TIN TỨC » Kiến thức

Bí mật máy bay: Tiếp viên hàng không ngủ ở đâu? Tại sao phải kéo rèm sau khi lên máy bay?

Thứ bảy, 02/12/2023 17:10

Mỗi khi máy bay bắt đầu bay, tiếp viên sẽ dùng rèm ngăn cách khoang hạng nhất và hạng phổ thông, phục vụ hành khách xong cũng sẽ kéo rèm ở khu vực nghỉ ngơi, mục đích của việc này là gì?

Bức màn ngăn cách khoang hạng nhất và hạng phổ thông, giữa hành khách và tiếp viên

Ở thời đại mà mọi người đều bình đẳng, không còn sự phân biệt hạng ba, hạng sáu và hạng chín nữa, nhưng vé máy bay vẫn được chia thành ba hạng. Hạng nhất là hạng đắt nhất, hạng phổ thông là rẻ nhất, hành khách có giá vé khác nhau sẽ ngồi riêng. Dù không có cửa ngăn cách các cabin nhưng luôn có một tấm rèm che chắn các cabin.

Bất cứ khi nào máy bay đang bay, tiếp viên sẽ kéo rèm giữa khoang hạng phổ thông và khoang hạng nhất, cũng như rèm giữa khu vực làm việc của họ và ghế hành khách. Lý do đằng sau điều này là gì?

Bức màn giữa hạng nhất và hạng phổ thông

1. Như chúng ta đã biết, giá vé hạng nhất là đắt nhất trong số các loại vé máy bay, thường đắt gấp 5 đến 6 lần so với hạng phổ thông. Như người ta vẫn nói, "Tiền nào của nấy", giá vé đắt nhưng trải nghiệm lái xe cũng khác, ghế hạng nhất rộng rãi hơn và không gian thoải mái hơn.

Rèm giường đóng vai trò như một rào chắn và rất hiệu quả trong việc ngăn cản người đi qua cabin. Khi rèm giường được kéo xuống có nghĩa là bạn nên ngồi vào chỗ của mình và không thể tùy ý thay đổi.

2. Trên máy bay, số lượng ghế ở mỗi hạng là khác nhau, hạng phổ thông có nhiều ghế nhất và rẻ nhất, hạng nhất có ít ghế nhất và đắt nhất. Vì cả hai lý do, trên một chuyến bay luôn có nhiều hành khách ở hạng phổ thông hơn hạng nhất.

Số lượng người đông sẽ dẫn đến môi trường ồn ào, những người đi máy bay thường đi công tác hoặc đi du lịch, ai cũng mong muốn có được một môi trường yên tĩnh khi di chuyển. Kéo rèm xuống có thể ngăn tiếng ồn từ hạng phổ thông ảnh hưởng đến những hành khách hạng nhất còn lại ở một mức độ nhất định.

3. Tùy thuộc vào giá vé, cách đối xử bạn nhận được trên máy bay chắc chắn sẽ khác nhau. Dù là bữa ăn, đồ uống hay dịch vụ, sự phục vụ ở khoang hạng nhất đều tốt hơn ở hạng phổ thông.

Khi hành khách hạng phổ thông thấy tiếp viên phục vụ đồ ăn ngon hơn cho hành khách hạng nhất, nửa ngồi xổm, phục vụ một đối một và nhân viên chào đón khi hạ cánh, chắc chắn họ sẽ cảm thấy khó chịu. Vì vậy, rèm được kéo xuống để bảo vệ tâm lý của hành khách hạng phổ thông.

Bức màn giữa hành khách và tiếp viên

Mỗi người đều có một sự tò mò, khi một tấm màn chắn hành khách và tiếp viên, mọi người sẽ tò mò và muốn tìm hiểu xem cô tiếp viên đang làm gì sau tấm màn. Lý do tiếp viên kéo rèm là do chính sách của hãng và nhằm mang đến cho hành khách trải nghiệm thoải mái.

1. Tách biệt khu vực chuẩn bị đồ ăn cho hành khách với khu vực hành khách

Nói chung, bữa ăn được chuẩn bị cho hành khách trên máy bay và những bữa ăn này đều được chuẩn bị trước, do đó trước khi phục vụ hành khách phải được hâm nóng, bày ra đĩa, v.v.

Không thể tránh khỏi mùi thức ăn trong quá trình chuẩn bị bữa ăn, đồng thời hệ thống thông gió trên máy bay tương đối kém nên sẽ phát ra âm thanh bóng bàn trong quá trình xếp đĩa. Kéo rèm có thể giảm thiểu sự gián đoạn cho việc nghỉ ngơi của hành khách.

2. Bảo vệ quyền riêng tư

Hình ảnh đối với tiếp viên hàng không rất quan trọng, hãng có những quy định rất nghiêm ngặt, tiếp viên hàng không phải thể hiện hình ảnh hoàn hảo nhất trước mặt hành khách, vì đây là sự tôn trọng hành khách.

Trong quá trình chuẩn bị bữa ăn và phục vụ hành khách, việc lớp trang điểm bị lem do lịch trình bận rộn là điều không thể tránh khỏi. Nếu bạn chiếm dụng nhà vệ sinh để sửa chữa sẽ gây bất tiện cho hành khách. Vì vậy, kéo rèm giường lại và trang điểm trong khu vực văn phòng của tiếp viên hàng không.

3. Tạo điều kiện giao tiếp

Trong suốt chuyến bay, không tránh khỏi những sự cố nhỏ hoặc trường hợp khẩn cấp, sau khi kéo rèm lại, tiếp viên có thể tổ chức một cuộc họp nhỏ để bàn cách giải quyết. Nó sẽ không bị làm phiền hành khách.

Có thể nói, từng cử chỉ nhỏ của tiếp viên trên máy bay đều phản ánh hệ thống nghiêm ngặt của công ty, kinh nghiệm làm việc trên chuyến bay cũng như sự tôn trọng, quan tâm của phi hành đoàn đối với hành khách.

Phần kết luận:

Trên thực tế, máy bay không có bí mật nào cả, đó chỉ là một số hành vi được phi hành đoàn thực hiện để bảo vệ sự an toàn của hành khách và đảm bảo sự thoải mái cho môi trường. Điều xảy ra là những hành vi này khiến mọi người không thể hiểu được và đã phát triển thành "bí mật".

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)