TIN TỨC » Kiến thức

Bạn có thể nhịn ăn tối đa trong bao lâu? Câu trả lời sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Chủ nhật, 17/06/2018 10:01

Nếu nhịn ăn hoàn toàn thì cơ thể sẽ cầm cự được trong bao lâu? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta để cơ thể bị đói lâu ngày? Những câu hỏi như vậy đã thu hút rất nhiều nhà nghiên cứu và đây là câu trả lời mà họ đưa ra.

Thời gian sống lâu nhất mà không có thức ăn được ghi nhận là trên 70 ngày của một tù nhân chính trị người Ireland trong cuộc tấn công kéo dài 74 ngày. Theo các nhà khoa học, trung bình chúng ta chỉ nên nhịn ăn không quá 2 ngày để đảm bảo an toàn bởi sau 2 ngày không ăn gì, các biểu hiện mệt mỏi, suy nhược cơ thể bắt đầu tăng lên không ngừng với điều kiện vẫn uống nước. Có người có thể cầm cự được khá lâu khi họ nhịn ăn, nhưng cũng có nhiều người cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt chỉ sau vài giờ không ăn gì. Với những người có thể trạng yếu và môi trường sống khắc nghiệt thì con số 2 ngày này thậm chí còn thấp hơn. Nếu vừa nhịn ăn vừa nhịn uống, cơ thể ra mồ hôi mà không được bù nước thì bạn sẽ cảm thấy đuối sức chỉ sau 4 giờ đồng hồ.

Nếu nhịn ăn hoàn toàn thì cơ thể sẽ cầm cự được trong bao lâu? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ra để cơ thể bị đói lâu ngày? Những câu hỏi như vậy đã thu hút rất nhiều nhà nghiên cứu và đây là câu trả lời mà họ đưa ra.​

Sức khỏe, cân nặng và điều kiện môi trường ảnh hưởng đến thời gian bạn có thể sống mà không có thức ăn. Ăn chay ngắn hạn có lợi ích sức khỏe như giảm nguy cơ béo phì và kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn bằng cách cải thiện insulin, tăng mức cholesterol tốt và giảm mức chất béo triglyceride, thậm chí có thể bảo vệ não khỏi lão hóa nhanh.

Khi bạn nhịn ăn trong vòng 48 giờ, cơ thể phải phá vỡ và lấy đi các nguồn khác để tạo năng lượng, thì một số hệ quả kéo theo gồm có:

- Mệt mỏi, đuối sức, có thể ngất xỉu

- Mất cơ

- Giảm mật độ xương, khiến xương bị khô và giòn, loãng xương

- Vấn đề về tim do cơ tim suy yếu, không đủ sức để bơm máu đi khắp cơ thể

- Huyết áp thấp do lực bơm của tim giảm

- Mạch chậm

- Viêm loét do máu lưu thông kém

- Suy thận do mất nước nghiêm trọng

- Rụng tóc

Và khi đói lâu dài (sau 72 giờ), cơ thể bạn bắt đầu lấy lượng protein dự trữ ra nuôi cơ thể. Điều này dẫn đến mất cơ, giảm mật độ xương, và thậm chí gây ra các vấn đề về thận và tim. Đói lâu ngày hoặc lượng thức ăn ăn vào quá ít có thể dẫn đến suy đa tạng và nhiễm trùng máu nặng và cuối cùng là tử vong.

Các vấn đề về sức khỏe như bệnh tiểu đường, trọng lượng cơ thể của chính bạn và các điều kiện môi trường như thời tiết có thể quyết định tới thời gian cầm cự của cơ thể khi nhịn đói. Ví dụ, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và tử vong do các biến chứng liên quan sẽ tăng cao khi chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 12 đến 12,5 trong khi chỉ số BMI khỏe mạnh từ 18,5 đến 24,9,3. Khi bạn chết đói và gần hơn với chỉ số BMI 12-12,5, các vấn đề của bạn trở nên nghiêm trọng hơn và đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, biến chứng ở mỗi người sẽ khách nhau tùy thuộc vào lượng chất béo dự trữ, vitamin và khoáng chất trong cơ thể của họ, và tình trạng sức khỏe nói chung trước khi đói.

Qua những thông tin trên, chúng ta không thể phủ nhận rằng thức ăn chính là nguồn cung cấp năng lượng và dinh dưỡng để nuôi cơ thể, nếu vì một lí do nào đó mà nguồn cung này bị cắt thì hậu quả là khó tránh khỏi. Vì vậy, hãy có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học sẽ đem lại lợi ích cho sức khỏe thay vì nhịn ăn hoàn toàn với bất cứ mục đích gì.

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)