TIN TỨC » Kiến thức

Bàn thờ Thần Tài thường được đặt dưới nền thấp mà không đặt trên cao, lý do tại sao?

Thứ sáu, 20/10/2023 06:07

Trong khi bàn thờ gia tiên đặt lên cao, thanh tịnh, yên tĩnh thì bàn thờ Thần Tài lại phải tiếp đất và ngay nơi cửa nhiều người qua lại.

Theo tín ngưỡng của người Việt, bàn thờ Thần Tài là nơi thờ tự thần tài và ông địa. Đây là hai vị thần được bài trí thờ song song, đặt sát đất và quay mặt ra theo hướng cửa chính ngôi nhà.

Một đặc điểm khác là bàn thờ Thần Tài lại đặt tiếp đất và ở nơi ngay cửa thường ở góc. Lý do là bởi thần tài phải ở vị trí có thể quan sát hết sự ra vào của khách khứa. Bàn thờ Thần Tài phải tiếp âm, ở dưới đất, nếu ở nhà hay cửa hàng, phải để dưới tầng một, có thể gần cửa chính hoặc ở ban công.

Bàn thờ Thần Tài hay đặt tiếp đất và ở nơi ngay cửa, thường ở góc.

Hơn nữa sự tích về Thần Tài là nở ra từ đất nên ban thờ Thần Tài cần tiếp đất mới thuận phong thủy. Có tích xưa cũng kể rằng Âu Minh là một nhà kinh doanh trong một lần qua hồ được Thủy thần tặng cho hầu gái Như Nguyện. Âu Minh nuôi Như Nguyện trong nhà làm ăn phát đạt nhưng một lần tức giận đánh Như Nguyện khiến cô sợ hãi trốn trong đống rác, từ đó Âu Minh làm ăn thua lỗ, trở nên nghèo khó. Theo tích đó thì Như Nguyện là thần tài vì thế ban thờ thần tài phải tiếp đất và góc nhà là nơi cho thần lưu trú.

Khi đặt bàn Thần Tài, cần lưu ý gì?

Chọn đúng hướng: Gia chủ nên ưu tiên chọn hướng Tây Bắc (cung Quý Nhân mang đến sự bình an, may mắn), hướng Đông Nam (cung Thiên Lộc mang đến may mắn về tiền bạc, gia sản) và theo hướng 4 chòm sao tốt nhất (Thiên Y, Sinh Khí, Diên Niên, Phục Vị). Chọn đúng hướng ban thần tài giúp thu hút tài lộc và mang lại nhiều may mắn hơn cho gia đình.

Đừng vị trí thờ Thần Tài dưới hoặc đối diện gương soi, đối diện nhà vệ sinh, chậu rửa hoặc khu vực có nhiều ánh đèn. Những vị trí này khiến ô uế thần tài và ảnh hưởng linh khí.

Đặt đúng vị trí đồ cúng: Theo quan niệm của người xưa truyền lại, theo hướng nhìn từ ngoài vào, phía bên phải của bàn thờ Thần Tài nên đặt bình hoa còn bên trái đặt trái cây, ngủ quả. Hoa đặt ở ban thần tài nên là hoa may mắn như hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa cúc, tránh hoa ly, phong lan,phù dung, hoa sứ... Ban thờ Thần Tài phải được dọn sạch sẽ, lau bụi thường xuyên và tránh để đồ thờ hay hay héo trên ban.

Thắp nhang hương hàng ngày: Nếu gia chủ là người kinh doanh, nên thắp nhang thường xuyên vào mỗi buổi sáng trước khi mở hàng và buổi tối sau khi kết thúc ngày làm việc.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới