TIN TỨC » Kiến thức

Bà nội trợ nhiều kinh nghiệm chia sẻ cách chọn loại sấu ngon nhất, bí quyết bảo quản sấu cả năm vẫn giữ nguyên hương vị

Thứ sáu, 31/05/2024 11:40

Sấu là loại quả đặc trưng của mùa hè, nó có vị chua và mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng, được rất nhiều người yêu thích. Sấu có thể đem dầm muối ớt ăn trực tiếp, đem ngâm mắm, ngâm đường, làm ô mai.

Sấu đang chuẩn bị vào mùa và được bán rất nhiều ở các khu chợ, gánh hàng rong hoặc trong siêu thị. Mặc dù vậy, không phải quả sấu nào cũng dày thịt, giòn, hạt nhỏ. Vì thế, phải biết cách chọn sấu chuẩn mới mua được quả ngon.

Cách chọn loại sấu ngon nhất

Các bà nội trợ nhiều kinh nghiệm chia sẻ sấu ngon nhất là sấu bánh tẻ. Đây là sấu vừa qua giai đoạn của non nhưng chưa bước vào thời điểm già, sắp chín. Sấu bánh tẻ có cùi trắng dày, ăn giòn ngon, không bị chua gắt.

Các bà nội trợ nhiều kinh nghiệm chia sẻ sấu ngon nhất là sấu bánh tẻ.

Muốn chọn được quả sấu như vậy bạn chỉ cần chú ý một vài điểm dưới đây:

- Hình dáng: Sấu bánh tẻ thường có kích thước vừa phải, không quá to không quá nhỏ, hình tròn đẹp.

- Vỏ: Loại sấu này thường có vỏ mỏng, màu xanh mướt, bề mặt có nốt sần nhỏ li ti. Bạn tránh mua loại sấu có vỏ quá láng mịn vì đó là sấu non, ăn sẽ chua, để lâu dễ bị hỏng.

- Cùi sấu: Quả sấu ngon khi bổ ra sẽ thấy có lớp cùi dày, màu trắng nhìn đẹp mắt.

- Mùi vị: Sấu bánh tẻ có vị chua thanh mát chứ không gắt như sấu non hay hơi thiên vị ngọt như sấu chín.

Bí quyết bảo quản sấu cả năm vẫn giữ nguyên hương vị

Cách bảo quản sấu tươi

Sấu tươi sau khi mua về hãy cạo sạch vỏ ngoài. Lưu ý chỉ cạo vỏ chứ không gọt, vì gọt không cẩn thận sẽ phạm vào phần thịt bên trong. Sau khi cạo sạch vỏ, bạn ngâm sấu vào nước khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch và để thật ráo cho đến khi mặt quả sấu se lại.

Tiếp đến, bạn chia sấu vào những túi nhỏ và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Hãy chia hoảng 300 gr/túi để hạn chế khí ẩm trong túi. Tránh bảo quản tất cả sấu trong một túi to, vì mỗi khi lấy sấu ra sử dụng, bạn sẽ bổ sung một lượng độ ẩm vào túi, các quả sấu sẽ dính lại với nhau, rất khó để tách ra.

Với cách trên, sấu có thể được bảo quản lên đến 8 tháng.

Nhiều người chỉ cắt cuống sấu, rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh chứ không cạo vỏ, khi cần sử dụng mới lấy ra cạo vỏ hoặc không cạo mà cho thẳng vào nồi canh. Làm vậy món ăn sẽ có vị chát; sấu sau khi rã đông sẽ bị nhũn, rất khó cạo.

Cách bảo quản sấu xay

Đối với sấu xanh, bạn hãy cắt cuống cho chảy hết phần mủ, sau đó cạo sạch vỏ. Đun một nồi nước xâm xấp mặt sấu, cho sấu vào nấu đến khi chín thì vớt ra, để nguội. Tách bỏ phần hạt, lấy phần thịt sấu và phần nước luộc cho vào máy xay sinh tố, xay cho thật nhuyễn. Đổ hỗn hợp vào khay đá, bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh.

Khi hỗn hợp đã đông thành các viên đá, bạn hãy gỡ chúng ra, cho vào hộp hoặc túi nylon buộc kín. Với cách bảo quản này, bạn có thể sử dụng sấu lâu dài - khoảng 1 năm - mà vẫn giữ được hương vị ban đầu. Khi bạn nấu canh chua, chỉ cần dùng 1-2 viên là món ăn đã có vị chua thanh rất đặc trưng của sấu.

Ngoài ra, vào cuối mùa thường có những quả sấu chín. Chúng không còn nhựa nên không cần cắt cuống hay cạo vỏ, chỉ việc rửa sạch, để ráo nước rồi bảo quản giống sấu xanh là được.

Với các cách bảo quản sấu kể trên, gia đình bạn sẽ luôn có sấu ăn quanh năm.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới