cao su không đường là một chất diệt vi khuẩn hiệu quả. Nhai kẹo cao su giúp bạn tránh khỏi sâu răng, viêm lợi nhờ chức năng kích hoạt tiết nước bọt để rửa sạch axit và thức ăn thừa. Không chỉ có vậy, nhai kẹo cao su cũng tăng cường men răng bằng cách bổ sung canxi.

- Tác động xấu: Nếu bạn nhai kẹo cao su chứa đường thì nó lại có tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. Vi khuẩn sống trong khoang miệng của bạn, tiêu hóa đường trước khi nó đến dạ dày của bạn, dẫn đến tích tụ mảng bám trên răng. Nó cũng làm tăng sâu răng theo thời gian.

Tác động đến não của bạn

- Tác động tốt: Đáng ngạc nhiên là kẹo cao su có siêu năng lực cải thiện tâm trạng nhờ việc giảm lượng cortisol, một loại hormone gây căng thẳng.

- Tác động xấu: Áp lực liên tục lên hàm làm tăng số lượng và tần suất của chứng đau nửa đầu và đau đầu do căng thẳng. Trong trường hợp xấu nhất, nó có thể dẫn đến đau đầu mãn tính. Vì vậy, nếu bạn đã có khuynh hướng đau nửa đầu, tốt hơn hết là bạn nên tránh dùng kẹo cao su.

Ngăn ngừa nhiễm trùng tai

Nhiễm trùng tai xuất hiện khi vi khuẩn xâm nhập trong khoang mũi và tai. Bệnh này thường gặp ở trẻ em. Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu có cho thấy, kẹo cao su có chất ngọt tự nhiên là xylitol giúp ngăn ngừa vi khuẩn trú ngụ tại những vị trí trên, từ đó giúp tránh nhiễm trùng tai hiệu quả.

Hỗ trợ trong việc giảm cân

- Tác động tốt: Kẹo cao su có thể ngăn chặn tình trạng thèm ăn. Đặc biệt là nhai kẹo cao su vào buổi sáng, bạn sẽ cảm thấy ít đói hơn. Ngoài ra, kẹo cao su cũng rất ít ngọt và calo. Mặt khác, nhai kẹo cao su làm tăng việc tiêu hao năng lượng nhờ thúc đẩy quá trình trao đổi chất nên cũng giúp bạn giảm cân.

- Tác động xấu: Tuy nhiên, kẹo cao su bạc hà lại thúc đẩy bạn nhanh đói và thèm đồ ăn vặt hơn.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới