TIN TỨC » Kiến thức

'Ba người không lên mộ, con cháu thịnh vượng', ba người này là ai? Tại sao không được lên mộ?

Thứ sáu, 04/10/2024 14:45

Vào dịp Tết Thanh Minh, việc thăm mộ tổ tiên trở thành một nghi lễ thiêng liêng, thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu. Nếu họ làm đúng, con cháu sẽ được hưởng phúc. Nếu làm sai không chỉ không được sự che chở của tổ tiên mà còn có thể ảnh hưởng đến đời sau, khiến con cháu khó thành đạt.

1. Con rể không được lên mộ

Cúng tế là một nghi lễ truyền thống thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu đối với người đã khuất. Việc tưởng nhớ và cầu mong tổ tiên phù hộ cho con cháu được bình an, thịnh vượng là một nhu cầu tâm linh tự nhiên. Ngôi mộ vắng bóng người thăm viếng thường gắn liền với những gia đình sa sút, không có người nối dõi.

Ba người không lên mộ, con cháu thịnh vượng (Ảnh minh hoạ)

Cũng bởi lẽ đó, người xưa có câu "Bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại" (Bất hiếu có ba, không có con là lớn nhất). Trong quan niệm truyền thống, việc nối dõi tông đường là vô cùng quan trọng, thể hiện sự tiếp nối dòng tộc.

Do đó, bất kỳ gia tộc nào có con trai đều không muốn người ngoài tham gia vào việc cúng tế. Dù con rể được ví như "nửa con", nhưng trong ý nghĩa gia tộc, con rể vẫn là người ngoài.

2. Người già trên 70 tuổi

Tết Thanh Minh là dịp để con cháu thể hiện lòng hiếu thảo bằng cách thăm viếng mộ phần tổ tiên. Tuy nhiên, không khí u buồn của nghĩa trang và tâm trạng nặng nề của người thăm mộ có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đặc biệt là đối với người già.

Người già trên 70 tuổi nên hạn chế việc đi tảo mộ (Ảnh minh hoạ)

Với những người trên 70 tuổi, việc di chuyển đến nghĩa trang, đặc biệt là vào sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Hơn nữa, theo quan niệm "Nhân đáo thất thập cổ lai hy" (Người đến 70 tuổi xưa nay hiếm), người già thường hay nhớ lại chuyện cũ, dễ cảm thấy buồn bã khi liên tưởng đến việc của mình sau khi chết. Sức khỏe yếu, không chịu được sự mệt mỏi, việc thăm mộ có thể gây ra những tác động tiêu cực, khiến con cháu lo lắng, không yên tâm sống.

3. Trẻ em dưới 3 tuổi

Tết Thanh Minh là dịp để con cháu thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên, do đó, việc thăm mộ cần diễn ra trang nghiêm, tránh tiếng ồn ào hoặc vui cười. Trẻ em dưới 3 tuổi chưa hiểu được ý nghĩa của việc thăm mộ, dẫn chúng đến nghĩa trang có thể khiến chúng chạy nhảy nô đùa, thậm chí trèo lên mộ chơi, điều này vô cùng bất kính với người đã khuất.

Tảo mộ là nơi có âm khí nặng, trẻ em dưới 3 tuổi cần tránh xa (Ảnh minh hoạ)

Hơn nữa, mộ phần là nơi âm khí nặng, đặc biệt là vào sáng sớm, càng lạnh lẽo. Trẻ em dưới 3 tuổi sức đề kháng còn yếu, rất dễ bị ảnh hưởng bởi dẫn đến sốt, tinh thần bất ổn.

* Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới