TIN TỨC » Kiến thức

9 quy tắc tiết kiệm tiền mà người giàu thích làm theo nhưng người nghèo thì không

Thứ năm, 20/07/2023 14:07

Sở dĩ người giàu giàu có như vậy là ngoài năng lực và vận may của bản thân ra, điểm quan trọng hơn là họ biết quản lý tiền bạc tốt và biết tiết kiệm. Đừng đánh giá thấp điều này, bởi vì dữ liệu cho thấy rằng những người giỏi quản lý tiền bạc thường sẽ dễ dàng có được sự giàu có hơn.

Vì vậy, chúng ta phải học các quy tắc trong vấn đề này, đừng tiêu tiền bừa bãi, và tiêu xài bốc đồng khi bạn nhìn thấy thứ mình thích. Dưới đây là 9 quy tắc tiết kiệm tiền mà người giàu thích làm theo nhưng người nghèo thì không.

Quy tắc 24 giờ

Những người giàu có thường tuân theo quy tắc 24 giờ. Quy tắc này có nghĩa bạn không cần đắn đo nhiều trước một món đồ đắt tiền song hãy dành cho bản thân 1 ngày trước khi đưa ra quyết định.

Thói quen mua sắm bốc đồng thường xảy ra do chúng ta bị kích thích cảm xúc và đó hoàn toàn có thể là món đồ không cần thiết. Trước khi quyết định mua bất cứ thứ gì, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có thực sự cần sản phẩm đó hay chỉ là mong muốn nhất thời. Quy tắc này sẽ giúp bạn mua sắm khoa học hơn.

Chi tiêu bằng tiền mặt

Mặc dù hiện nay việc mua hàng chuyển khoản rất tiện lợi, có thể thực hiện dễ dàng với điện thoại di động. Ngoài ra, việc sử dụng thẻ tín dụng để tiêu dùng cũng rất tiện lợi.

Tuy nhiên, những phương thức tiêu dùng có vẻ công nghệ này thường khiến bạn tiêu nhiều tiền hơn, bởi vì những thao tác như vậy khiến bạn không thể có cảm giác trực quan về tiền bạc. Tuy nhiên, đối với người giàu, họ sẵn sàng thanh toán bằng tiền mặt hơn, vì nó có thể cho bạn biết bằng trực giác từng đồng tiền được chi tiêu như thế nào.

Tiêu tiền vào những thứ giúp kiếm tiền

Khác với người nghèo sẵn sàng mua những thứ vô dụng, nói chung, người giàu thích tiêu tiền vào những thứ giúp họ kiếm ra tiền, chẳng hạn như tiêu tiền vào các mối quan hệ, điều này có vẻ giống như một khoản đầu tư “lãng phí”, nhưng thực ra nó lại giúp ích rất nhiều. Vì trong xã hội ngày nay, ngoài sự chăm chỉ thì các mối quan hệ cũng là một yếu tố quan trọng để đi đến thành công.

Thứ hai, đầu tư vào tri thức còn hơn cả việc mua hàng hiệu xa xỉ đắt tiền. Với số tiền này, bạn có thể học kiến thức và nâng cao khả năng của mình. Những khoản đầu tư này có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ!

Đầu tư vào các dịch vụ giúp bạn tiết kiệm thời gian

Người giàu không ngại chi tiền cho những dịch vụ giúp họ tiết kiệm thời gian và có ích cho đời sống tinh thần. Họ tập trung vào đầu tư hơn là chi tiêu.

Mua hàng giao tận nhà, thuê giúp việc, sử dụng giặt là hay thuê nhà gần cơ quan hơn là những việc giúp họ sử dụng thời gian hiệu quả hơn. Những việc này có thể tiêu tốn nhiều tiền hơn nhưng sẽ cho bạn thêm thời gian để làm những việc khiến bạn vui vẻ hơn.

Kiếm tiền mà không tiêu tiền

Những người giỏi tiết kiệm cũng giỏi kiểm soát ham muốn chi tiêu không cần thiết. Hãy thử dành một ngày mỗi tuần hoặc cuối tuần không chi tiêu để có thể tiết kiệm nhiều hơn. Bạn có thể rủ bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia thử thách.

Ăn ở nhà

Một thống kê cho thấy nhiều triệu phú thích ăn ở nhà hơn, vì ăn ở nhà tiết kiệm tiền hơn so với ăn ở nhà hàng. Bên cạnh đó, việc ăn uống ở nhà cũng đảm bảo vệ sinh hơn.

Tất nhiên, có một điểm khác, tức là ăn ở nhà có thể nâng cao khả năng nấu nướng của bạn, đây cũng là một kỹ năng. Nhưng đối với một số người nghèo, họ có thể sẵn sàng đến nhà hàng để tiêu dùng, điều này có thể thỏa mãn sự phù phiếm bên trong của họ.

Sửa chữa đồ đạc trước khi vứt đi

Mặc dù một số người nói rằng người giàu keo kiệt, nhưng trên thực tế, điều này không hoàn toàn xúc phạm, bởi vì họ sẽ biết cách quản lý tiền bạc hơn.

Ví dụ, sau khi đôi giày bị hỏng, theo lối sống của người nghèo, họ sẽ vứt chúng đi ngay lập tức và sau đó chọn mua đôi giày mới. Đúng, nhưng với người giàu, họ không làm thế. Họ kiểm tra giày trước xem có sửa được không, nếu sửa được thì không mua giày mới vì tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Mua hàng giảm giá

Người giàu biết cách tiết kiệm tiền. Họ luôn biết mình có bao nhiêu tiền. Họ theo dõi chi phí của họ và biết họ kiếm được bao nhiêu. Mặc dù họ có số tiền đáng kinh ngạc, nhưng các triệu phú hiểu rất rõ tình hình tài chính của họ và không lãng phí tiền vào những thứ họ không cần.

Không mua xe sang

Ngay cả khi những người giàu có quyết định mua ô tô, họ thường không mua những chiếc ô tô hạng sang cao cấp để khoe khoang và họ cũng không chọn cách đổi xe hàng năm. Bởi vì trong mắt họ, ô tô là hàng tiêu dùng thông thường, và họ bỏ ra số tiền đắt đỏ để mua chúng.

Xe sang, cách tiêu dùng này hoàn toàn không cần thiết, như Leonardo DiCaprio, một diễn viên Hollywood mà nhiều người trong chúng ta đặc biệt yêu thích, anh lái một chiếc xe Toyota cũ kỹ, giá trị quá khiêm tốn so với số tiền anh kiếm được.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới