TIN TỨC » Kiến thức

Ba loại nước yêu thích của cây lưỡi hổ, không phải tốm kém tiền mà lá vẫn xanh và nhiều nụ đâm chồi!

Thứ tư, 05/06/2024 15:05

Khi trồng cây lưỡi hổ, bạn nên sử dụng loại nước để tưới sẽ giúp cây xanh tốt và có nhiều chồi.

Nước đậu nành

Nước đậu nành dùng làm phân bón hoa tự chế rất có lợi cho sự phát triển của cây lưỡi hổ. Trong nước đậu nành rất giàu nitơ và là thành phần quan trọng của tế bào lá cây, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của lá, giữ cho lá có màu xanh tươi, tăng cường độ dẻo dai và sức đề kháng của lá.

Ngoài ra, các nguyên tố phốt pho và kali trong nước đậu nành cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cây.

Phốt pho là thành phần quan trọng của nguyên sinh chất tế bào thực vật. Nó tham gia vào các quá trình trao đổi chất khác nhau ở thực vật và có tác động quan trọng đến sự phát triển của rễ cây, sự phân hóa nụ hoa và quá trình chín của quả.

Kali là chất kích hoạt các enzyme khác nhau trong thực vật, tham gia vào các quá trình trao đổi chất khác nhau ở thực vật và đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng chống chịu stress của cây và thúc đẩy cây phát triển khỏe mạnh.

Phương pháp cụ thể:

1. Ngâm đậu nành trong nước vài giờ, sau đó nấu cho đến khi mềm.

2. Cho đậu nành đã nấu chín và nước vào hộp đậy kín như chai hoặc lọ nhựa rồi đặt ở nơi ấm áp để lên men. Trong môi trường ấm áp, quá trình lên men có thể mất từ ​​​​vài tuần đến vài tháng.

3. Lấy một lượng nước đậu nành lên men thích hợp, thêm nước vào pha loãng rồi tưới trực tiếp vào rễ cây.

Nước bia

Nói chung, bia chủ yếu được lên men từ mạch nha, nước, hoa bia và nấm men. Bia chứa carbon dioxide, đường, axit amin, phức hợp vitamin B và các chất dinh dưỡng khác. Các chất dinh dưỡng như axit amin và phức hợp vitamin B trong bia có tác dụng tích cực đến sự phát triển của cây trồng và có thể thúc đẩy cây trồng phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, men và các vi sinh vật khác có trong bia còn giúp cải thiện cấu trúc đất, tăng khả năng thoáng khí và giữ nước của đất.

Phương pháp cụ thể:

1. Tưới nước trực tiếp cho cây: Sau khi pha loãng bia và nước theo tỷ lệ nhất định 1:1000, tưới trực tiếp vào rễ. Cần lưu ý bia quá mạnh dễ làm cháy rễ, vì vậy nếu không kiểm soát được liều lượng thì tốt nhất nên pha loãng thêm.

2. Lau lá: Nhúng nước bia pha loãng bằng tăm bông hoặc vải mềm rồi lau nhẹ lá cây, đặc biệt đối với những cây có lá to hơn như cây lưỡi hổ, không những có tác dụng làm sạch lá mà còn trực tiếp cung cấp nước cho lá.

Nước vỏ trái cây

Những loại vỏ trái cây như vỏ chuối, vỏ bưởi... rất giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng như nitơ, phốt pho... có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng.

Đặc biệt đối với một số loại cây cần môi trường đất chua, chẳng hạn như cây lưỡi hổ, “nước axit” này có thể cung cấp các điều kiện sinh trưởng cần thiết và góp phần vào sự phát triển và sức khỏe của cây.

Nước vỏ không chỉ có thể cải thiện hiệu quả tình trạng vàng lá của cây lưỡi hổ do thiếu sắt mà còn kích thích sự phát triển và thúc đẩy quá trình nảy mầm của cây.

Cần lưu ý rằng nồng độ và tần suất ngâm vỏ trong nước cần phải được kiểm soát hợp lý. “Nước axit” quá đậm đặc có thể gây hại cho cây trồng và tần suất quá cao cũng có thể khiến đất quá ẩm ướt, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng.

Phương pháp cụ thể:

Loại 1: Vỏ đã cắt nhỏ cho vào nước sạch, trộn theo tỷ lệ 1:20 giữa vỏ và nước, đặt ở nơi có nhiều ánh sáng, ngâm 6-8 tiếng trước khi sử dụng. Phương pháp này phù hợp để bổ sung nhanh chóng lượng nước và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cây trồng.

Loại 2: Cho vỏ đã cắt nhỏ vào xô nhựa, thêm nước (nếu vỏ chiếm 1/3 dung tích thì đổ đầy nước), đậy kín và đặt ở nơi có ánh sáng tốt để lên men. Thời gian lên men phụ thuộc vào mùa và nhiệt độ, thường từ 1 tháng đến 3 tháng. Trong quá trình lên men, cần chú ý đến khả năng sinh khí và độ trong của chất lỏng trong thùng chứa để xác định xem phân bón vỏ có bị phân hủy hoàn toàn hay không.

- Pha loãng và tưới hoa: Nước vỏ lên men không thể dùng trực tiếp để tưới hoa, cần lấy một lượng nhỏ dung dịch ra pha loãng với nước để giảm nồng độ. Thông thường nên bổ sung 20-50 lần nước để pha loãng để tránh cây con bị cháy do nồng độ phân bón quá cao.

- Tần suất tưới nước: Tần suất tưới nước cho vỏ nên được điều chỉnh tùy theo sự đa dạng và sự phát triển của hoa và cây. Đối với những cây ưa phân bón, sinh trưởng nhanh như hoa giấy, hoa hồng, hoa nhài… thì có thể tưới 10 ngày một lần; đối với những cây sinh trưởng chậm và không ưa phân bón như càng cua, mọng nước, măng tây... bạn có thể tưới nước cho chúng nửa tháng hoặc 20 ngày một lần.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới