TIN TỨC » Kiến thức

99% mọi người tưởng đây là quả ổi, nhưng hương vị lại khác một trời một vực, ăn cực chua, chỉ dùng nấu canh

Thứ ba, 28/03/2023 09:22

Quả tai chua có vẻ ngoài giống ổi nhưng ăn rất chua, loại quả này không dùng để ăn trực tiếp nhưng có công dụng tốt đối với sức khỏe.

Trên group ăn uống rất nổi trên mạng, một cô gái đã khoe những hình ảnh của loại trái cây lạ rất giống quả ổi thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Cô gái chia sẻ rằng mình mang quả này từ quê lên Hà Nội bán nhưng tất cả khách mua, người ship rồi hàng xóm đều khăng khăng khẳng định đấy là quả ổi. Nhiều người còn nghĩ đó là quả có thể chấm muối ăn được. Tuy nhiên, theo lời của cô gái thì loại quả này phải gọi là rất chua, không thể ăn như trái cây bình thường.

Nhìn qua, quả tai chua có vẻ ngoài giống quả ổi.

Hóa ra, đây là quả tai chua hay còn gọi là quả bứa cọng, là họ hàng với cây măng cụt. Loài cây này thường mọc hoang ở ven rừng Đông Nam Á, ở Việt Nam lại xuất hiện nhiều ở vùng Bắc Bộ và Trung Bộ từ Hà Tĩnh trở ra.

Loại quả này có vị rất chua.

Quả cây này tuy không để dùng để làm trái cây ăn giải khát nhưng lại có rất nhiều công dụng với sức khỏe nên ngày nay được ươm trồng khá nhiều.

Ngoài làm vị thuốc quý với công dụng nổi bật là giải độc và chống ung thư thì quả cây tai chua còn được dùng để làm gia vị chua đặc trưng trong nấu ăn. Một số cách nấu ăn với tai chua như:

Tai chua thường được cắt lát phơi khô để làm thuốc.

- Canh rau muống: Vị chua của quả tai chua không bị gắt như chanh hay chát như sấu mà thanh thanh, thơm nhẹ và dịu. Rau luộc cho thêm vài lát quả này thì bát canh đúng chuẩn vị. Cũng giống như cách làm với sấu, rau muống sau khi luộc chín, vớt rau ra mới thêm vỏ tai chua vào, chỉ cần thêm 2 lát là đủ vị chua, cho nhiều sẽ bị khó ăn.

- Kho cá, nấu canh chua: Khi nấu canh chua hoặc kho cùng cá, quả tai chua đều được cho cùng với nguyên liệu khác từ đầu, trong quá trình nấu, vị chua tan ra thấm đều khiến món ăn trở nên đậm vị, ngon hơn. Quả này chua nhưng không bị nồng, nấu ăn sẽ không làm mất vị.

Đến mùa tai chua, bạn có thể mua về thái lát, phơi khô rồi cho vào túi bóng buộc kín lại để bảo quản bên ngoài chứ không cần ăn tươi hay bảo quản tủ lạnh như những quả chua khác như chanh, sấu, me…

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)