TIN TỨC » Kiến thức

Bạn có biết có bao nhiêu cách phổ biến mà chó giao phối không?

Thứ năm, 27/04/2023 10:37

Nếu chó muốn sinh sản, cần cho chúng giao phối. Có thể nhiều người không biết rằng có rất nhiều cách để chó giao phối, sau đây là những cách phổ biến nhất.

Giao phối tự nhiên

Giao phối tự nhiên giữa hai con chó là cách thông thường và phổ biến nhất của chúng, khi chó lớn lên và đến giai đoạn thành thục về mặt sinh dục, chúng sẽ tự nhiên tìm con khác giới để giao phối nhằm đạt được mục đích sinh sản. Phương pháp giao phối này là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất.

Nếu bạn thấy chó giao phối, đừng làm phiền chúng. Nếu khiến chúng hoảng sợ, nó có thể làm bạn bị thương.

Hỗ trợ thủ công

Hỗ trợ thủ công là gì? Đó là khi kích thước của hai con chó khá khác nhau và chúng không tìm được vị trí giao phối thích hợp, lúc này chúng cần sự trợ giúp của chủ vật nuôi.

Nếu cả hai con chó lần đầu động dục, chưa có kinh nghiệm, bỡ ngỡ khi phối giống thì chủ nuôi cũng cần hướng dẫn, hỗ trợ để chó phối giống thuận lợi.

Thụ tinh nhân tạo

Không phải loài chó nào cũng có thể sinh sản tự nhiên, một số loài chó khó thụ thai tự nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Phương pháp này phức tạp hơn, thường yêu cầu trang thiết bị chuyên nghiệp và kỹ thuật tiên tiến, chỉ có thể thực hiện được ở các trang trại nhân giống quy mô lớn, chó cần được phối giống nhân tạo thường có giá rất cao, xét cho cùng thì cũng tốn rất nhiều tiền, nhân lực và vật lực để nhân giống nhằm có được một con chó khỏe mạnh.

Giao phối cưỡng bức

Giao phối cưỡng bức được thực hiện khi con chó không muốn. Có thể bây giờ con chó không muốn giao phối, hoặc “nửa kia” không phải là đối tượng mà chúng muốn giao phối. Nhưng vì mong muốn đạt được những đàn chó nhỏ có chất lượng giống tốt nhất, nhiều chủ nhân đã ép buộc chó giao phối vào thời điểm đó.

Trên thực tế, điều này là không nên và tương đối nguy hiểm, có thể làm chó bị thương, chó có thể mất bình tĩnh và cắn người.

Tôi nên làm gì nếu chó cưng trong thời kỳ động dục?

Nếu con chó đang trong thời kỳ động dục chưa được giao phối, tính tình của nó sẽ trở nên rất cáu kỉnh, lúc này bạn nên an ủi nó và tương tác với nó nhiều hơn. Trong quá trình tương tác, bạn có thể thưởng cho nó một số đồ ăn nhẹ thích hợp, để di chuyển sự chú ý của chú chó.

Trong thời kỳ động dục của chó cái, phần dưới cơ thể tiết ra dịch nhớt màu đỏ, nên hãy thường xuyên giúp nó tắm rửa sạch sẽ, đồng thời nên dùng biện pháp để giữ vệ sinh, có thể giúp chó cái thoải mái hơn, tránh nhiễm khuẩn.

Bất kể chó đực hay chó cái đang trong thời kỳ động dục, chúng đều tập trung vào việc “tìm bạn tình”, dễ dẫn đến tình trạng kén ăn. Lúc này chủ nuôi có thể chọn loại thức ăn mà chó cưng yêu thích, không những giúp chó ăn ngon miệng mà còn bổ sung dinh dưỡng.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)