TIN TỨC » Kiến thức

8 công dụng tuyệt vời của nước vo gạo, đừng vội vứt bỏ!

Thứ ba, 15/02/2022 13:10

Nước vo gạo là chế phẩm thường bị đổ bỏ đi trong mỗi gia đình, khi nấu cơm hàng ngày. Sau khi biết các tác dụng kỳ diệu của nước vo gạo sau đây, thay vì đổ bỏ đi như thường lệ, bạn sẽ tận dụng được thứ nước hữu ích này cho cuộc sống.

Làm sạch quần áo mốc

Quần áo bị mốc nếu dùng chất tẩy sẽ rất độc hại. Nước vo gạo cũng có khả năng tẩy sạch những vết mốc ấy. Bằng cách ngâm quần áo mốc vào nước gạo rồi để qua đêm, sau đó giặt lại, các vết mốc sẽ nhanh chóng biến mất.

Khử mùi sơn

Lau đồ đạc hoặc vật dụng mới sơn bằng nước vo gạo để loại bỏ mùi sơn và giúp màu sơn sáng hơn. Dùng khăn mềm nhúng nước vo gạo lau liên tục 4 - 5 lần để loại bỏ sự khó chịu này.

Tác dụng trị mụn, loại trừ vết thâm

Sau khi vo gạo xong, trữ nước vo gạo vào chậu, bát sạch, sau đó để nơi thoáng mát khoảng 4-5 tiếng đồng hồ cho tinh bột gạo lắng xuống dưới, đổ phần nước phía trên đi. Rửa mặt sạch và dùng lớp tinh bột gạo này massage nhẹ nhàng trên da mặt theo hướng vòng tròn đến hết, để khô tự nhiên rồi dùng tay phủi nhẹ, sau đó rửa mặt sạch bằng nước ấm, dùng khăn bông thấm khô. Thực hiện đều đặn 2 lần/1 tuần sẽ có tác dụng làm sạch sâu da bên trong lỗ chân lông, giúp các vết thâm mờ dần và biến mất đồng thời phát huy tác dụng trị mụn cực kỳ nhẹ nhàng mà hiệu quả.

Khử mùi tanh của thớt

Nếu thớt làm bếp tại nhà thường dùng để thái thịt, đặc biệt là lợn, gia súc, cừu sẽ để lại mùi tanh nồng, không dễ rửa sạch. Bạn có thể ngâm thớt vào nước vo gạo một thời gian, sau đó chà sạch bằng muối, mùi hôi thối, tanh nồng có thể được loại bỏ.

Tẩy gỉ

Nước vo gạo từ lâu đã được sử dụng như một chất tẩy rửa tự nhiên, an toàn cho sức khỏe. Đó là nhờ vào tính mài mòn và axit nhẹ của cặn tinh bột có trong nước vo gạo giúp loại bỏ các vết bẩn và cặn khoáng, gỉ sét.

Làm bóng xoong nồi

Những chiếc nồi bằng nhôm, gang, inox để lâu ngày không dùng đến sẽ rất mau xỉn màu. Để nồi bóng loáng trở lại, bạn đổ nước vo gạo vào đầy nồi, sau đó bắc lên bếp, đun cho đến khi nào nước sôi, để một lát rồi tắt bếp, nước nguội hẳn thì trút ra, rửa sạch nồi lại bằng nước, bạn sẽ thấy nồi sáng bóng hơn bình thường.

Nuôi dưỡng tóc

Nước gạo là nguồn dinh dưỡng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm các axit amin, vitamin B, E và các chất chống oxy hóa. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, nước gạo có thể làm giảm ma sát bề mặt và tăng độ đàn hồi cho tóc. Thường xuyên sử dụng nước vo gạo sẽ làm giảm tình trạng xơ rối của mái tóc, giúp tóc trở nên bóng mượt và chắc khỏe hơn.

Tưới cây

Theo nghiên cứu trong nước vo gạo chứa các thành phần như protein, nhóm vitamin B, các khoáng chất, lipid, glucid… Đó là lý do mọi người thường dùng nước vo gạo để tưới cây sẽ giúp cây phát triển tốt hơn, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng.

Nước vo gạo cũng đảm bảo an toàn tuyệt đối nên phù hợp để tưới rau sạch trong vườn nhà, giúp rau phát triển nhanh chóng mà không cần tới các hóa chất độc hại. Đặc biệt, nước vo gạo còn có tác dụng tốt trong việc chữa bệnh héo rũ thối gốc virut hại cây.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới