TIN TỨC » Kiến thức

Bao lâu cần giặt quần áo ngủ một lần? Quá thời gian này nguy hiểm đừng hỏi

Thứ sáu, 25/05/2018 21:11

Tần suất giặt giũ các trang phục, quần áo để không ảnh hưởng đến sức khỏe là điều mà mọi người rất quan tâm, đặc biệt là đồ ngủ.

Theo một cuộc khảo sát thực tế cho biết đa số mọi người thường không có thói quen với việc giặt giũ đồ ngủ, đó là điều hết sức nguy hiểm.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy trung bình nam giới khoảng 2 tuần mới giặt đồ ngủ, còn phụ nữ là 17 ngày. Tất nhiên con số đánh giá này không phải là chính xác tuyệt đối nhưng nó cũng phản ánh phần nào thói quen của mọi người. Bởi đa số mọi người đều nghĩ rằng việc giặt đồ ngủ là không cần thiết vì chúng chỉ mặc vài tiếng mỗi ngày và quan trọng hơn là lúc chúng ta đã tắm rửa sạch sẽ.

Tần suất giặt giũ các trang phục, quần áo để không ảnh hưởng đến sức khỏe là điều mà mọi người rất quan tâm, đặc biệt là đồ ngủ.

Nhưng thực tế cho thấy, việc lười giặt đồ ngủ có thể gây những ảnh hưởng đến sức khỏe như sau:

Bệnh tiết niệu

Vi khuẩn tích tụ lâu ngày trong đồ ngủ sẽ xâm nhập vào niệu đạo và có khả năng rất cao gây viêm niệu đạo. Ngoài ra, nếu không được điều trị kịp thời vi khuẩn sẽ sinh sôi, gây viêm bàng quang và các bệnh liên quan đến hệ thống tiết niệu khác.

Bệnh phụ khoa

Đối với chị em phụ nữ thì việc lười giặt đồ ngủ cực kì nguy hiểm, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đặc biệt gây nấm và viêm nhiễm âm đạo.

Các bệnh nhiễm trùng da

Trên cơ thể mỗi người luôn tồn tại một lượng nhỏ vi khuẩn tụ cầu. Đây là loại vi khuẩn phổ biến, thường xuyên trú ngụ trên da, trong mũi và khoang miệng. Thật may mắn là với một lượng nhỏ, thì thường nó không gây ra ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Tuy nhiên, nếu bạn mặc cùng một mảnh vải trên người liên tục nhiều ngày, vi khuẩn tụ cầu sẽ bắt đầu "tụ tập" trong quần áo ngủ của bạn và phát triển mạnh.

Cuối cùng, sự gia tăng của các vi khuẩn tụ cầu có thể dẫn đến việc chúng chui vào trong da và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

Nổi mụn

Mụn luôn là một trong những rắc rối lớn nhất của bất kỳ ai, vừa mất thẩm mỹ, đôi khi còn đau đớn nếu là cục mụn to hay mụn nhọt.

Nếu không giặt đồ ngủ thường xuyên thì sẽ khiến những loại vi khuẩn, dầu và các tế bào da chết "tụ tập" vào các lớp vải, thâm nhập vào lỗ chân lông. Từ đó, lỗ chân lông sẽ bị viêm nhiễm, tạo điều kiện cho mụn phát triển, không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ còn gây đau đớn.

Những lời khuyên dành cho việc giặt đồ ngủ

Không mặc đồ ngủ như quần áo ở nhà

Đồ ngủ nên được mặc khi bạn đã tắm rửa sạch sẽ và bắt đầu lên giường đi ngủ, không nên sử dụng chúng như quần áo ở nhà để làm những công việc dọn dẹp, nấu nướng để tránh các loại khói bụi, vi khuẩn xâm nhập.

Nên giặt 1 tuần 1 lần

Duy trì thói quen giặt đồ ngủ với tần suất an toàn khoảng 1 tuần 1 lần là thích hợp để tạo một môi trường tương đối sạch sẽ, an toàn đối với sức khỏe.

Không giặt đồ ngủ với đồ lót và tất

Không nên giặt đồ ngủ với đồ lót và tất bởi chúng chứa rất nhiều vi khuẩn, nấm mốc và nó sẽ dễ dàng xâm nhập vào đồ ngủ của bạn. Tốt hơn hết hãy giặt riêng đồ ngủ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Phơi ở nơi khô, thoáng

Khi vừa giặt xong thì hãy phơi đồ ngủ ở những nơi thoáng mát, không nên phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vì nó khiến đồ ngủ bị giảm tuổi thọ, nhanh hỏng. Lưu ý rằng không nên phơi trong phòng tắm và những nơi ẩm thấp vì rất dễ kích thích sự phát triển của vi khuẩn.

Hạ Tú (Theo Nld.com.vn)