TIN TỨC » Kiến thức

Bảo quản gạo mùa hè, dùng tiêu tỏi không được, dạy bạn 2 cách, giữ cả năm không sâu mọt

Thứ năm, 04/05/2023 14:58

Phương pháp bảo quản gạo bằng tiêu và tỏi khá phổ biến, tôi đã thử cả hai phương pháp nhưng không có cách nào hiệu quả, thậm chí tỏi còn bị sâu ăn và hỏng.

Có cách nào tốt hơn để bảo quản gạo? Tất nhiên, tôi đã thử lần lượt hai phương pháp còn lại và chúng tương đối đáng tin cậy, nó sẽ không bị hỏng sau cả một năm sử dụng.

Mọt gạo đến từ đâu

Mọt gạo là một loài côn trùng gây hại cho các loại hạt ngũ cốc bao gồm lúa mì, gạo và ngô và các loại hạt. Mỗi con mọt gạo trưởng thành dài khoảng 2 mm với mỏ có răng sắc dài. Màu sắc cơ thể thoạt nhìn thì có màu nâu hoặc đen nhưng nhìn kỹ thì có màu ánh cam đỏ phân trên vỏ cánh.

Mọt gạo không phải do gạo cũ mới tạo thành mà thực ra trứng của mọt gạo đã bám vào hạt thóc, hạt gạo từ giai đoạn thu hoạch lúa. Sau một thời gian, với các điều kiện thích hợp, các trứng này mới nở thành con mọt đen trong gạo.

Mọt gạo trông không những gây mất thẩm mỹ cho gạo, mà còn khiến giá trị dinh dưỡng cũng như vị ngon của gạo bị giảm đi.

Mọt gạo có vòi nhọn, khi ăn dùng vòi đục một lỗ nhỏ và đẻ trứng vào đó. Trứng nở, sâu non lớn dần lên ăn gần hết phần tinh bột bên trong hạt, chỉ để lại lớp vỏ mỏng không có giá trị sử dụng, làm giảm chất lượng của gạo.

Biện pháp phòng trừ sâu mọt gạo hiệu quả

Phương pháp thứ nhất: phương pháp đóng băng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng mọt gạo sẽ không sinh sản khi nhiệt độ dưới 13 độ, vì vậy nếu có thể bảo quản gạo ở nhiệt độ thấp cũng có thể ngăn ngừa mọt gạo, tủ lạnh là công cụ tốt nhất. Kinh nghiệm của tôi là tốt nhất nên sử dụng phương pháp đông lạnh, có thể đông lạnh trực tiếp để ngăn trứng côn trùng phát triển.

Nhưng không nên cho trực tiếp gạo vào tủ lạnh vì dễ khiến gạo hút ẩm, sẽ ảnh hưởng đến mùi vị. Gạo khi mua về sẽ được chia thành từng phần nhỏ vào túi nilong theo nhu cầu sử dụng từng bữa ăn của gia đình, buộc chặt rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. Lấy ra sử dụng trước 24 giờ, để nơi thoáng mát để rã đông gạo, gạo như vậy sẽ giữ được hương vị thơm ngon và không bị mọt.

Điều cần nhắc nhở là độ ẩm trong tủ lạnh rất cao, gạo phải được đậy kín và bảo quản trong túi nilong để tránh hút ẩm và sinh nấm mốc.

Phương pháp thứ hai: phương pháp chân không

Khi mua gạo, chúng ta có thể thấy rất nhiều gạo được đóng gói hút chân không, dùng cả năm sẽ không có côn trùng vì hút chân không giúp gạo cách ly không khí, gạo không tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Cách đơn giản nhất là mua trên mạng vài túi hút chân không (thường là loại có máy hút nhỏ), chia gạo thành nhiều phần nhỏ bằng nhau rồi đóng gói hút chân không, khi ăn chỉ lấy một phần nhỏ theo nhu cầu sử dụng.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)