TIN TỨC » Kiến thức

Bắt đầu từ 2025: Mức phạt vượt đèn đỏ, đèn vàng, có thể phạt tới 8 triệu đồng

Thứ ba, 22/10/2024 12:19

Dự thảo nghị định nhằm hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Bộ Công an đã đưa ra dự thảo lần thứ 3 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Dự thảo nghị định nhằm hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Tại dự thảo mới nhất này, Bộ Công an đã đề xuất tăng nhiều mức phạt tiền đối với các tài xế vi phạm giao thông. Đáng chú ý, với hành vi vượt đèn đỏ, tại dự thảo lấy ý kiến hồi tháng 8, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền với tài xế ô tô từ 4-6 triệu đồng.

Với tài xế xe máy vi phạm mức phạt đề xuất từ 2-3 triệu đồng và bị từ 3 điểm trên giấy phép lái xe (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, ở dự thảo mới nhất, mức đề xuất phạt đã tăng lên từ 6-8 triệu đồng. Người vi phạm sẽ bị trừ 3 điểm trên giấy phép lái xe. Với tài xế xe máy vi phạm mức phạt đề xuất từ 2-3 triệu đồng và bị từ 3 điểm trên giấy phép lái xe. Cụ thể:

Mức phạt đối với xe mô tô, xe gắn máy

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự thì sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng nếu không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Và người vi phạm cũng sẽ bị trừ 3 điểm giấy phép lái xe nếu vi phạm lỗi này.

Hiện hành, mức phạt này chỉ từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng (Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Mức phạt đối với xe ô tô

Theo đề xuất, mức phạt đối với người điều khiển ô tô, xe máy vượt đèn đỏ tăng từ 1,2 - 2 triệu đồng so với mức phạt cũ.

Người điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng nếu không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Đồng thời, người vi phạm sẽ bị trừ 3 điểm giấy phép lái xe.

Hiện tại, mức phạt này chỉ từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng (Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

(Ảnh minh họa)

Đề xuất nâng mức phạt giao xe cho người không đủ điều kiện cầm lái

Ngoài ra, theo dự thảo mới, Bộ Công an đề xuất tăng mức phạt vi phạm hành chính đối với nhiều hành vi của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đáng chú ý, cơ quan soạn thảo cho rằng cần nâng mức phạt tiền thành từ 2-3 triệu đồng (đối với cá nhân), từ 4-6 triệu đồng (đối với tổ chức) là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mà giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông.

Theo các quy định hiện hành, hành vi giao xe trái luật nêu trên bị phạt từ 800 nghìn đồng đến 2 triệu đồng (đối với cá nhân) và từ 1,6 - 4 triệu đồng (đối với tổ chức).

Đối với hành vi giao xe ô tô hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe ô tô tham gia giao thông, dự thảo mới nhất đề xuất giữ nguyên mức phạt so với luật hiện hành.

Cụ thể, phạt tiền từ 4 - 6 triệu (đối với cá nhân) và từ 8 - 12 triệu (đối với tổ chức) là chủ xe ô tô, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới