TIN TỨC » Kiến thức

8 điều cấm kỵ nhất trong đám tang, nhất định phải biết!

Chủ nhật, 03/12/2023 15:30

Có rất nhiều điều cấm kỵ và đặc thù trong tang lễ truyền thống. Đặc biệt trong đám tang ở nông thôn có rất nhiều quy định, vô tình nói sai, ăn mặc không phù hợp hoặc cư xử không đúng mực… Nó sẽ gây ra sự bất mãn cho người có tang, thậm chí ảnh hưởng đến hình ảnh của cá nhân.

Đầu tiên, tránh để người quá cố không có người thân bên cạnh

Thời xưa, con người rất chú trọng đến việc nối dõi tông đường. Khi một ông già qua đời thì con cháu của ông phải có mặt. Người ta tin rằng bằng cách này, người đã khuất khi qua đời sẽ không cô đơn và sẽ không phải chịu quá nhiều nỗi lo lắng ở thế giới bên kia.

Nếu tất cả người thân đều có mặt khi người già qua đời thì đó sẽ được coi là điều may mắn lớn nhất và không để lại sự tiếc nuối cho người quá cố.

Thứ hai, tránh để người quá cố trần truồng

Trong các đám tang, trước khi chết, người quá cố phải quấn khăn liệm, người ta tin rằng người quá cố có thể mang theo bộ quần áo đó mà không cần phải khỏa thân khi sang thế giới bên kia.

Vì vậy, khi một người già qua đời, con cháu sẽ tắm rửa sạch sẽ, sau đó quấn vải liệm để người quá cố có thể ra đi thanh thản.

Thứ ba, những điều cấm kỵ khi an táng

Trong quá trình nhập quan có rất nhiều điều kiêng kỵ, thứ nhất là nước mắt của người nhà không được rơi lên người người đã khuất. Thứ hai là chó mèo không được đến gần thi thể trước và sau khi nhập quan, thứ ba là gỗ liễu cấm làm quan tài của người đã khuất.

Thứ tư, điều cấm kỵ là tấm vải liệm không được có cúc, dùng dải vải thay cho cúc. Thứ năm, điều cấm kỵ là tay áo của tấm vải liệm không được che kín bàn tay, vì người chết sẽ nghèo khổ và đói ở thế giới bên kia nếu quần áo không che được cơ thể.

Thứ tư, những điều cấm kỵ về việc đưa tin tang lễ

Khi báo tang, việc chủ yếu là treo vải trắng và giấy trắng trên cửa để mọi người biết có người trong gia đình đã qua đời. Sau khi xác định được ngày an táng, con cháu của người quá cố sẽ về nhà để báo tang.

Khi báo tang, điều quan trọng là người con hiếu thảo phải chào ở bên ngoài trước khi vào nhà, sau đó mới báo cho người thân biết tin người đã mất và thời gian an táng.

Thứ năm, kiêng kỵ người chết mang theo đồ vật của người sống

Một trong những điều kiêng kỵ trong đám tang đó là kỵ người chết mang theo đồ của người sống. Theo quan niệm dân gian, những đồ vật của người sống đã được sử dụng có hơi của họ ở trong đó, nếu như người chết mang đi có nghĩa là họ đã mang đi luôn cả hơi của người còn sống. Có lẽ vì vậy mà cuộc sống của người còn sống sẽ không được trọn vẹn.

Thứ sáu, tránh nhìn lại sau khi đi vòng quanh mộ ba lần

Sau khi chôn cất người quá cố, người thân đưa tang phải đi vòng quanh mộ ba vòng. Đừng nhìn lại mộ khi đang đường về nhà, kẻo hồn ma người đã khuất sẽ theo người sống về nhà.

Thứ bảy, tránh thăm viếng họ hàng, bạn bè trong thời gian để tang

Trong thời gian để tang, con cái không đi thăm họ hàng, bạn bè, tụ tập, chúc Tết. Đặc biệt, bạn không thể đến nhà người bệnh để tránh mang lại bất hạnh cho người khác. Vì vậy, dân gian có câu “hãy giữ tấm lòng hiếu thảo, đừng sang nhà hàng xóm trong thời gian để tang”.

Tránh mặc quần áo sáng màu trong đám tang

Sau khi người già qua đời, trẻ em không được phép mặc quần áo sặc sỡ trong đám tang. Mặc trang phục chủ yếu là đen trắng để thể hiện sự thành kính và tưởng nhớ người đã khuất.

- Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới