TIN TỨC » Kiến thức

Bạn có biết loại cây duy nhất này chỉ Việt Nam mới có, chưa từng xuất hiện trên thế giới

Thứ sáu, 04/10/2024 05:27

Loài thực vật này được phát hiện ở khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (Thừa Thiên - Huế), là loại đặc hữu chỉ có ở Việt Nam.

Loài cây này, có tên khoa học là Asparagaceae, thuộc họ măng tây, được đặt tên là "Tỏi đá Phong Điền". Phát hiện này được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền ở Thừa Thiên - Huế, và đến nay, đó là nơi duy nhất ở Việt Nam loài cây này được tìm thấy.

Củ tỏi rừng Phong Điền, loài mới phát hiện

Vào tháng 3/2023, nhóm nghiên cứu tại khu bảo tồn đã công bố phát hiện loài cây mới này. Tỏi đá Phong Điền có hình dáng giống một củ tỏi, với hoa bắt mắt mọc trên vách đá đỉnh Thác 7 Nàng Tiên. Thông tin được chia sẻ bởi ông Lê Ngọc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế, loài cây này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học và yêu thiên nhiên.

Cây tỏi đá Phong Điền được phát hiện trên thác Bảy Nàng Tiên

Sau 6 tháng, loài cây này đã được công bố trên tạp chí Phytotaxa và mẫu được lưu trữ tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam. Tỏi đá Phong Điền có vẻ ngoài giống với tỏi A.khangii, nhưng phiến lá rộng hơn, phấn vàng và mặt ngoài màu trắng. Đặc biệt, Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền là nơi duy nhất mà loài cây được phát hiện, đây cũng là lý do nó được đặt tên theo địa điểm này.

Tỏi đá Phong Điền là loài duy nhất có ở Việt Nam

Phát hiện này không chỉ là niềm vui của khoa học Việt Nam mà còn mang lại niềm hạnh phúc cho cộng đồng khoa học toàn cầu. Nó cũng là động lực để các chuyên gia và nhà nghiên cứu tiếp tục khám phá và tìm hiểu về Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền.

Hình ảnh phát hiện và mô tả loài tỏi rừng Phong Điền trên tạp chí chuyên ngành Phytotaxa 591

Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền được thành lập từ năm 2002, với diện tích 41.433ha, thuộc địa bàn hai huyện Phong Điền và A Lưới, giáp ranh với Khu bảo tồn Đakrong (Quảng Trị). Khu được đánh giá ẩn chứa giá trị về đa dạng sinh học với 44 loài thú, trong đó có 19 loài được ghi trong sách đỏ (IUCN, 1996) và 16 loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam (Anon, 1992). Bò sát cũng có 34 loài và 19 loài ếch nhái; trong đó có 20 loài nằm trong sách đỏ của IUCN và Việt Nam.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới