TIN TỨC » Kiến thức

8 sai lầm trong việc dọn dẹp nhà cửa khiến mọi nỗ lực làm sạch không gian sống của bạn trở thành công cốc

Thứ bảy, 21/11/2020 08:21

Để ngôi nhà trở nên sạch sẽ hơn thì khi dọn dẹp bạn cần lưu ý tránh một số sai lầm dưới đây.

Lau chùi ngóc ngách sau khi đã hút bụi

Việc lau chùi khung cửa sổ hay bất kỳ nơi nào sau khi hút bụi khiến nỗ lực làm sạch ngôi nhà của bạn trở thành công cốc.

Một số người thường có thói quen phủi bụi bẩn ở các ngóc ngách sau khi đã hút bụi nhà ở. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện điều này theo trình tự ngược lại, để sau đó bạn có thể hút sạch các hạt bụi vương vãi trên sàn nhà. Việc quét bụi cần được thực hiện đúng cách: bắt đầu từ bề mặt cao hơn và di chuyển tới bề mặt thấp hơn. Khi làm theo cách này, bạn sẽ loại bỏ được phần lớn bụi bẩn, rồi sau đó mới dùng máy hút bụi.

Mở rèm cửa vào ngày nắng

Một chút nắng chiếu vào nhà sẽ khiến tinh thần của bạn dễ chịu, phấn chấn. Tuy nhiên, điều này có nhược điểm là khiến tia UV từ mặt trời chiếu thẳng vào nhà, làm cho thảm, đồ nội thất, sofa, các tác phẩm nghệ thuật nhạt màu. Cách dễ nhất để bảo vệ màu sắc nội thất là đặt chúng ở nơi có bóng râm trong nhà.

Còn nếu không muốn sắp xếp lại nội thất, bạn có thể che rèm vào ngày nắng, giúp đồ đạc ở trong bóng râm nhân tạo hoặc sử dụng phim cách nhiệt cho cửa sổ, vì loại màn phim này có thể phản xạ lại 99,9 % tia UV trả lại môi trường.

Cởi giày ở trong nhà

Đế giày là nơi trú ngụ của vi khuẩn, vì thế nếu cởi giày ở trong nhà, bạn sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội phát tán mạnh hơn. Vì thế, nếu bạn bỏ giày trước khi vào nhà, bạn sẽ hạn chế được điều này, đồng thời, không để lại vết bẩn trên sàn và thảm trong nhà. Ở Nhật Bản, người dân thậm chí còn có dép riêng để đi trong nhà vệ sinh, tránh gây phát tán vi khuẩn ra các không gian khác của nhà ở.

Chỉ hút bụi theo một hướng

Sai lầm chủ yếu của mọi người khi dùng máy hút bụi là chỉ hút bụi theo một hướng hoặc đẩy máy đi tới đi lui. Điều này sẽ không giúp nhà sạch triệt để. Các chuyên gia vệ sinh gợi ý bạn nên hút bụi theo hàng theo cả hai hướng. Đầu tiên, bạn đẩy máy tiến về phía trước và hút bụi hết một hàng dọc, khi kết thúc, bạn lại hút bụi theo hướng ngược lại của hàng đó. Nhờ việc này, bạn sẽ có một căn phòng sạch bụi.

Lau dọn nhà vào ngày âm u

Các hạt bụi dễ dàng nhìn thấy hơn trong ánh sáng tự nhiên. Đây là lý do tại sao, khi loại bỏ bụi trong căn hộ của bạn, tốt hơn là nên làm điều đó khi mặt trời lên. Điều này giúp bạn có thể nhìn thấy rõ ràng các khu vực bẩn và làm sạch chúng một cách chính xác.

Lau chùi cửa sổ vào ngày nắng

Ngược lại, việc lau chùi cửa sổ nên được thực hiện vào một ngày trời u ám, nhiều mây hơn là ngày nắng. Bởi lẽ sức nóng từ mặt trời sẽ làm cửa sổ mau khô, gây ra vết nước đọng khiến bạn toi công.

Cách để miếng chùi chân

Tấm thảm chùi chân là một vật cản bụi trước khi bạn bước vào nhà. Nếu bạn đặt thảm chùi trước cửa nhà theo chiều dài thay vì chiều rộng, một lượng lớn đất bẩn sẽ lọt ra khỏi phạm vi của thảm. Còn khi đặt thảm đúng cách theo chiều rộng, bạn sẽ bước nhiều bước hơn trên thảm, khiến nhiều bụi bẩn được bám lại trên thảm chùi theo mong muốn.

Đặt mặt giấy vệ sinh tiếp xúc mặt tường

Bạn không nên để đặt mặt giấy tiếp xúc với mặt tường vì mặt tường trong nhà vệ sinh vốn tích tụ nhiều vi khuẩn. Điều này khiến giấy có nhiều vi khuẩn hơn, kém sạch sẽ. Do đó, bạn nên quay mặt giấy ra bên ngoài để sử dụng.

Thiên Thanh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới