TIN TỨC » Kiến thức

Bí kíp giúp bạn tăng tỉ lệ sống sót khi mắc kẹt trong thang máy đang rơi xuống

Chủ nhật, 27/05/2018 21:47

Thang máy là phương tiện di chuyển chủ yếu trong các tòa nhà cao tầng. Dù rất an toàn nhưng đôi khi vẫn có một số sự cố thang máy xảy ra có thể dẫn đến những tai họa.

Xét về mặt thống kê, tai nạn thang máy là vô cùng hy hữu, với tỉ lệ xảy ra chỉ ở mức 0.00000015%. Phần lớn các tai nạn thang máy gây tử vong và thương tích xảy ra trong quá trình lắp đặt và bảo dưỡng của công nhân, tiếp theo là những người bị kẹt ở cửa thang máy hoặc hụt chân khi thang máy dừng ở giữa hai tầng.

Tuy nhiên dù có an toàn đến đâu thì nó vẫn là một loại máy móc, để nó có thể hoạt động tốt thì việc sản xuất lắp đặt và vận hành đúng cách, bảo trì thường xuyên là điều cực kỳ cần thiết kèm theo đó chính là kỹ năng sử dụng thang máy của chính các hành khách.

Hãy nắm vững một số kỹ năng đơn giản nhưng sẽ giúp bạn thoát khỏi tử thần khi gặp phải tình huống xấu dưới đây.

Không nhảy lên khi thang máy rơi

Một số người thường có quan niệm rằng nếu họ kịp thời nhảy lên vào đúng tích tắc trước khi thang máy chạm đất, họ sẽ không chịu lực va đập quá mạnh và sẽ an toàn.

Các nhà khoa học lý giải rằng khi nhảy lên như vậy, bạn chỉ giảm tốc độ rơi tự do được 5-6 km/h, trong khi phải hứng chịu nguy cơ đập đầu lên trần thang và vẫn rơi xuống với những vết thương trầm trọng hơn.

Sử dụng những đồ vật có sẵn

Nếu bạn mang theo vali hoặc đồ vật nào khác với chết liệu mềm có thể đặt ở dưới sàn, đứng lên phía trên để giảm tối đa lực va chạm giữa chân và sàn thang máy khi nó tiếp đất với vận tốc cực lớn.

Nắm chặt tay cầm của thang máy

Thang máy rơi nhanh bạn sẽ khó giữ thăng bằng. Vì thế nắm chặt hai tay vào tay cầm, tựa lưng vào thang máy để bảo vệ cột sống; đầu thẳng, đầu gối hơi hạ thấp để vững trọng tâm giúp giảm va chạm có thể làm gãy xương chân khi thang máy tiếp đất.

Nằm ra sàn

Cách nằm này để giúp phân bố đều lực rơi lên toàn bộ cơ thể, giảm thiểu thương tích. Gối đầu lên một tay, một tay che mặt để giảm bớt bị thương vào đầu và giảm thiểu vật dụng phía trên rơi xuống làm mặt bị thương.

Giữ bình tĩnh

Trong bất kỳ tình huống nguy hiểm, khẩn cấp nào thì sự bình tĩnh cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Nếu cuống lên, sợ hãi, bạn chỉ có cách duy nhất là chờ đợi xe cứu thương hoặc tử thần đến đón.

Nếu trong thang máy mất điện, hãy sử dụng vật gì đó có thể phát sáng được như điện thoại giúp bạn chấn tĩnh tinh thần. Sự bình tĩnh có thể giúp bạn thoát khỏi thang máy mà không bị chấn thương nào.

Ấn tất cả các nút

Nhanh chóng nhấn tất cả các nút trên bảng điều khiển. Việc làm này nhằm kích hoạt bộ cung cấp điện khẩn cấp, biết đâu tháng máy sẽ hoạt động và dừng ở một tầng gần nhất.

Hạ Tú (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới