TIN TỨC » Kiến thức

Bất ngờ với chân dung các bậc vua chúa, mỹ nhân thời xưa được vẽ bằng AI

Thứ năm, 04/01/2024 09:06

Hậu thế chỉ biết đến những người nổi tiếng trong lịch sử thông qua sách vở hoặc tranh vẽ. Nhiều người luôn cảm thấy tò mò liệu họ có giống như mô tả hay không? Để đáp ứng nhu cầu của dân tình, các chuyên gia Trung Quốc đã sử dụng AI để vẽ lại khuôn mặt họ và cho ra những kết quả hết sức kinh ngạc.

1. Phục Hy

Trong văn hóa Trung Hoa, Phục Hy được cho là người phát minh ra chữ viết, nghề đánh bắt cá, và bẫy thú. Ông cũng là người nổi tiếng với nhiều bộ sách về dịch lý. Về hình dạng, ông thường được mô tả là thân rồng đầu người, hoặc thân rắn đầu người, nhân thế được người đời sau xưng là Long tổ. Thế nhưng, qua nét vẽ của AI, Phục Hy là một ông lão với bộ tóc và bộ râu dài, khuôn mặt nghiêm nghị nhưng đầy thần thái.

2. Lão Tử

Lão Tử (khoảng năm 500 TCN) là một nhà triết học Trung Quốc được ghi nhận là người sáng lập ra hệ thống triết học của Đạo giáo. Có thể nói, ông sánh ngang với Khổng Tử và một số tư tưởng gia khác trong lịch sử triết học cổ đại của Trung Hoa. Với mô tả về Lão Tử, trí tuệ nhân tạo đã cho ra kết quả: “Lão Tử là một ông lão có vẻ ngoài vô cùng thân thiện với nụ cười thường trực trên môi. Ông cũng có một bộ tóc và râu dài màu trắng.”

3. Khổng Tử

Khổng Tử là nhà giáo, nhà triết học và nhà lý luận chính trị nổi tiếng nhất Trung Quốc, người có những ý tưởng đã ảnh hưởng sâu sắc đến nền văn minh của Trung Quốc và các nước Đông Á khác.

Trang Tử (369 TCN - 286 TCN), triết gia lỗi lạc thời Chiến Quốc, đã mô tả Khổng Tử như sau: "Trên dài mà dưới ngắn, lưng gù tai vểnh sau". Những ghi chép này cho thấy Khổng Tử có cơ thể không cân đối, phần lưng dài hơn chân, lại có dáng đi không thẳng, tai vểnh ra sau. Trong Sử ký - Khổng Tử thế gia có chép: "Sinh ra đầu đã vu đỉnh". "Vu đỉnh" ở đây được hiểu là đầu Khổng Tử bị lõm ở giữa và nhô cao ở xung quanh.

Tuân Tử có ghi chép: "Gương mặt Trọng Ni, nhìn như mộng khi". "Mộng khi" là những bức tượng thời xưa dùng để tránh quỷ, trừ tà, có bộ mặt vuông, tóc tai bù xù, vô cùng gớm ghiếc. Thế nhưng, AI lại cho rằng Khổng Tử là một ông lão có vẻ ngoài hiền từ, toát lên đầy vẻ trí tuệ của một triết gia lỗi lạc.

4. Võ Tắc Thiên

Võ Tắc Thiên thường được biết đến với cái tên Võ Mỵ Nương, bà là nữ Hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc với gương mặt xinh đẹp. Bức tranh chân dung phổ biến nhất của vị Nữ đế ấy chính là bức họa bà đội mũ phượng. Thế nhưng trên thực tế tác phẩm nói trên xuất hiện từ năm 1498 dưới thời nhà Minh, do đó đa số các đường nét trên gương mặt Võ Tắc Thiên đều là tưởng tượng.

Sau khi được AI vẽ lại, Võ Tắc Thiên có một khuôn mặt thanh thoát hơn nhiều so với tranh vẽ thời nhà Minh. Bà có một làn da trắng, môi mọng đỏ, ngoại hình xinh đẹp theo đúng tiêu chuẩn của người thời Đường.

5. Dương Quý Phi

Dương Quý phi (719-756) – một phi tần được sủng ái nhất của Đường Huyền Tông (Đường Minh Hoàng) - là một trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc cổ đại. Dương Quý Phi đẹp đến nỗi mỗi khi ngắm hoa, hoa đều rũ héo vì hổ thẹn (Tu Hoa). Theo sử sách, Dương Quý Phi có vẻ ngoài diễm lệ, đặt trong tiêu chuẩn thẩm mỹ của thời nhà Đường, Dương Quý Phi chính là mỹ nhân.

Dựa vào bức tranh do AI vẽ ra thì Dương Quý Phi quả đúng là sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành. Các đường nét trên khuôn mặt của nàng đều nhỏ nhắn, thanh tú. Dương Quý Phi có một làn da trắng hồng, mắt phương mày ngài, mũi cao và đôi môi vô cùng xinh xắn. Với vẻ đẹp như vậy, chẳng trách Đường Huyền Tông đã vì nàng độc sủng tới 11 năm.

6. Lý Thế Dân

Đường Thái Tông (598 - 649) tên thật là Lý Thế Dân là vị hoàng đế thứ hai của triều đại nhà Đường trong lịch sử Trung Quốc. Lý Thế Dân từ thuở nhỏ đã hiển lộ tài hoa, rất giỏi võ nghệ, có tài cầm quân, sử dụng binh pháp, lại rất can đảm, không nề những việc nguy hiểm nhất, khi tấn công thì như vũ bão. Khi mới 18 tuổi, ông đã nắm binh quyền trong tay, thu phục được nhiều tướng tài, tận tâm như Lý Tĩnh, Uất Trì Kính Đức, Tần Thúc Bảo.

Khi được AI phục dựng lại, Lý Thế Dân là một vị vua có vẻ ngoài đạo mạo, oai phong lẫm liệt với mũi cao và mặt rồng.

7. Chu Nguyên Chương

Chu Nguyên Chương hay còn gọi là Minh Thái Tổ (1328 - 1398) là vị hoàng đế khai quốc của nhà Minh. Ông được xem như là một trong những Hoàng đế vĩ đại nhất của Trung Quốc nhờ các công trạng to lớn của mình với đất nước, nhưng cũng bị chê trách vì sự hà khắc của mình. Theo sử sách chép lại, Chu Nguyên Chương xuất thân thuộc giới bần nông. Tuy sống trong nghèo khổ nhưng ông là một con người tính toán, nhìn xa trông rộng.

Theo dã sử, Chu Nguyên Chương là người xấu xí, mặt lưỡi cày và đầy nốt ruồi, tuy nhiên theo các bức họa vẽ ông thì khác hẳn. Cũng từ những bức vẽ này, AI đã khắc họa ông là một vị hoàng đế có tướng mạo vô cùng oai nghi với vẻ mặt đầy uy quyền.

8. Khang Hi

Khang Hi hay còn gọi là Thanh Thánh Tổ (1654 - 1722) là vị hoàng đế thứ tư của nhà Thanh. Ông được đánh giá là vị hoàng đế tài ba lỗi lạc nhất, là người đã thiết lập sự thịnh trị kéo dài 134 năm của nhà Thanh sau một loạt các cuộc chiến tranh và những chính sách tích cực khiến dòng họ Ái Tân Giác La giữ vững ngôi vị hoàng đế Trung nguyên.

Sau đó, AI đã phục dựng lại chân dung Khang Hi với đôi mắt sắc lạnh, chóp mũi hơi tròn, trên mặt có nhiều nốt sẹo do đậu mùa để lại.

9. Ung Chính

Ung Chính hay còn gọi là Thanh Thế Tông (1678 - 1735) là vị hoàng đế thứ năm của nhà Thanh. Theo mô tả trong sử sách, Ung Chính là một vị hoàng đế siêng năng, cần kiệm. Trong 13 năm làm vua của mình, ông đã thực sự thực hiện chế độ cần cù sớm tối, không hề lơ là một chút nào. Các chính sách của ông đã mở đường cho sự thịnh trị gần 150 năm tiếp theo của Đại Thanh. AI vẽ lại chân dung của hoàng đế Ung Chính là một vị vua có khuôn mặt hiền từ, đôi tai dài và gầy hơn một chút so với tranh vẽ của triều đình xưa.

10. Càn Long

Thanh Cao Tông hay còn gọi là Càn Long đế (1711 - 1799) là hoàng đế thứ sáu của nhà Thanh. Ông là vị Hoàng đế có tuổi thọ cao nhất trong lịch sử Trung Quốc. Được mô tả vô cùng oai phong, quyền lực trong nhiều bộ phim nhưng hậu thế ít người biết đến dung mạo của vua Càn Long. Thời kỳ trị vì của Càn Long kéo dài gần 60 năm.

Dựa vào bức tranh gốc, thay vì vẻ ngoài đạo mạo, oai phong lẫm liệt như hình ảnh vị vua được khắc họa trong phim, AI đã phục dựng chân dung của hoàng đế Càn Long với đôi mắt nhỏ và mũi không cao. Khác với ấn tượng về một vị hoàng đế uy nghiêm trong tâm trí mọi người, hoàng đế Càn Long trông như một người đàn ông trung niên bình thường.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới