TIN TỨC » Kiến thức

Bên trong đền thờ rộng 5.000m2 được dát vàng 24K của vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng có gì?

Thứ hai, 14/10/2024 16:46

Không gian phía trong đền thờ rộng 5.000m2 được dát vàng 24K của vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng vô cùng lộng lẫy và choáng ngợp.

Vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng xây dựng Khu du lịch Đại Nam (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) với diện tích 450 ha, được xem là khu du lịch lớn nhất Đông Nam Á. Nơi đây có đủ biển, hồ, sông, núi, khu vui chơi, vườn thú, biển nhân tạo... Đặc biệt, bên trong Khu du lịch Đại Nam có một đền thờ, gọi là đền thờ Đại Nam (còn gọi là Kim Điện).

Kim Điện xây dựng từ ngày 11/4/2003 và hoàn thành vào ngày 2/9/2005, tổng diện tích xây dựng là 5.000 m2. Kim Điện được xây theo lối kiến trúc Việt cổ, chất liệu chính là gỗ, đá và mạ vàng 24K. Các pho tượng thờ, phù điêu, vật dụng thờ cúng trong đền được dát vàng 24K. Kim Điện từng được công nhận là ngôi đền lớn nhất Việt Nam vào ngày 15/8/2007.

Toàn cảnh đền thờ Đại Nam từ trên cao. Ảnh: Đại Nam Văn Hóa Du Lịch Thể Thao

Vươn lên từ ngọn núi trung tâm Bảo Sơn là ngôi Bảo Tháp 9 tầng. Ảnh: Đại Nam Văn Hóa Du Lịch Thể Thao

Chính điện gồm ba tầng thờ tượng Đức Phật Tổ, vua Hùng Vương và vua Trần Nhân Tông. Bên trái điện là trang thờ: Mẹ Âu Cơ, Đức Thánh Trần Hưng Đạo, Bách Gia Trăm Họ với 1068 dòng họ của 54 dân tộc Việt Nam. Bên phải điện là trang thờ: 18 đời Vua Hùng Vương, Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm và bàn thờ 4 vị: Thần Tài - Thổ Địa - Thành Hoàng - Tổ Đức.

Một khung cửa được dát vàng. Ảnh: Đại Nam Văn Hóa Du Lịch Thể Thao

Các cánh cửa đền được khắc những câu chuyện lịch sử và dân gian của đất nước. Hai bên hông ngoài đền thờ là hai bức tượng Thánh Gióng và danh tướng Lý Thường Kiệt cưỡi ngựa mạ vàng.

Bên trong đền thờ rộng 5.000m2 được dát vàng 24K của vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng​. Ảnh: Đại Nam Văn Hóa Du Lịch Thể Thao

Thông tin từ website của Khu du lịch Đại Nam cho biết, các pho tượng bên trong Kim Điện đều được làm bằng chất liệu nhẹ và bền, đó là composite và sợi thủy tinh. Hầu hết các pho tượng bên trong Kim Điện đều được dát vàng 24K bên ngoài.

Kim Điện được xây dựng theo mô hình vuông, tròn. Mái vòm tròn là đại diện cho trời, có 108 con hạc (54 con bay thuận, 54 con bay ngược), tượng trưng cho sự hòa hợp âm dương của 54 dân tộc anh em. Giữa mái vòm có điểm vọng âm, giúp âm thanh có thể khuếch đại khắp Kim Điện.

Hình vuông thể hiện qua 4 bức tường đền thờ, 28 bộ cửa. Bên trên đó chạm khắc 28 bộ tranh lịch sử dân tộc quan trọng như khởi nghĩa Hai Bà Trưng, khởi nghĩa Lý Bí, Cách mạng Tháng Tám 1945, trận Điện Biên Phủ 1954, chiến thắng 30/4/1975…

Không gian linh thiêng và đậm chất Phật giáo. Ảnh: Đại Nam Văn Hóa Du Lịch Thể Thao

Bên trong Kim Điện này còn có 2 cây nến Đại Hoàng Đăng, cao 2,7m, đường kính 90cm, dự đoán có thể cháy suốt 1.000 năm. Hai cây nến được hiểu là sẽ soi sáng cho con đường phát triển của dân tộc. Sau này, vào 1/7/2010, ông Huỳnh Uy Dũng đã thỉnh 2 viên xá lợi Phật từ Ấn Độ về. Ngày 13/7/2010, 2 viên xá lợi được an vị tại tháp Lưu Ly trong Kim Điện.

Các bức tượng tại đây đều được mạ vàng. Ảnh: Đại Nam Văn Hóa Du Lịch Thể Thao

Cụm công trình đền Đại Nam không chỉ là biểu tượng của sự tôn vinh văn hóa dân tộc, mà còn là nơi lưu giữ những tinh hoa của 4.000 năm văn hiến, ghi dấu những mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam.

Du khách khi đặt chân đến Kim Điện đều rất bất ngờ vì độ hoành tráng, quy mô và những ý nghĩa sâu xa của công trình này. Nhiều người cho rằng đây là nơi lưu giữ tinh hoa 4.000 năm của dân tộc, tôn vinh văn hóa đất nước.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới