TIN TỨC » Kiến thức

Bán vàng có cần giấy tờ gì không?

Thứ hai, 21/10/2024 13:54

Muốn bán vàng ở thời điểm này bạn cần mang theo giấy tờ gì?

Khi bán vàng có cần giấy tờ gì không?

Điều 10 Nghị định 24/2012/NĐ-CP quy định rằng chỉ có thể mua bán vàng cho các cá nhân hoặc tổ chức tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh mua bán vàng.

Nên bán vàng tại địa chỉ đã được cấp giấy phép kinh doanh vàng. Điều này sẽ đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho bạn và có mức giá tốt nhất. Bạn không nên bán vàng tại địa chỉ tự phát, không có giấy phép kinh doanh, có thể mức giá cao hơn nhưng bạn sẽ không được bảo vệ quyền lợi hợp pháp theo quy định.

Khi bán vàng cần có hóa đơn, chính là tờ giấy mà khách hàng nhận được khi mua vàng.

Hóa đơn này là tài liệu quan trọng để xác nhận địa chỉ mua, chủng loại, nguồn gốc, chất lượng, khối lượng và giá trị vàng được mua. Do đó, người mua phải lưu giữ cẩn thận hóa đơn bán vàng để cung cấp cho đơn vị mua khi bán số vàng đó.

Ngoài ra, khi mua vàng tại các cơ sở uy tín (PNJ, SJC,…) khách hàng còn được cung cấp thêm giấy bảo hành, giấy thu hồi sản phẩm,… Những loại giấy tờ này có tác dụng bảo đảm quyền lợi cho người mua như được bảo hành định kỳ, được thu hồi với giá hấp dẫn,…

Phải giữ giấy tờ mua vàng cẩn thận để có mức giá tốt nhất khi bán (Ảnh minh họa)

Bán vàng không hóa đơn lỗ bao nhiêu?

Vàng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc và giá trị tiềm ẩn những rủi ro nhất định cho người mua như mua phải vàng giả, vàng nhái, vàng thiếu khối lượng,… Vì vậy, khi bạn bán vàng không có giấy tờ, người mua thường sẽ đề xuất mức giá thấp hơn so với khi bạn cung cấp được đầy đủ giấy tờ, giá trị chênh lệch được tính là khoản lỗ của bạn. Khoản lỗ này là bao nhiêu phụ thuộc vào chính sách của từng đơn vị thu mua vàng.

Mức mua vàng không giấy tờ sẽ thấp hơn vàng có giấy tờ (Ảnh minh họa)

Mua vàng tiệm này bán cho tiệm khác được không?

Bạn hoàn toàn có thể mua vàng ở tiệm này và bán cho tiệm khác. Tuy nhiên, để đảm bảo nhận được quyền lợi và mức giá bán tốt nhất, bạn nên bán tại cửa tiệm hoặc chuỗi cửa hàng của cùng một thương hiệu mà bạn đã mua. Khi bán, bạn đừng quên mang theo các loại giấy mua vàng để việc kiểm tra, xác nhận nguồn gốc, chất lượng và giá trị vàng nhanh chóng.

Nên mua và bán hàng cùng một cửa hàng (Ảnh minh họa)

Nên bán vàng thời điểm nào?

Bên cạnh việc bán vàng trong thời điểm giá tăng cao bất ngờ, nhà đầu tư nên bán vàng vào thời điểm cuối năm cũ – đầu năm mới cả dương lịch và âm lịch sẽ được giá bán cao hơn. Bởi theo quan niệm xưa “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vàng” hay mua vàng vào ngày Thần tài (10/1 Âm lịch) để cả năm may mắn và sung túc, thời điểm cuối năm và đầu năm nhu cầu mua vàng tăng cao, giá vàng vì thế cũng tăng cao, bán sẽ được lợi nhuận tốt.

Khi nào nên bán vàng (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, giá vàng tăng – giảm không theo quy luật nhất định, bạn cũng nên theo dõi biến động thị trường kinh tế chung và biến động giá vàng thường xuyên để nắm bắt được thời điểm bán vàng giá cao nhất. Bạn có thể tham khảo một số dấu hiệu giá vàng sẽ tăng sau:

Dự báo lạm phát tăng: Khi lạm phát tăng, “đồng tiền mất giá” nhanh hơn, các nhà đầu tư tìm đến kênh đầu tư an toàn và ổn định như vàng để tích lũy tài sản, nhu cầu mua tăng thì giá sẽ có xu hướng tăng.

Lãi suất USD giảm: Khi đó kênh đầu tư USD sẽ kém hấp dẫn hơn, nhiều nhà đầu tư chuyển sang mua vàng, giá vàng có thể sẽ tăng.

Tình hình kinh tế có dấu hiệu sụt giảm, suy thoái: Thời điểm này tâm lý của người dân bất an, họ sẽ tìm đến kênh tích lũy, đầu tư tài sản an toàn là mua vàng, giá vàng sẽ tăng. Quỹ ETF vàng mua vào nhiều vàng: Các quỹ này thường mua vào với số lượng lớn, đầy cầu vàng tăng, giá vàng cũng tăng theo.

Giá vàng hôm nay

Giá vàng miếng SJC

Vàng hôm nay tăng giá (Ảnh minh họa)

Tính đến 9h00, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết ở ngưỡng 86 - 88 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

So với đầu phiên giao dịch trước, giá vàng tại DOJI tăng 2 triệu đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC tại Tập đoàn DOJI ở ngưỡng 2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn 9999

Sáng nay, giá vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng tại DOJI niêm yết ở ngưỡng 84,7-85,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); tăng 150.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra so với đầu giờ sáng qua.

Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng tròn trơn ở ngưỡng 84,68-85,68 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) tăng 160.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng nhẫn trơn PNJ 9999 được PNJ niêm yết ở ngưỡng 84,70-85,70 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), đi ngang cả hai chiều.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)