TIN TỨC » Kiến thức

Bất kể nam nữ đều không sử dụng điện thoại di động vào 4 thời điểm này. Đọc xong hãy nhắc nhở gia đình nhé!

Thứ ba, 23/07/2024 12:22

Trong xã hội hiện đại, tầm quan trọng của điện thoại di động là điều hiển nhiên. Về cơ bản ai cũng có một chiếc điện thoại di động. Mặc dù điện thoại di động ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn nhưng chúng có thể đóng một vai trò lớn trong cả công việc và cuộc sống.

Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó, điện thoại di động mang đến cho chúng ta nhiều tiện ích nhưng cũng âm thầm tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe. Hôm nay, hãy cùng các bạn tìm hiểu về 4 giai đoạn không nên sử dụng điện thoại di động. Vì sức khỏe của chúng ta, tốt nhất nên tránh sử dụng điện thoại di động quá nhiều. Vậy bốn khoảng thời gian đó là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu dưới đây nhé!

Một: Trong khi đi bộ

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể thấy mọi người đều cúi đầu xuống. Họ cầm điện thoại di động trên tay và chú ý đến động thái của điện thoại di động. Mặc dù đang đi trên đường nhưng họ dường như bị cô lập với thế giới. Mặc dù hành vi này có vẻ bình thường và vô hại nhưng nó lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn. Tôi đã từng xem những tin tức như vậy trên Internet trước đây, tại một quảng trường đông đúc, một chàng trai đang đi bộ và bị cuốn hút bởi nội dung trong điện thoại di động của mình. Đột nhiên có người từ phía đối diện và va vào anh ta, mọi đồ vật bỗng bay dưới đất. Chàng trai nghịch điện thoại cũng bối rối tưởng mình đã có lỗi nên liên tục xin lỗi. Còn người đàn ông cố tình tông vào anh cho rằng khi va chạm đồ đạc của hắn bị rơi vỡ nên yêu cầu phải bồi thường. Không còn cách nào khác, chàng trai nhìn vào điện thoại đã nhận ra mình có lỗi và bồi thường. Nhưng trên thực tế, vật rơi ra vốn là bị hỏng, hắn cố ý va vào và lừa khi biết chàng trai cắm đầu nghịch điện thoại.

Ngoài ra, nếu cúi đầu xuống khi chơi điện thoại di động, bạn có thể va vào cột. Một số bạn bè thậm chí còn từ chối đặt điện thoại di động xuống khi vượt đèn giao thông. Điều này có thể dẫn đến thảm họa nếu người lái xe mất tập trung. Vì vậy, hãy nhớ đặt điện thoại xuống khi đi bộ để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. Chúng ta không nên sử dụng điện thoại di động khi lái xe hay đi xe máy điện, an toàn là ưu tiên hàng đầu.

Thứ hai: Trong khi ăn

Chơi điện thoại di động trong khi ăn cũng là thói quen của nhiều bạn bè. Như mọi người đều biết, thói quen này không tốt. Sử dụng điện thoại di động trong khi ăn sẽ làm chúng ta mất tập trung, não bộ cần xử lý thông tin về thực phẩm và thông tin trên màn hình điện thoại cùng lúc, điều này có thể dẫn đến chứng khó tiêu. Hơn nữa, việc chơi điện thoại di động trong khi ăn thường khiến chúng ta tiêu thụ nhiều thức ăn hơn một cách vô thức, từ đó làm tăng nguy cơ béo phì. Ngoài ra, trong bữa ăn, một ít súp và những thứ tương tự chắc chắn sẽ rơi xuống màn hình điện thoại di động, khiến điện thoại di động của chúng ta bị bẩn. Quan trọng nhất, bàn ăn là nơi giao lưu quan trọng. Ăn tối cùng gia đình và bạn bè có thể nâng cao tình cảm và trao đổi ý tưởng. Tuy nhiên, khi sử dụng điện thoại di động trong khi ăn, chúng ta sẽ giảm sự tương tác và giao tiếp với người khác, làm giảm ý nghĩa xã hội của bữa ăn. Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại di động trong khi ăn cũng có thể để lại ấn tượng là thiếu lịch sự và thiếu tôn trọng người khác, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các cá nhân.

Thứ ba: Trước khi đi ngủ

Nhiều bạn sẽ nghịch điện thoại di động để thư giãn trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, việc chơi điện thoại trước khi đi ngủ cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại di động sẽ ức chế sự tiết ra melatonin, một loại hormone giúp cơ thể đi vào trạng thái ngủ. Khi sự tiết melatonin giảm, chất lượng giấc ngủ của con người sẽ giảm. Nhiều người bạn sẽ vô thức cúi đầu xuống khi nghịch điện thoại di động trên giường trước khi đi ngủ. Việc cúi đầu quá lâu sẽ gây áp lực quá lớn lên cột sống cổ, gây đau cổ, cứng khớp và các triệu chứng khác. Ngoài ra, một số bạn còn tắt đèn và nghịch điện thoại di động để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, khi chơi điện thoại di động trong môi trường tối, mắt bạn cần phải tập trung lâu vào phông chữ và hình ảnh nhỏ trên màn hình, điều này có thể gây mỏi mắt, thậm chí gây ra các bệnh về mắt như hội chứng khô mắt, cận thị. Vì vậy, chúng ta cố gắng không chơi điện thoại trước khi đi ngủ vào buổi tối.

Thứ tư: Khi đi vệ sinh

Chơi điện thoại di động khi đi vệ sinh về cơ bản là một hiện tượng phổ biến hiện nay. Có vẻ như bạn không thể đi vệ sinh nếu không có điện thoại di động. Tuy nhiên, việc chơi đùa với điện thoại di động sẽ khiến con người vô thức kéo dài thời gian đi vệ sinh. Quá trình đại tiện ban đầu chỉ mất vài phút nhưng có thể phải mất từ ​​​​hai đến ba mươi phút mới đi ra ngoài. Ngồi xổm trong thời gian dài không chỉ dễ gây ra các bệnh như bệnh trĩ mà môi trường phòng tắm tương đối ẩm ướt, chứa nhiều vi khuẩn và các vi sinh vật khác. Những vi khuẩn này có thể dễ dàng bám vào bề mặt điện thoại di động và xâm nhập vào cơ thể con người làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, việc duy trì một tư thế trong thời gian dài còn có thể gây đau vùng thắt lưng và chân, gây khó chịu cho cơ thể. Vì vậy khi đi vệ sinh tốt nhất chúng ta không nên chơi điện thoại di động.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới