TIN TỨC » Kiến thức

'Bật khóc' vì tiết kiệm tiền không thành: Hãy thay đổi nhờ 10 thói quen này sẽ mua được nhà chỉ sau 5 năm

Thứ ba, 02/07/2024 08:01

Hình thành những thói quen đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát tình hình tài chính của mình để từ đó tiết kiệm tiền được hiệu quả.

Trong thời buổi, kinh tế trì trệ, tình trạng mất việc làm, sa thải hay bị cắt giảm lương không phải làm hiếm. Việc tích tiền mua nhà, mua xe ở thời điểm này thật quá xa vời với nhiều người. Nhưng nếu tạo thói quen tiết kiệm từ bây giờ, bạn có thể dễ dàng vượt qua gia đoạn khó khăn, thậm chí có thể mua nhà chỉ sau 5 năm.

Hãy tham khảo những quy tắc được một và rất nhiều người áp dụng thành công được chia sẻ dưới đây:

Kiểm soát chi tiết tình hình tài chính của bạn

Nếu muốn tiết kiệm tiền, bạn không được bối rối. Bạn phải biết hiện tại mình có bao nhiêu tiền tiết kiệm, thu nhập ra sao và nợ phải trả. Hãy lập danh sách này, trình bày rõ ràng về tài sản và khoản nợ của bạn, từ đó có cái nhìn rõ ràng hơn về mục tiêu cần đạt được.

Thói quen giúp tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả (Ảnh minh họa).

Tiết kiệm trước và chi tiêu sau

Đây là công thức tài chính không chỉ đúng cho riêng tôi mà còn cho tất cả mọi người. Để tiết kiệm tiền thì bạn cần nhớ công thức:

Chi phí = Thu nhập - Tiết kiệm.

Hãy đặt mục tiêu tiết kiệm hợp lý cho bản thân vào đầu mỗi tháng và tiết kiệm tiền ngay khi nhận được lương. Số tiền còn lại mới được bạn dùng cho chi tiêu. Nếu làm đúng theo nguyên tắc này thì dần dần, bạn sẽ thấy mình ngày càng có nhiều tiền trong tài khoản.

Sống trong mức thu nhập của bạn

Hãy nhớ: "Bàn chân của bạn rộng bao nhiêu có nghĩa là kích thước đôi giày của bạn như thế." Đừng mua những thứ bạn không đủ khả năng chi trả chỉ vì thể diện hoặc để so sánh.

Bạn có thể đủ khả năng chi trả thông qua thẻ tín dụng hoặc các nền tảng mua sắm, nhưng đây là khoản thấu chi từ thu nhập mà vốn có thể dành để bồi đắp tương lai. Do đó, hãy cân nhắc trước các quyết định chi tiêu lớn của mình. Khi nói đến tiêu dùng, nếu bạn sống trong mức thu nhập, bạn có thể giàu lên nhanh chóng.

Ghi chép chi tiêu

Mọi con số đều cần phải được ghi lại chi tiết và đều đặn. Nó cho phép bạn biết rõ nguồn gốc và dòng tiền đi ra - đi vào hàng tháng từ ví của bạn như thế nào. Tránh những khoản chi tiêu phi lý do thói quen xài tiền bốc đồng của bạn gây ra.

Hãy tìm một cuốn sổ nhỏ, hoặc sử dụng app điện tử để ghi lại các khoản thu nhập và chi tiêu hàng ngày của bạn. Sau một thời gian, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng về tình hình tài chính của mình.

Tự nấu ăn

Tôi nhận thấy rằng trong khi những người khác gọi đồ ăn mang về và chi 100 - 200 ngàn đồng/ngày cho đồ ăn thì tôi lại chỉ cần 50-80 ngàn đồng cho cùng một mức, nghĩa là tôi có thể tiết kiệm được một nửa số tiền đó. Điều quan trọng hơn là việc tự nấu ăn thực sự lành mạnh và tốt cho cơ thể bạn.

Mua sắm có kiểm soát

Nên nhớ, để tiết kiệm tiền, chúng ta cần mua những món đồ phù hợp, chứ không phải thứ đắt tiền. Đừng bị "tẩy não" bởi các chủ nghĩa tiêu dùng xa xỉ trên mạng xã hội.

Khi bạn gặp thứ gì đó muốn mua, hãy đưa chúng vào danh sách chờ. Sau 3 ngày, bạn có thể ấn nút "mua" nếu vẫn còn giữ được thái độ nhiệt tình với chúng,

Ngoài ra, đối với những món đồ cần thiết mà bạn chưa cần gấp, bạn có thể tiết kiệm và chờ đến đợt khuyến mại lớn. Nhờ đó, bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền lớn.

Du lịch xanh

Bây giờ giá xăng đang tăng vọt, lái xe là một sự lãng phí tiền bạc. Tôi đã chuyển sang di chuyển bằng xe đạp, xe buýt và tàu điện ngầm - dùng chung không chỉ rất thuận tiện mà còn khá rẻ.

Ăn ít đồ ăn sẵn gắn mác healthy

Phần lớn đồ ăn healthy chế biến sẵn đều đắt đỏ. Cùng với số tiền đó, bạn có thể chuyển sang mua trái cây và thực phẩm thân thiện hơn với cơ thể... Đồ ăn healthy thực sự đắt tiền và không tốt cho ví tiền như bạn tưởng.

Tận dụng hết ưu đãi mua hàng

Hiện nay có rất nhiều nền tảng cho phép bạn mua hàng theo nhóm, từ đó nhận được chiết khấu lớn. Trong suốt 5 năm qua, tôi đã tiết kiệm được khá nhiều tiền bằng cách này. Không chỉ hàng tiêu dùng mà các mặt hàng thực phẩm, đồ uống và giải trí tương tự có thể được mua với nhiều mức giảm giá trên các nền tảng này.

Tự thưởng cho mình

Hãy coi việc tiết kiệm tiền như những mục tiêu nhỏ trong từng giai đoạn và tự tặng cho mình một phần thưởng nhỏ sau khi đạt được mục tiêu đó.

Đó có thể là một bữa ăn ngon, một đôi giày hay một cuốn sách mà bạn đã mong muốn sở hữu bất lâu. Bằng cách này, bạn có thể duy trì động lực để tiếp tục tiết kiệm tiền.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới