TIN TỨC » Kiến thức

Ăn dứa xong đừng vội vứt đầu dứa đi nhé, cắm 3 que tăm là có kết quả 'tuyệt cú mèo luôn'

Thứ ba, 10/01/2023 11:26

Dứa giàu vitamin các loại, có vị trái cây thanh mát, lại có tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt mùa hè, là món khoái khẩu của nhiều người. Sau khi ăn dứa, mọi người thường vứt bỏ phần lá trên đỉnh quả dứa, thực tế hành động này đã gây lãng phí rất nhiều tiền.

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng cả 1 chậu dứa với 1 tán lá còn sót lại, chỉ cần bạn làm đủ 5 bước là có thể trồng 1 chậu dứa mới toanh, sau này không cần tốn tiền để mua dứa nữa. Nhanh tay tìm hiểu nhé!

Bước 1: Xử lý phần đầu dứa: Nhiều đầu dứa có cùi, bạn nhớ chừa hết cùi ở mặt trên, đồng thời đảm bảo độ phẳng của vết cắt ở đáy, sau đó bóc bỏ 4-5 lớp lá phía dưới.

Bước 2: Ươm dứa thủy canh, có thể dùng cốc nước hoặc các vật dụng thủy tinh khác, đặt đầu dứa vào đó, mực nước cách đáy đầu dứa 3-4cm, lưu ý không để lá bị úng trong nước, nếu không nó sẽ thối rữa. Sau đó đặt vào nơi có ánh sáng tán xạ đảm bảo ánh sáng dịu từ 2-5 tiếng mỗi ngày và nhớ thay nước 3 ngày 1 lần để khóm bén rễ sớm. Sau khi ra rễ, thay nước với tần suất 1-2 tuần 1 lần.

Bước 3: Chuyển từ thủy canh sang trồng đất. Đợi đến khi rễ dài trên 5 cm thì bạn có thể lấy đầu khóm ra khỏi nước và chuẩn bị cho vào đất trồng, nếu cứ thủy canh thì dinh dưỡng bị hạn chế, đầu dứa sẽ không lớn lên. Khi chọn đất bầu, hãy nhớ thêm một lượng phân chuồng thích hợp vào đất bầu, hoặc thêm các vật liệu như cát thô và mùn lá để tăng độ thoáng khí của đất. Khi chọn chậu trồng dứa cũng cần chú ý chọn chậu có kích thước đủ rộng, dưới đáy phải có lỗ thoát nước lớn.

Bước 4: Xới đất và bảo vệ đất: Sau khi ghép đầu dứa xong tưới đẫm nước 1 lần rồi để nơi thoáng gió, sau 2-3 ngày bắt đầu cho dứa ra ánh sáng để cây được hưởng đầy đủ ánh sáng. Dứa là loại trái cây nhiệt đới rất ưa sáng nên phải đảm bảo mỗi ngày có ánh nắng trực tiếp trên 8 tiếng thì vài tháng sau dứa mới có thể phát triển thành chậu lớn.

Bước 5: Chăm sóc cây: Sau khi chuyển dứa vào chậu được 3 tuần, bạn cần bổ sung phân bón hòa tan trong nước thường xuyên, cách 2 tuần một lần hoặc vùi một ít phân gà mục hoặc phân chuồng mục dưới đáy chậu 2-3 lần. Nói chung, nếu đủ nước, ánh sáng mặt trời và phân bón, dứa sẽ bắt đầu ra nụ hoa.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)