TIN TỨC » Kiến thức

9 sai lầm trong việc dọn dẹp gây hại cho sức khỏe và ngôi nhà của bạn

Thứ năm, 15/10/2020 07:42

Theo thống kê, phụ nữ dành thời gian cho việc dọn dẹp nhà cửa nhiều gấp 3 lần nam giới. Có những thói quen dọn dẹp không đúng cách gây hại cho ngôi nhà, sức khỏe của chủ nhân, ngay cả những người thành thạo việc nhà cũng dễ mắc phải.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến trong việc dọn dẹp mà nhiều người mắc phải:

Đổ dầu mỡ xuống cống hoặc bồn cầu

Không nên đổ dầu thừa xuống cống, bồn cầu hoặc chậu rửa.

Dù việc rửa xoong nồi đầy dầu mỡ trong chậu và đổ ngay vào ống thoát nước rất tiện lợi, tuy nhiên dầu ăn có thể tích tụ và làm tắc đường ống khi gặp lạnh, gây mùi khó chịu.

Để tránh trường hợp phải dùng hóa chất tẩy rửa để xử lý hoặc gọi thợ sửa ống thoát nước, bạn nên tránh đổ những thứ này vào đường ống. Thức ăn thừa nhiều dầu mỡ cần được cho vào một chiếc túi không thấm nước và vứt vào thùng rác.

Dùng chổi thay cho máy hút bụi

Dùng chổi quét nhà có thể tiện lợi hơn là dùng máy hút bụi hay chổi lau. Tuy nhiên những chiếc chổi quét khô không thể thu thập hết bụi bặm trong nhà mà chỉ khiến bụi bị hất tung lên không trung và lan ra khắp căn phòng. Để làm sạch bụi bặm, tốt hơn bạn nên dùng chổi lau hoặc máy hút bụi.

Trưng nhiều quà lưu niệm trong nhà

Càng nhiều đồ trong nhà thì bạn càng phải dọn dẹp nhiều hơn. Tất cả những bức tượng nhỏ và đồ lưu niệm đó là "nam châm" hoàn hảo để hút bụi và bụi gia dụng có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Hơn nữa, mức độ tiếng ồn cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Luôn mở cửa sổ

Luôn đóng rèm cửa cũng không phải là tốt. Theo các nhà khoa học, ánh nắng mặt trời có tác dụng tiêu diệt một số loại vi khuẩn và giúp tâm trạng vui vẻ hơn.

Giặt thảm quá thường xuyên

Một tấm thảm sạch sẽ là niềm tự hào của bất kỳ người nội trợ nào. Thật khó để tưởng tượng bạn đã tiêu tốn bao nhiêu thời gian và năng lượng để tẩy vết bẩn và làm sạch nó. Nhưng có điều, giặt quá thường xuyên có thể gây hại cho thảm, đặc biệt là những tấm thảm làm từ chất liệu nhân tạo và không tốn nhiều chi phí. Thảm có thể bắt đầu bị ẩm, màu sắc bị mất đi.

Không sử dụng máy tạo ẩm

Ít người biết rằng thiếu độ ẩm cũng có hại cho cơ thể và có thể góp phần phát triển các bệnh khác nhau từ dị ứng, khô mắt đến viêm phế quản. Để chăm sóc sức khỏe của bạn, không nhất thiết phải mua một máy tạo độ ẩm, làm ẩm không khí thường xuyên hơn chỉ với một chai xịt thông thường.

Đặt nhiều cây trong phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi ấm cúng nhất trong ngôi nhà của bạn. Nhưng khi căn phòng này thiếu đi sự ấm cúng, chúng ta bắt đầu sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để đạt được điều đó: mua thêm hoa, đồ trang sức và đồ lưu niệm,...

Thực vật cải thiện khí hậu trong nhà và tạo ra sự thoải mái nhưng mùi nồng của các loài thực vật có hoa và khí cacbonic có thể gây đau đầu. Nếu bạn không thấy khó chịu vì mùi hoa thì thật tuyệt, nhưng nếu hương thơm của chúng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn thì bạn nên bỏ đi hoặc đặt ở nơi khác.

Đóng cửa máy giặt sau khi giặt xong

Thói quen đóng cửa máy giặt khi không sử dụng để tránh bụi cũng như tiết kiệm không gian là sai lầm. Khi bạn đóng cửa máy giặt cả ngày, nước còn lại bên trong máy giặt sẽ không thể khô được. Độ ẩm tăng cao còn là môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi. Do đó các chuyên gia khuyên bạn nên mở cửa máy giặt một chút khi không sử dụng.

Không đeo găng tay khi cọ rửa toilet

Nhiều người quen dùng hóa chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh toilet, bồn rửa. Tuy nhiên không phải ai cũng có thói quen đeo găng tay và khẩu trang bảo vệ khi dùng những hóa chất này.

Khi tiếp xúc với da, các chất này có thể gây kích ứng, thậm chí gây bỏng hóa chất. Hít phải hơi hóa chất cũng rất độc hại. Nhà sản xuất cũng khuyến nghị chỉ nên dùng sản phẩm này ở những nơi thông gió tốt.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới