TIN TỨC » Kiến thức

Bên bàn rượu, những người không chủ động nâng cốc thường là “cáo già”, tôi sẽ nói cho bạn biết lý do

Thứ sáu, 01/03/2024 16:43

Nếu làm kinh doanh giống như đánh giặc, dùng quân, mỗi bước đi đều phải tính toán chu đáo vì trò chơi rượu là một giai đoạn then chốt trên “chiến trường”, có thể so sánh với trò chơi sứ giả của hai quân đội, từng lời nói trong đó.

Trò chơi rượu này giống như mọi nước đi trên bàn cờ, nếu bạn đi sai một nước, bạn có thể đi sai, thậm chí thua cả ván.

Và tình trạng này cũng rất phổ biến khi chúng ta đi làm, khi chúng ta “mới vào nghề” được sếp dẫn đi uống rượu thì chúng ta nên chú ý điều gì? Khi có thể bàn chuyện làm ăn với người khác, chúng ta nên chú ý đến điều gì? Nhiều người mới vào nghề và thậm chí cả những người kỳ cựu trong nhà máy rượu cũng có một số nhầm lẫn về văn hóa và các quy tắc của nhà máy rượu.

Trong trò chơi rượu vang có rất nhiều điều cần chú ý, đặc biệt là một số chi tiết. Điểm quan trọng nhất là học cách “nhận biết con người”, khuyên mọi người hãy học cách nhận biết “bản chất” của một người và hiểu ai không nên bị xúc phạm ở bàn rượu.

Trong số đó, chúng ta nên đặc biệt chú ý đến một loại người bên bàn rượu: những người không chủ động nâng ly tại bàn rượu, thực tế đây thường là những “cáo già” chân chính, khuyên tất cả bạn bè uống rượu phải chú ý hơn!

Đến lúc này, một số người không thể tránh khỏi sẽ đặt ra một số câu hỏi: Làm sao những người thậm chí không thể chủ động nâng cốc chúc mừng tại bàn rượu, những người thậm chí không thể nói một lời tử tế, lại là 'khôn', không phải là điều vô nghĩa sao?

Thực ra, chúng tôi nói điều này có cơ sở rõ ràng, bởi vì những người thường không thích khoe khoang, không chủ động nâng cốc chúc mừng thường có những đức tính sau, rất khó đối phó với một trong số đó:

Phẩm chất 1: Đặc tính 'con sói đang ngủ', cách giấu kín mọi chuyện

Những người có thể đảm nhận vị trí đàm phán kinh doanh trong câu lạc bộ rượu nói chung đều là những người có năng lực riêng, không chỉ tài giỏi mà còn học cách ẩn mình trong đủ loại đấu tranh công khai và bí mật, đem lại lợi ích cho người khác - ấn tượng của một con sói đang ngủ. Đặc điểm của con sói là gì? Anh ấy không chỉ sắc sảo, nhanh nhẹn mà còn rất nhẫn nại.

Loại người này có tố chất của một con sói, khi “con mồi” không đến được phạm vi săn mồi của mình, họ thường sẽ không chủ động tấn công, một khi đã lọt vào phạm vi này thì đó là lúc loại người này bộc lộ khả năng của mình. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên học cách “phòng ngừa” khi gặp những người như vậy, để không bị đối phương dẫn dắt khi nói chuyện.

Phẩm chất 2: Không chủ động nhưng cũng không bị động

Đôi khi, những người không chủ động nâng cốc bên bàn rượu là những người sống nội tâm và có tính cách “hướng nội” khó gần, những người như vậy không dễ bị “dắt mũi” khi uống rượu, bởi họ sẽ biết từ chối thế nào.

Còn có một loại người khác ở phía sau, đó là tuy không chủ động nâng ly chúc mừng bạn nhưng họ sẽ không bao giờ bị người ngồi trên bàn rượu dẫn dắt, họ thường rất quyết đoán và có thể bảo vệ chính mình chỉ bằng vài lời nói. Khi người khác xâm phạm lợi ích của anh ta, anh ta có thể bình tĩnh chống trả, tạo cho mọi người cảm giác rằng mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của anh ta. Đây mới là "cáo già" thực sự trong trò chơi rượu, chứ không phải chúng ta. Anh ta không dễ dàng bị kích động.

Có thể thấy, việc không chủ động nâng cốc chúc mừng không có nghĩa đối phương là người mờ nhạt, thực chất người đó đã uống thì uống mấy thùng cũng hết.

Một người có EQ cao thường biết trong bữa tiệc nên làm những gì để khiến bản thân hài hòa với những bữa tiệc khác nhau. Khi cần nâng ly với lãnh đạo hoặc người họ muốn gây ấn tượng tốt họ sẽ tự biết làm như thế nào để vừa bày tỏ lòng biết ơn và chúc mừng, đồng thời dành sự tôn trọng lớn nhất cho người đối diện.

Phần còn lại, những người này rất giỏi trong việc quan sát, có những hành động, cư xử tinh tế, nhẹ nhàng, ít khi chủ động nâng ly. Người này sẽ biết cách đem lại ấn tượng cho người khác nhiều qua sự tinh tế của bản thân. Không có gì ngạc nhiên khi nói rằng đó là một màn trình diễn trí tuệ cảm xúc cao.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)