TIN TỨC » Kiến thức

Bộ lạc châu Phi có bàn chân 'đà điểu': Tại sao mỗi bàn chân chỉ có hai ngón?

Thứ hai, 28/08/2023 16:57

Cùng tìm hiểu lý do tại sao bộ tộc này lại có biệt danh là 'người chân đà điểu' và cách họ sống cuộc sống ẩn dật như thế nào?

Bộ lạc Doma or va Doma, còn được gọi là Dema hoặc Wadoma, là những người săn bắn hái lượm truyền thống duy nhất bản địa ở Zimbabwe. Những người thuộc bộ lạc này có một đặc điểm khác biệt: tỷ lệ dị tật ngón tay cao, một tình trạng di truyền hiếm gặp ảnh hưởng đến sự phát triển của ngón tay và ngón chân.

Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao bộ tộc này lại có biệt danh là người chân đà điểu và cách họ sống cuộc sống ẩn dật như thế nào?

Có một bộ lạc mà cư dân ở đây chỉ có hai ngón chân.

Trong thần thoại Doma, người ta tin rằng tổ tiên của họ đã trèo xuống từ cây bao báp, đi thẳng để săn bắt và thu thập hoa quả trên mặt đất của họ. Ngày nay, họ vẫn sống cuộc sống du mục trên núi, dành thời gian cho việc đánh cá, săn bắn, hái lượm trái cây và rễ cây dại. Ngôn ngữ chính thức của Doma được gọi là Dema và bộ tộc hẻo lánh này là xã hội phi nông nghiệp duy nhất ở Zimbabwe.

Một phần đáng kể người ở đây sống với bệnh dị tật ngón tay, còn được gọi là hội chứng móng tôm hùm. Trong tình trạng di truyền hiếm gặp này, 3 ngón chân ở giữa không có và 2 ngón chân ngoài bị thụt vào trong. Điều này là do một đột biến duy nhất trên nhiễm sắc thể số 7 và nó được di truyền theo kiểu gen trội trên nhiễm sắc thể thường, nghĩa là nếu cha hoặc mẹ mắc bệnh này thì sẽ có 50% khả năng con cái của họ cũng sẽ mắc bệnh này. Đặc điểm này khiến người Doma được mệnh danh là người chân đà điểu hoặc người hai ngón.

Người Doma bị cấm kết hôn bên ngoài nhóm của họ do luật bộ lạc và kết quả là tình trạng này được di truyền. Tuy nhiên, họ không coi đôi chân có hai ngón của mình là khuyết tật. Họ hòa nhập tốt với cộng đồng của mình và có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau một cách dễ dàng. Một số người thậm chí còn tin rằng sự hiếm có này đã mang lại cho chúng lợi thế trong việc trèo cây.

Trong khi nhiều người trong chúng ta có cuộc sống bận rộn trong một thế giới tràn ngập công nghệ, thông tin liên tục và căng thẳng. Đôi khi chúng ta không thể không tự hỏi việc thoát khỏi nền văn minh hiện đại và tiếp xúc với thiên nhiên và cội nguồn tổ tiên của chúng ta sẽ như thế nào.

Khám phá ở trên sẽ cho bạn góc nhìn sinh động, đa chiều hơn về cuộc sống ở những nơi mà ít người biết.

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới