TIN TỨC » Kiến thức

8 thông tin về cơ thể con người mà chúng ta vẫn hiểu sai suốt thời gian qua, khoa học đã chứng minh điều ngược lại

Thứ tư, 02/03/2022 07:07

Có vô số thông tin không chính xác về cơ thể được nhiều người truyền tai nhau. Rất may, nghiên cứu khoa học cho phép chúng ta xác minh những tuyên bố đó.

8 thông tin sai lầm về cơ thể con người được truyền qua nhiều thế hệ, được khoa học "vạch trần":

Không có "phần vị giác" trên lưỡi

Bản đồ lưỡi có lẽ là hình ảnh minh họa phổ biến nhất mà chúng ta thấy khi tìm hiểu về vị giác. Trẻ em ở trường học thường được cho biết rằng khả năng nếm vị ngọt, mặn, chua và đắng được phân chia thành các phần khác nhau của lưỡi. Trên thực tế, khái niệm về "các phần vị giác" là sự hiểu sai khi cho rằng một vị phải mạnh như thế nào để nó có thể được ghi nhận ở các phần khác nhau của miệng. Khoa học đã lật tẩy huyền thoại này cách đây rất lâu bằng cách chỉ ra rằng các cơ quan cảm thụ cho tất cả các vị có thể được tìm thấy trong miệng.

Thông tin sai lệch về cơ thể con người đã được khoa học phủ nhận.

Bạn đang sử dụng hơn 10% bộ não của mình, ngay cả khi bạn đang ngủ

Không rõ "huyền thoại 10%" bắt nguồn từ đâu, nhưng nhiều người tin rằng đó là sự thật. Một trong những phương pháp mà các nhà khoa học sử dụng để làm mất uy tín của quan niệm sai lầm này được gọi là chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI). Sử dụng phương pháp này, họ đo lường hoạt động trong não trong khi một người thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Kết quả của các thí nghiệm đã cho chúng ta thấy rằng tỷ lệ chính xác của bộ não được sử dụng tại bất kỳ thời điểm nào khác nhau ở mỗi người và cũng phụ thuộc vào những gì một người đang làm hoặc suy nghĩ về.

Uốn lưỡi không phải là một đặc điểm di truyền

Các giáo viên sinh học thường dạy học sinh của họ rằng khả năng cuộn lưỡi của một người dựa trên một gen trội. Tuy nhiên, nhà di truyền học Philip Matlock đã bác bỏ lý thuyết này. Gen rõ ràng không phải là yếu tố quyết định việc cuộn lưỡi. Thật không may, quan niệm sai lầm vẫn tồn tại mặc dù nó đã được lật tẩy hơn 6 thập kỷ trước.

Dấu vân tay của bạn không phải là duy nhất

Một quan niệm sai lầm khác được lưu truyền rộng rãi từ thế kỷ 19 là dấu vân tay của chúng ta là duy nhất. Do đó, các đường ngoằn ngoèo, vòng và vòm trên ngón tay đã đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc điều tra pháp y.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tiết lộ rằng đó có thể là một cách tìm kiếm nhận dạng thiếu sót, vì có rất nhiều thứ làm giảm độ chính xác. Hơn nữa, một nghiên cứu từ năm 2005 đã nêu chi tiết về 22 trường hợp đã biết về những sai lầm dấu vân tay tay mà mọi người bị buộc tội vì những tội mà họ không phạm phải.

Bơi sau khi ăn một bữa no sẽ bị chuột rút

Có một huyền thoại cho rằng ăn no sẽ làm tăng lượng máu đến dạ dày thay vì cơ bắp, dẫn đến nguy cơ chuột rút của vận động viên bơi lội tăng lên. Nguồn gốc của lý thuyết này không rõ ràng, nhưng nó là sai. Có thể bạn sẽ không cảm thấy thoải mái khi bơi ngay sau khi ăn một bữa no, nhưng nó sẽ không có nghĩa là bạn sẽ bị chuột rút và chết đuối. Lời khuyên là bạn ăn một bữa ăn nhẹ giàu carbohydrate không lâu trước khi bơi là một ý kiến ​​hay vì nó sẽ cung cấp năng lượng cho bạn.

Bạn chỉ có 5 giác quan

Quan niệm cho rằng chúng ta chỉ có 5 giác quan bắt nguồn từ triết học Hy Lạp cổ đại, chính xác là từ Aristotle gồm: thị giác, thính giác, vị giác, xúc giác và khứu giác.

Trên thực tế, các nhà khoa học ước tính rằng chúng ta có thể có tới 33 giác quan. Chúng bao gồm cảm giác khát, cân bằng, nhiệt độ và nhiều cảm giác khác cần thiết cho sự tồn tại.

Bẻ khớp ngón tay không làm tăng nguy cơ viêm khớp

Nhiều người tin rằng việc bẻ khớp ngón tay sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp. Không phải là không có lý khi tin rằng việc gây áp lực lên khớp của bạn theo thói quen trong nhiều năm sẽ để lại một số tổn thương.

Tin tốt là không có mối liên hệ nào giữa thói quen này và tỷ lệ mắc bệnh viêm khớp cao hơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên tiếp tục làm điều đó, vì nó có thể gây khó chịu cho những người xung quanh.

Khứu giác của chó không mạnh hơn khứu giác của bạn

Chúng ta thường nghe những câu chuyện về khứu giác vượt trội của loài chó. Huyền thoại này có lẽ bắt đầu từ thế kỷ 19 theo quan niệm của Paul Broca. Mặc dù Broca không cung cấp bất kỳ thử nghiệm cảm quan nào để hỗ trợ tuyên bố đó, nhưng nó đã được chấp nhận rộng rãi cho đến ngày nay. Tuy nhiên, sự thật là các loài khác nhau có thể xác định các loại mùi hương khác nhau. Bên cạnh đó, mũi của chúng ta khác nhau, có nghĩa là chúng ta nhạy cảm với các loại mùi khác nhau.

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới