TIN TỨC » Kiến thức

Bạn có thường sử dụng những loại đồ ăn vặt sau đây không? Chúng sẽ khiến bạn béo lên trong vài phút

Thứ ba, 05/01/2021 19:51

Béo phì là hiện tượng tích tụ quá nhiều mỡ trong cơ thể. Ngoại trừ những người có bắp thịt nở nang, còn lại những người có số cân nặng cơ thể vượt quá 20% số cân tiêu chuẩn phù hợp với chiều cao đều được coi là béo phì.

Không có công thức giảm cân nào hoàn toàn phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về dinh dưỡng, có một số thực phẩm có khả năng gây tăng cân cao hơn nhiều lần so với những loại khác, ai cũng nên lưu ý nếu không muốn cân nặng “tăng phi mã”.

Đồ chiên rán

Đồ chiên rán rất ngon nhưng lại chứa rất nhiều calo. Đối với cùng một thành phần, sự khác biệt giữa calo của thực phẩm luộc và calo của thực phẩm chiên rán có thể hơn 10 lần. Ví dụ, một phần khoai tây luộc có thể tăng cảm giác no, giúp bạn giảm cân nhưng với lượng khoai tây đó, bạn chiên lên thì tác dụng duy nhất là giúp bạn thấy ngon miệng hơn, còn lượng calo và chất béo bạn hấp thụ lại gấp nhiều lần so với khoai tây luộc.

Các loại gà rán, bột chiên xù, pizza, bánh kếp, khoai tây chiên… đều là những thực phẩm chế biến quá nhiều dầu mỡ, sẽ làm tăng gánh nặng hoạt động của cơ thể, sinh ra các chất độc hại tích tụ trong cơ thể, sinh ra chất gây ung thư, dễ sinh bệnh béo phì.

Để tránh tăng cân, chúng ta cần bỏ thức ăn chiên rán và không ăn quá một lần một tuần.

Thực phẩm nhiều đường

Sô cô la, trà sữa, bánh quy, kem, kẹo thông thường… đều là thực phẩm chứa nhiều đường, là lựa chọn ưa thích của nhiều người thích ăn nhiều đồ ngọt. Thực phẩm nhiều đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu, giúp giải phóng các phân tử dopamine, khiến bạn cảm thấy vui vẻ.

Tuy nhiên, thực phẩm nhiều đường cũng có thể thúc đẩy quá trình tiết insulin, từ đó thúc đẩy quá trình tổng hợp chất béo, đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể, khiến da bạn trở nên nhăn nheo.

Chúng ta nên bỏ thực phẩm có đường, ăn nhiều thực phẩm tự nhiên hơn trong ba bữa ăn, uống nhiều nước và trà xanh vào những lúc bình thường để chống lại tốc độ oxy hóa của cơ thể và kiểm soát lượng calo.

Thực phẩm ngâm có vị nặng (cay, mặn…)

Nhiều người thích nhiều loại thức ăn cay và mặn, nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thức ăn có vị cay nồng dễ làm tăng cảm giác thèm ăn và độ nhạy cảm của vị giác sẽ giảm, khiến bạn vô tình tiêu thụ nhiều thức ăn hơn, dẫn đến tăng cân.

Chúng ta nên duy trì chế độ ăn ít dầu và ít muối để kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể. Thông thường, bạn nên ăn ít dưa muối, cá muối, thịt muối, dăm bông, đồ hộp, nhất định nên tự nấu ăn, ăn nhiều rau quả tươi, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Thu Hiền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới