TIN TỨC » Kiến thức

ADN của người và chuối giống nhau 50%? 9 sự thật thú vị về cơ thể con người có thể bạn chưa từng biết

Thứ tư, 02/11/2022 12:55

Có rất nhiều điều bí ẩn trong cơ thể mà có thể nhiều người trong chúng ta chưa thực sự hiểu rõ.

Ví dụ như khi thở, hai lỗ mũi không thở cùng một lúc mà một lỗ mũi luân phiên qua lại. Gan là một cơ quan trọng trong cơ thể, có khả năng tự tái tạo sau khi bị tổn thương và chúng ta không chỉ có 5 giác quan. Có thể bạn chưa học những kiến ​​thức thú vị này trong sách giáo khoa ở trường. Hãy cùng nói về điều đó: DNA của con người và Chuối giống nhau 50%? 9 sự thật về cơ thể con người có thể bạn chưa từng biết!

1. DNA của người và chuối giống nhau 50%

Chúng ta đều biết rằng con người và tinh tinh có chung một tổ tiên nên DNA của chúng rất giống nhau. Trên thực tế, ngoài tinh tinh, con người chúng ta cũng rất gần với DNA của các sinh vật khác. Theo một nghiên cứu, con người và thực vật chia sẻ 18,7% bộ gen cũng chia sẻ 60% ADN giống nhau với ruồi giấm và gà. Ngoài ra, điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là gen ADN của người và chuối có độ giống nhau đến 50%.

2. Lỗ nhỏ gần viền mí mắt có tác dụng tuyệt vời

Bạn đã bao giờ để ý rằng có một lỗ nhỏ ở rìa mí mắt của chúng ta, nó thực sự được gọi là lỗ mắt. Chức năng của nó là thu thập nước mắt do tuyến lệ tiết ra. Chất lỏng được vận chuyển đến túi lệ thông qua ống lệ và sau đó qua ống dẫn lệ. Nó đến đường mũi dưới của mũi và cũng giúp thoát nước mắt ra khỏi mắt. Khi bạn chớp mắt, một số nước mắt sẽ được bơm ra khỏi mắt qua lỗ mũi, vì vậy lỗ mắt vẫn còn tác dụng rất lớn đối với mắt.

3. Các hạt trên lưỡi có thể cho bạn biết "nguy hiểm"

Nếu quan sát bằng kính lúp, bạn có thể thấy lưỡi của chúng ta được bao phủ bởi rất nhiều hạt nhỏ màu đỏ. Những hạt nhỏ này được gọi là "nhú lưỡi", có khoảng 200 đến 400 ở mặt sau hoặc mặt trên của lưỡi. Mỗi nhú lưỡi chứa 3 đến 5 vị giác không chỉ phát hiện vị giác, mà còn cả nhiệt độ và xúc giác. Ngoài việc giúp chúng ta thưởng thức món ăn và tránh bị đau, chúng gửi thông tin đến não để cảnh báo cơ thể tránh những nguy hiểm này.

4. Một bím tóc có thể nặng tới 100 gam

Mặc dù tóc của chúng ta trông rất nhẹ, trọng lượng của một sợi tóc chỉ khoảng 0,000447 gram. Nhưng nếu xoắn tóc thành bím tóc thì trọng lượng sẽ tăng lên đáng kể, nặng khoảng 100 gam và một sợi tóc người có thể mang khối lượng từ 5600 kg đến 8400 kg mà không bị kéo đứt, đủ thấy tóc người rất mềm dẻo.

5. Chuyển lỗ mũi khi thở

Mặc dù con người có hai lỗ mũi nhưng khi thở thực ra không phải là hai lỗ mũi thở cùng một lúc mà là một lỗ mũi chuyển qua lại để thở. Nói chung, khi thở, một lỗ mũi bị tắc nghẽn, làm giảm luồng không khí. Trung bình, lỗ mũi được thay đổi khoảng hai giờ một lần. Ngoài ra, những người thuận tay phải thường thở bằng lỗ mũi bên trái nhiều hơn, một phát hiện mà nhiều người có thể không biết.

6. Gan có thể phát triển tái sinh trở lại

Hầu hết các cơ quan trong cơ thể con người một khi bị tổn thương sẽ mất đi vĩnh viễn và không bao giờ có thể phục hồi được. Nhưng đối với gan thì có thể là một ngoại lệ. Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người và vai trò của nó là hiển nhiên. Lá gan còn có một tính năng độc đáo, nó có thể tự tái sinh sau khi bị tổn thương. Bất kỳ lá gan nào cũng có thể trở lại kích thước bình thường sau khi cắt bỏ 90%, khả năng thần kỳ này thực sự không thể tin được.

7. Có nhiều hơn 5 giác quan

Thông thường, khi nghĩ đến các giác quan của con người, chúng ta sẽ nghĩ đến 5 giác quan trong số đó bao gồm: thị giác, thính giác, vị giác, xúc giác và khứu giác. Rất nhiều giác quan, chẳng hạn như thăng bằng, nó là cảm giác thăng bằng, nhận thức, chuyển động là cảm giác chuyển động, qua những điều này có thể chứng minh rằng con người chúng ta thực ra không chỉ có 5 giác quan.

8. Bộ não không ngừng phát triển

Bộ não là trung tâm chỉ huy của cơ thể con người, một đứa trẻ sơ sinh có tất cả các tế bào não mà chúng sẽ có trong suốt quãng đời còn lại. Nhưng chính những kết nối giữa những tế bào này mới thực sự làm cho não hoạt động. Những kết nối não bộ cho phép chúng ta để di chuyển, suy nghĩ, giao tiếp và làm hầu hết mọi thứ. Thời thơ ấu rất quan trọng để tạo ra những kết nối này, nhưng bạn có biết rằng bộ não của chúng ta thực sự không ngừng phát triển?

Theo một nghiên cứu khác, bộ não trung bình của con người khi mới sinh có kích thước bằng một phần tư bộ não người lớn trung bình và nó tăng gấp đôi trong năm đầu tiên. Đến năm 3 tuổi, nó sẽ tiếp tục phát triển lên khoảng 80% kích thước của người trưởng thành, đến 90% vào năm 5 tuổi và phát triển đầy đủ cho đến khoảng 25 tuổi.

9. Trẻ em lớn nhanh trong mùa xuân

Khi còn nhỏ, chúng ta đều nghe các bậc cha mẹ nói rằng trẻ em lớn nhanh hơn vào mùa xuân, tưởng là chuyện đùa. Nhưng thực tế điều này là có cơ sở khoa học, vì hàm lượng tia cực tím trong ánh nắng mặt trời vào mùa xuân cao hơn, sẽ giúp trẻ phát triển xương ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, mọi thứ nhanh chóng phát triển vào mùa xuân và con người cũng vậy. Quá trình trao đổi chất sẽ tăng tốc, các kỹ năng khác nhau của cơ thể cũng được cải thiện và sự tiết hormone tăng trưởng cũng được cải thiện. Những điều này rất hữu ích cho trẻ phát triển cao hơn!

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới