TIN TỨC » Kiến thức

Bé gái 8 tuổi tìm thấy 'báu vật' 100.000 năm tuổi khi đi câu cá cùng bố

Thứ hai, 28/10/2024 11:02

Sau trận lở đất dọc bờ sông ở miền Tây nước Nga, một bé gái 8 tuổi vô tình phát hiện xương của voi ma mút lông xoăn và bò rừng thời tiền sử.

Một phát hiện kỳ diệu đã diễn ra gần đây khi một bé gái 8 tuổi tên Maryam Mirsaitova tình cờ phát hiện bộ xương của voi ma mút lông xoăn và bò rừng thời tiền sử trong khi đi câu cá cùng cha dọc bờ sông Oka gần Novinki, miền Tây nước Nga.

Sự kiện này bắt đầu từ một trận lở đất gần bờ sông, khi Maryam vô tình nhìn thấy những vật thể lạ lộ ra. Cha của cô bé, nhận thấy sự đặc biệt của những vật thể này, đã chụp ảnh và gửi đến Khu bảo tồn-Bảo tàng Nizhny Novgorod để xác định.

Bé gái 8 tuổi tìm thấy 'báu vật' 100.000 năm tuổi khi đi câu cá cùng bố

Kết quả khiến mọi người kinh ngạc: những vật thể đó chính là khớp gối và xương chày dưới của một con voi ma mút lông xù (Mammuthus primigenius) - loài động vật khổng lồ đã tuyệt chủng cách đây khoảng 100.000 năm. Xương được bảo quản khá tốt, với mô xốp lộ ra do sự thoái hóa trong trầm tích. Kích thước của xương cho thấy chúng thuộc về một con voi ma mút trưởng thành lớn, từng thống trị các khu vực lạnh giá phía bắc châu Âu và châu Á.

Vật thể lạ đó được cho là xương của voi ma mút lông xoăn

Voi ma mút lông xoăn xuất hiện cách đây khoảng 700.000 năm và sau đó là ở miền bắc Bắc Mỹ khoảng 100.000 năm trước. Tại khu vực Maryam tìm thấy hóa thạch, voi ma mút có thể đã tồn tại cho đến khoảng 10.000 năm trước - khi kỷ băng hà kết thúc, khiến loài động vật này mất đi môi trường sống và nguồn thức ăn. Bên cạnh đó, việc săn bắn của con người cũng góp phần đẩy nhanh sự tuyệt chủng của chúng. Chỉ còn một quần thể nhỏ sống sót trên đảo Wrangel ở Nga cho đến khoảng 4.000 năm trước, sau đó cũng tuyệt chủng do sự cô lập và ảnh hưởng của cận huyết.

Bên cạnh hóa thạch voi ma mút, Maryam còn phát hiện một đốt sống của loài bò rừng thảo nguyên (Bison priscus), một loài động vật phát triển mạnh ở Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ trong Thế Pleistocen (2,6 triệu đến 11.700 năm trước). Loài bò rừng này là tổ tiên của cả bò rừng châu Âu hiện đại (Bison bonasus) và bò rừng Mỹ (Bison bison).

Tại khu vực Maryam tìm thấy hóa thạch, voi ma mút có thể đã tồn tại cho đến khoảng 10.000 năm trước - khi kỷ băng hà kết thúc

Khu bảo tồn-Bảo tàng Nizhny Novgorod đã kêu gọi những người tìm thấy hóa thạch hãy trình báo và báo cáo cho các tổ chức khoa học. Bởi, trước đó, nhiều hóa thạch quan trọng đã rơi vào tay tư nhân, khiến các nhà khoa học không thể nghiên cứu.

Phát hiện của Maryam Mirsaitova đã thu hút sự chú ý của giới khoa học và công chúng. Đây là một minh chứng cho giá trị to lớn của các di sản văn hóa và lịch sử ẩn mình trong lòng đất. Đồng thời, việc phát hiện này cũng khơi gợi sự tò mò và lòng yêu thích khoa học ở trẻ em, giúp thế hệ trẻ có cơ hội tiếp cận và khám phá những bí ẩn của quá khứ.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới