TIN TỨC » Kiến thức

8 điều cần biết về điện giật và cách trợ giúp nạn nhân bị điện giật

Thứ hai, 07/08/2017 21:03

Cơ thể người dẫn điện được. Do đó nếu bất kỳ phần nào của cơ thể bị điện giật thì dòng điện sẽ dẫn xuyên qua mô và gần như không bị cản trở.

Làm thế nào để sống sót khi mình bị điện giật?

1. Khi bị điện giật, cố gắng dùng hết sức mạnh còn lại của cơ thể để tách bộ phận tiếp xúc với nguồn điện như tay, chân. Nếu không làm được điều đó, hãy để người khác giúp đỡ.

2. Đừng để người khác tiếp xúc với cơ thể mình nếu chưa dùng biện pháp cách điện nào.

3. Nếu bạn đang bất lực khi tìm một vật không dẫn điện như gỗ, vải, nhựa để tự giải cứu bản thân thì hãy hét lên thật to, nhờ mọi người tắt nguồn điện tổng ngay lập tức.

4. Nếu bất lực trong việc tự thoát ra, hãy cố gắng đừng vùng vẫy quá nhiều khiến nguồn điện tiếp xúc nhiều hơn với cơ thể. Kêu gọi nhanh chóng sự giúp đỡ của những người xung quanh.

Làm gì khi thấy người khác đang bị điện giật bất tỉnh?

1. Đừng vội vàng tiếp xúc với bất kì bộ phận nào của cơ thể người bị nạn, cố gắng tìm kiếm nguồn điện rò rỉ đến từ đâu mà dập tắt nó.

2. Trong trường hợp này, cố gắng đi giầy hoặc đứng trên một vật cách điện nào đó như thùng gỗ, giấy hay tấm nhựa cứng để tránh bị điện giật.

3. Tìm kiếm bất kì một vật cách điện nào khác như gỗ, giấy, cây nhựa (khô ráo không dính nước) để tách nguồn điện ra khỏi cơ thể người bị nạn.

4. Trong trường hợp người bị nạn bị giật trong vùng như sàn nhà ẩm ướt thì hãy cố gắng đừng lại gần nếu không có biện pháp cách điện. Cố gắng tìm nguồn điện tổng của nơi xảy ra tai nạn và nhanh chóng sập cầu dao xuống. Sau đó chạy tới sơ cứu cho bệnh nhân.

5. Trong trường hợp người bị nạn bị giật ở nơi có điện áp cao bạn không có khả năng cắt nguồn điện, khi đó khả năng sống sót của người bị nạn đã vô cùng thấp. Cố gắng gọi xe cứu thương hoặc những người có chuyên môn tiếp cận nếu không muốn mình cũng bị nạn.

6. Khi đã cứu được người bị nạn ra khỏi vùng bị điện giật thì bạn nên sơ cứu ngay lập tức:

- Kiểm tra sự đáp ứng của nạn nhân và hơi thở. Nếu cần thiết thì tiến hành hồi sức cho nạn nhân.

- Gọi xe cấp cứu. Nếu bạn không nắm chắc kỹ thuật hồi sức thì người nhận cuộc điện thoại cấp cứu sẽ hướng dẫn những việc dễ thực hiện qua điện thoại và nhờ đó bạn sẽ làm tăng khả năng sống sót cho nạn nhân cho đến khi xe cấp cứu đến.

- Nếu nhịp thở đều và nạn nhân có đáp ứng thì chú ý đến những tổn thương. Sử dụng nước để làm mát các vết bỏng và băng lại bằng gạc không dính nếu có sẵn. Đừng bao giờ tra thuốc mỡ hoặc dầu vào vết bỏng. Nếu nạn nhân bị rơi từ trên cao, chỉ di chuyển nạn nhân khi còn có khả năng nguy hiểm khác như vật rơi. Cố gắng không di chuyển nạn nhân khi không cần thiết và trong trường hợp có chấn thương cột sống.

- Nói chuyện với những nạn nhân còn tỉnh táo để trấn an họ.

Cách phòng tránh bị điện giật

- Không dùng tre, tầm vông hoặc các loại cây que nhỏ để làm trụ điện;

- Sử dụng loại dây điện có chất lượng tốt, phù hợp với công suất điện;

- Chỉ sửa chữa điện khi đã ngắt cầu dao, nguồn điện;

- Bố trí nguồn điện, các thiết bị điện quá tầm với của trẻ để đảm bảo trẻ nhỏ không thể chạm tới.

>> Cách chọn và mặc áo chống nắng chuẩn nhất

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới