TIN TỨC » Kiến thức

Bọ ngựa đực luôn bị con cái ăn thịt sau khi giao phối, nhưng tại sao lại không chạy trốn, có phải vì tình yêu?

Thứ tư, 03/06/2020 06:58

Các nhà khoa học cho rằng về mặt tiến hóa, bọ ngựa đực không hề hoảng sợ khi "bị ăn thịt", thậm chí chúng có thể hưởng lợi nhờ bị bạn tình ăn thịt. Tại sao lại như vậy?

Việc ăn thịt đồng loại sau khi giao phối là phổ biến ở bọ ngựa và một số loài động vật khác như loài nhện, bọ cạp, dế, châu chấu, bọ cánh cứng. Đây là bài toán mà các nhà lý thuyết tiến hóa phải tìm cách giải thích.

Bọ ngựa đực luôn bị con cái ăn thịt sau khi giao phối

Nhiều người có thể lập luận rằng, hành vi sinh sản và ăn luôn con đực không có liên quan gì với nhau. Một số nhà sinh vật học nói rằng nó chỉ đơn giản là vì đói. Những con cái có kích thước lớn hơn nhiều, không thể chống lại được một bữa ăn là con đực thật hấp dẫn.

Có điều, theo một nghiên cứu mới đây thì có lẽ chúng không khổ như chúng ta tưởng đâu. Cụ thể hơn, theo nghiên cứu của các chuyên gia về côn trùng đã chỉ ra rằng bọ ngựa đực thực sự "muốn" bị ăn, vì đó là cách chúng hi sinh thân xác cho những thế hệ sau. Điều này giống với quy luật có một số côn trùng sau khi lột xác chúng sẽ ăn da đã lột, có một số loài động vật có vú giống cái sau khi sinh xong đã ăn mất bào thai của mình.

Tập tính ăn thịt đồng loại sau khi giao phối không phải là bắt buộc để bọ ngựa sinh sản. Hành vi này có thể giúp cho con cái có được một nguồn dinh dưỡng hữu ích cho chính bản thân nó và để nuôi con cái. Các thí nghiệm chỉ ra rằng phần lớn dinh dưỡng không hề được con cái hấp thụ, mà đi thẳng vào trứng.

Mặc dù bị ăn mất phần đầu, bọ ngựa đực vẫn có thể thực hiện việc giao phối. Những hạch thần kinh vùng bụng của chúng có thể sống thêm vài giờ sau khi mất não và có thể độc lập điều khiển quá trình giao phối. Các duy nhất để bọ ngựa đực “bảo toàn tính mạng” là nhảy thật nhanh ra khỏi lưng bọ ngựa cái sau khi giao phối.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới