TIN TỨC » Kiến thức

Bí quyết thành công của 'thiên tài đầu tư' Warren Buffett là tập trung! Bạn có biết cách rèn luyện khả năng tập trung cho con mình không?

Thứ bảy, 01/06/2024 21:57

Trong bộ phim tài liệu Becoming Warren Buffett của HBO có cảnh Buffett và Gates đang ngồi chung một bàn, và được yêu cầu viết ra một mẩu giấy điều mà họ cho là yếu tố đóng góp nhiều nhất vào thành công của mình.

Gates và Buffett cùng lúc viết từ “tập trung” mà không hề có bất kỳ sự trao đổi nào. Bản thân Buffett cho rằng thành công của ông là nhờ “sự tập trung”. Ông nói: “Mọi người chỉ cần tập trung làm tốt một việc trong suốt cuộc đời mình”.

Nhà sinh vật học người Pháp George Cuvier từng nói: "Biểu hiện đầu tiên của thiên tài, trước hết là sự chú ý". Chuyên gia tâm lý nổi tiếng của Trung Quốc Li Meijin cũng nói rằng tất cả các “thiên tài nhí” đều có một điểm chung, đó là “siêu tập trung”.

Rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ không chỉ giúp trẻ hình thành thói quen học tập tốt mà còn giúp trẻ lớn lên trở thành người tập trung. Trên chặng đường dài của cuộc đời, việc có thể tập trung toàn bộ thời gian, kinh nghiệm và trí tuệ vào những gì bạn muốn làm cũng như phát huy tối đa sự nhiệt tình, chủ động và sáng tạo của mình là một phẩm chất quý giá và là nền tảng của thành công.

Ba quy tắc để trau dồi sự tập trung

Có nhiều cách để rèn luyện khả năng tập trung của trẻ, nhưng nhìn chung, bạn có thể bắt đầu từ ba khía cạnh:

Đầu tiên, hãy giúp trẻ tìm thấy những thứ mà chúng quan tâm. Sự quan tâm là người thầy và người cố vấn tốt nhất. Cả người lớn và trẻ em đều thấy dễ dàng tập trung vào những điều họ quan tâm hơn, đặc biệt là trẻ em. Vì trẻ vẫn còn tương đối yếu trong khả năng tự chủ nên việc cho phép trẻ rèn luyện khả năng tập trung vào những thứ chúng không thích có thể chỉ đạt được một nửa kết quả với một nửa nỗ lực, thậm chí có thể phản tác dụng.

Vì vậy, cha mẹ nên quan sát kỹ con mình, tìm ra điểm mà con mình quan tâm và lấy đó làm điểm khởi đầu để rèn luyện khả năng tập trung của con.

Thứ hai, khi trẻ đang làm điều gì đó mà chúng hứng thú, đừng dễ dàng ngắt lời chúng. Ví dụ, khi con bạn vẽ, đừng cho trẻ ăn một quả táo và uống nước, khi trẻ đang xếp các khối, đừng lúc nào cũng đặt câu hỏi, khi trẻ đang đọc, đừng dễ dàng làm phiền trẻ. Tạo môi trường tập trung cho trẻ, rèn luyện thói quen tập trung vào một việc ngay từ khi còn nhỏ, không làm mất đi khả năng tập trung của trẻ là nguyên tắc đơn giản và quan trọng nhất để rèn luyện khả năng tập trung.

Thứ ba, cha mẹ có thể chọn một số trò chơi hoặc sách tập trung để hướng dẫn con. Có rất nhiều trò chơi nhỏ có thể rèn luyện khả năng tập trung của trẻ và cũng có rất nhiều sách trên thị trường giúp rèn luyện khả năng tập trung của trẻ. Luyện tập mỗi ngày cũng có thể rèn luyện khả năng tập trung của trẻ tốt.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới