TIN TỨC » Kiến thức

8 bí quyết giúp bạn thành công trong buổi phỏng vấn xin việc

Thứ hai, 13/03/2023 22:13

Không quan trọng bạn có kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn hay không, vì có một điều không thể phủ nhận: tất cả chúng ta đều lo lắng trong một cuộc phỏng vấn xin việc như thể đây là lần đầu tiên của chúng ta.

Đó là một thử thách sinh ra sự bồn chồn, thao thức ngay cả trong lúc thanh thản và tự tin nhất. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị trước, nghiên cứu vị trí của mình và cân nhắc một vài điều quan trọng trước ngày trọng đại.

1. Thực hành luận điểm thuyết phục của bạn

Trước khi thể hiện bản thân cho một cuộc phỏng vấn, điều quan trọng là bạn phải xem xét và hiểu rõ về những khía cạnh giúp bạn trở thành ứng viên tốt nhất. Hãy nghĩ về ít nhất một thực tế cụ thể cho mỗi khả năng của bạn. Ví dụ: bạn có thể mô tả cách những kỹ năng này giúp bạn giải quyết tình huống ở công việc trước đây.

Đổi lại, điều quan trọng là bạn phải ghi nhớ lý do tại sao bạn muốn công việc đó và bạn đã chuẩn bị để trả lời câu hỏi này. Làm nổi bật những gì bạn quan tâm về vị trí, những lợi ích mà bạn cho là có giá trị và kiến ​​thức mà bạn sẽ có được.

2. Đừng mặc màu cam

Theo một cuộc khảo sát của các nhà quản lý tuyển dụng và các chuyên gia nhân sự, màu cam được coi là màu tồi tệ nhất khi mặc trong một cuộc phỏng vấn, vì nó có liên quan đến một người không chuyên nghiệp.

Do đó, nên sử dụng các màu trung tính như xám, xanh nước biển hoặc đen, bạn có thể thêm tông màu sáng hơn. Bạn cũng nên nghiên cứu quy định về trang phục ở nơi bạn đang ứng tuyển.

3. Đến sớm nhưng không quá sớm

Đúng giờ là rất quan trọng khi lần đầu tiên giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng tiềm năng, vì nó đồng nghĩa với tính chuyên nghiệp. Vì lý do này, bạn nên đến trước từ 5 đến 10 phút để không tỏ ra quá phấn khích hoặc vội vã.

Tuy nhiên, không nên vượt quá thời gian này, vì nó có thể gây thêm áp lực cho người thực hiện cuộc phỏng vấn, người có thể có nhiều ứng viên hơn để tiếp nhận trong ngày.

4. Duy trì giao tiếp bằng mắt

Nhìn vào mắt là một phần của giao tiếp và tất nhiên, đó là một cách quan trọng để thể hiện cảm xúc của bạn. Do đó, các chuyên gia tuyển dụng khuyến nghị một số điều cần xem xét trong một cuộc phỏng vấn:

- Cười bằng mắt. Điều này sẽ làm cho bạn trông thoải mái và dễ chịu hơn. - Duy trì giao tiếp bằng mắt trong khi đưa ra ý kiến ​​hoặc câu hỏi, vì điều này sẽ phản ánh mức độ nghiêm túc hơn. - Đừng bao giờ nhìn đi chỗ khác khi người phỏng vấn đang nói chuyện hoặc đặt câu hỏi cho bạn, vì điều này có thể cho thấy bạn không chú ý hoặc cảm thấy bất an. - Mặc dù có thể khó, nhưng hãy nhớ rằng bạn luôn có thể luyện tập với ai đó. Điều quan trọng là ánh mắt của bạn truyền được sự quan tâm và tự tin vào bản thân.

5. Xem ngôn ngữ cơ thể của bạn

Vì tư thế và cử chỉ của bạn có thể nói lên nhiều điều về tính cách của bạn nên điều quan trọng là bạn phải xử lý chúng đúng cách khi giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng mới tiềm năng của mình.

Hãy nhớ đứng thẳng, tránh bồn chồn tay chân, và trên hết, hãy mỉm cười đừng quá đà. Tất cả điều này sẽ phản ánh sự an toàn, ấm áp và tự nhiên.

6. Sử dụng phương pháp SAO

Phương pháp này bao gồm việc thiết lập một định dạng ngắn gọn và có trật tự để trả lời các câu hỏi về hành vi, trong đó bạn phải giải thích cách bạn xử lý một tình huống cụ thể trong quá khứ.

Bất cứ khi nào bạn phải đối mặt với những loại câu hỏi này, hãy sắp xếp các ví dụ của bạn như sau:

- Tình huống: Mô tả bối cảnh và các chi tiết quan trọng nhất. - Nhiệm vụ: Đề cập đến trách nhiệm của bạn trong tình huống nói trên. - Hành động: Giải thích cách bạn xử lý tình huống . - Kết quả: Chia sẻ kết quả mà hành động của bạn gây ra. Điều này sẽ cho phép bạn đưa ra câu trả lời tập trung hơn nhiều, dễ hiểu cho người phỏng vấn.

7. Thể hiện sự lắng nghe tích cực

Lắng nghe tích cực cho phép bạn nắm bắt được ý định và cảm xúc của người nói. Làm điều này trong một cuộc phỏng vấn sẽ cho phép bạn nhận ra điều gì là quan trọng nhất đối với nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn và ngược lại, sẽ cho thấy rằng bạn hoàn toàn tham gia vào cuộc trò chuyện.

Một cách để thể hiện sự lắng nghe tích cực là diễn giải câu hỏi mà bạn đã được hỏi, điều này sẽ cho phép bạn kiểm tra mức độ hiểu của mình và suy nghĩ kỹ hơn về câu trả lời của mình. Bạn cũng có thể đặt các câu hỏi tiếp theo, điều này sẽ thể hiện sự quan tâm của bạn và muốn biết thêm về chủ đề này.

8. Tránh đặt câu hỏi về lương hoặc phúc lợi

Trừ khi người phỏng vấn đề cập đến nó, nếu không thì không nên hỏi mức lương ở giai đoạn này, vì thông tin này thường được cung cấp trong thư mời làm việc sau khi quá trình tuyển chọn đã thông qua. Nếu nhà tuyển dụng hỏi bạn về mức lương cuối cùng hoặc hiện tại của bạn, hãy đề cập đến một con số chính xác hoặc gần đúng để họ có thể thiết lập mối quan hệ giữa bạn và những gì công ty có thể cung cấp cho bạn.

Bạn cũng không nên đặt câu hỏi về thời gian làm thêm giờ, phúc lợi của công ty, ngày nghỉ phép hoặc bất cứ điều gì cho thấy bạn đã có vị trí đó.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)