TIN TỨC » Kiến thức

8 loại thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh: Dễ hỏng, dễ 'nuôi' vi khuẩn

Thứ tư, 18/09/2024 15:48

Tủ lạnh là "người bạn đồng hành" quen thuộc trong mỗi căn bếp, giúp bảo quản thực phẩm, giữ cho chúng tươi ngon lâu hơn. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng phù hợp để vào trong tủ lạnh. Có một số loại còn dễ bị hỏng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong môi trường lạnh.

1. Trái cây nhiệt đới

8 loại thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh: Dễ hỏng, dễ 'nuôi' vi khuẩn

Nhiều loại trái cây nhiệt đới như xoài, sầu riêng, chuối,... thường được thu hoạch khi chưa chín hoàn toàn, sau đó được vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Nếu cho vào tủ lạnh, quá trình chín tự nhiên của chúng sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí còn làm giảm chất lượng trái cây.

Ngoài ra, một số loại trái cây khi để trong tủ lạnh dễ bị đông lạnh, chuyển màu đen, đặc biệt là chuối.

2. Thịt sống

Thịt sống có thể được bảo quản trong tủ lạnh, nhưng cần lưu ý khi cho vào tủ lạnh phải đóng gói cẩn thận bằng túi kín.

Vi khuẩn Listeria trong thịt có thể sống sót ở nhiệt độ 4°. Do đó, cần xử lý và bảo quản thịt sống kỹ lưỡng trước khi cho vào tủ lạnh, tránh để vi khuẩn Listeria phát triển và lây nhiễm sang các loại thực phẩm khác, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

3. Hành tây

Hành tây có mùi rất nồng, nếu để trong tủ lạnh sẽ dễ gây mùi cho các thực phẩm khác. Ngoài ra, hành tây để trong tủ lạnh nhanh bị hỏng, nấm mốc phát triển từ bên trong ra ngoài.

Cách bảo quản hành tây tốt nhất là cho vào túi lưới và để nơi thoáng mát, khô ráo.

4. Bánh mì

Cho bánh mì vào tủ lạnh, độ ẩm và nhiệt độ thấp sẽ ảnh hưởng đến tính chất của tinh bột, khiến bánh mì trở nên cứng, mất ngon.

Các loại bánh mì, bánh ngọt, bánh trung thu,... không nên cho vào tủ lạnh. Riêng đối với các loại bánh như bánh bao, bánh màn thầu, có thể cho vào tủ đông để bảo quản.

5. Mật ong

Mật ong nguyên chất không cần bảo quản trong tủ lạnh, chỉ cần để ở nhiệt độ phòng là đủ. Cho mật ong vào tủ lạnh sẽ làm cho đường trong mật ong kết tinh, ảnh hưởng đến hương vị và giá trị dinh dưỡng của mật ong.

6. Trà

Trà rất dễ bị ẩm, mà tủ lạnh lại là môi trường ẩm ướt. Cho trà vào tủ lạnh sẽ khiến trà bị ẩm mốc, thậm chí còn bị ám mùi của các thực phẩm khác.

7. Trứng

Nhiều người thường cho trứng vào tủ lạnh để bảo quản, nhưng thực tế điều này không hoàn toàn đúng. Vì vỏ trứng có thể chứa vi khuẩn. Nếu cho trứng vào tủ lạnh, vi khuẩn có thể phát triển và lây nhiễm sang các loại thực phẩm khác.

Chỉ bảo quản trứng trong tủ lạnh nếu chúng đã được rửa sạch sẽ.

8. Đồ muối chua

Các loại đồ muối chua (dưa muối, cà muối,...) khi để ở nhiệt độ thấp sẽ dễ dàng tạo ra chất nitrosamine - một chất có khả năng gây ung thư.

Đồ muối chua thường được bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo thoáng mát. Nên sử dụng nhanh chóng sau khi mua để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới