TIN TỨC » Kiến thức

Bí kíp chọn dưa hấu vỏ mỏng, bên trong ngon ngọt, mọng nước và cách bảo quản đúng

Thứ hai, 17/05/2021 07:52

Dưới đây là những lưu ý giúp bạn dễ dàng chọn được quả dưa hấu vỏ mỏng, bên trong ngon ngọt và cách bảo quản đúng.

1. Vết rám trên vỏ

Khi mua dưa hấu cần quan sát kỹ bên ngoài vỏ để có thể chọn những quả ngon ngọt, vỏ mỏng.

Nên chọn quả có phần đáy dưa có vết rám, màu đốm vàng. Đây là phần dưa tiếp xúc nhiều với mặt đất, quả dưa chín già sẽ có phần vỏ màu vàng ươm. Điều này cũng cho thấy dưa chín già sẽ có độ ngọt hơn.

2. Rốn quả dưa

Nhìn vào rốn quả dưa, nếu phần rốn của quả dưa to thì chứng tỏ phần vỏ dưa sẽ dày, ruột nhạt. Nếu phần rốn nhỏ thì chứng tỏ quả dưa này có vỏ mỏng, phần ruột cũng đủ độ ngọt.

3. Kích cỡ và dáng

Dưa “đực” thường to hơn, hình thuôn dài và nhiều nước. Trong khi những quả dưa “cái” sẽ có hình tròn, ngọt hơn nhiều.

4. Cuống dưa

Nếu cuống dưa có màu xanh, có thể dưa được hái quá sớm và chưa chín. Cuống dưa phải nhỏ, héo khô và càng xoăn càng tốt, điều đó cho thấy trái dưa này đã chín già. Quả dưa già nên sẽ rất ngon và ngọt. Tuy nhiên bạn cần lưu ý quan sát kỹ vì có những quả dưa bị héo cuống do chết dây, nên đó có thể là quả dưa non chưa chín già, ăn sẽ rất nhạt.

5. Âm thanh khi vỗ vào dưa

Một kinh nghiệm chọn dưa hấu ngon được khá nhiều người áp dụng đó là búng hay vỗ tay vào quả dưa. Khi vỗ, nếu phát ra tiếng “bịch bịch” thì quả dưa đó già, ngon, ngọt, còn nếu âm thanh đanh hơn thì do dưa chưa chín, nếu âm thanh phát ra là “bộp, bộp” thì có thể là dưa chín già nhưng đã bị nẫu ruột bên trong.

6. Vết mạng nhện trên vỏ

Trên vỏ quả dưa có nhiều vết như những mạng nhện trông không đẹp mắt, nhưng điều đó cho thấy ong đã tiếp xúc với quả trong quá trình thụ phấn và khi còn non. Nếu dưa có nhiều dấu vết của quá trình thụ phấn, dưa sẽ ngọt.

7. Trọng lượng và khối lượng

Tốt nhất nên trọn những quả dưa hấu không quá lớn, nhưng cũng không quá nhỏ, lý tưởng nhất là chọn những quả có kích thước vừa phải. Đặc biệt, những quả dưa hấu ngon luôn khá nặng hơn so với kích thước.

Làm thế nào để bảo quản dưa đúng cách:

- Dưa hấu nguyên trái, chưa cắt có thể bảo quản trong tủ lạnh một tuần.

- Nên chọn những quả dưa không bị dập. Khi mua về cũng cần cẩn thận tránh va đập.

- Không bảo quản dưa hấu ở nhiệt độ dưới 5 độ C, vì nhiệt độ lạnh có thể làm hỏng dưa.

- Trên thực tế, một quả dưa hấu được hái quá sớm sẽ không bao giờ chín hoàn toàn. Nếu bạn muốn dưa hấu chín sau khi mua về, hãy để dưa trong phòng hai ngày ở nhiệt độ bình thường. Điều này cho phéo dưa có thể chín thêm một chút.

Hoàng Anh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới