TIN TỨC » Kiến thức

Bạn có biết, quận nhỏ nhất Hà Nội là quận nào?

Thứ sáu, 28/06/2024 14:29

Quận này không chỉ là điểm đến yêu thích của du khách thập phương mà nơi này còn mang giá trị lịch sử văn hóa quý báu của dân tộc Việt Nam.

Hiện nay Thành phố Hà Nội có 12 quận bao gồm: Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Tây Hồ và Nam Từ Liêm.

Trong đó, Hoàn Kiếm là quận nhỏ nhất Hà Nội với diện tích tự nhiên 5,29 km2, dân số khoảng 160.000 người. Dù là quận có diện tích nhỏ, thế nhưng năm 2022, báo cáo của quận Hoàn Kiếm cho thấy kinh tế xã hội phát triển, tăng trưởng tốt.

Quận Hoàn Kiếm có diện tích tự nhiên 5,29 km2, nhỏ nhất trong các quận ở Hà Nội.

Dù có diện tích nhỏ nhất Thủ đô nhưng quận Hoàn Kiếm được coi là trung tâm chính trị - hành chính, trung tâm thương mại - dịch vụ của thành phố, nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng.

Về vị trí địa lý, quận Hoàn Kiếm phía Tây giáp quận Đống Đa, phía Tây Bắc giáp quận Ba Đình và quận Đống Đa, phía Nam giáp quận Hai Bà Trưng.

Dọc từ phía Bắc xuống phía Nam là sông Hồng, bên kia sông (phía Đông) là huyện Gia Lâm.

Quận Hoàn Kiếm tập trung nhiều đầu mối giao thông đường sắt, đường thuỷ, đường bộ. Yếu tố này đã gắn kết Hoàn Kiếm với các quận, các tỉnh, thành khác tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy giao lưu phát triển kinh tế - văn hoá và du lịch. Đó là một ưu thế đặc biệt của Quận mà không phải quận nào cũng có thể có được.

Địa điểm du lịch tại quận Hoàn Kiếm như:

Hồ Hoàn Kiếm

Đây được xem là “trái tim” của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ là điểm đến yêu thích của du khách thập phương mà nơi này còn mang giá trị lịch sử văn hóa quý báu của dân tộc.

Trước đây hồ Hoàn Kiếm còn có tên gọi là hồ Lục Thủy do có làn nước màu xanh lục bốn mùa quanh năm hay một tên khác nữa là hồ Thủy Quân - Hồ duyệt thủy binh. Đến khoảng thế kỷ 15 thì được đổi tên là hồ Hoàn Kiếm gắn liền với truyền thuyết vua Lê Thái Tổ trả lại kiếm thần cho rùa thần.

Quanh hồ là các vườn hoa được trang trí đẹp mắt, cùng nhiều điểm du lịch khác như Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, đài Nghiên, tượng đài Lý Thái Tổ.

Phố cổ - 36 phố phường

Nhắc đến những địa điểm vui chơi ở Hà Nội không thể quên khu phố 36 phố phường với những cái tên gần gũi, mộc mạc: Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Ngang... Mỗi một con phố, một tên đường có những đặc trưng riêng như ô mai Hàng Đường, Hàng Chiếu nổi tiếng bán chiếu,… tất cả mang trên mình những câu chuyện xưa cũ khơi gợi ký ức ngàn năm lịch sử của Hà Nội.

Nhà thờ lớn Hà Nội

Nhà thờ St. Joseph của Hà Nội được biết đến là nhà thờ Công giáo La Mã lâu đời nhất trong thành phố. Nhà thờ lớn Hà Nội được lấy cảm hứng từ nhà thờ Đức Bà Paris. Nó có phong cách kiến trúc tân cổ điển, hai tháp chuông, những bức tranh đầy màu sắc và cửa sổ kính màu từ Pháp.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới