TIN TỨC » Kiến thức

Bọc răng sứ là gì

Chủ nhật, 19/02/2023 07:31

Mặt dán sứ nha khoa là một lớp phủ mỏng làm bằng nhựa tổng hợp hoặc sứ. Chúng được đặt ở mặt trước của răng để cải thiện vẻ ngoài của chúng, bảo vệ răng khỏi bị hư hại và tạo ra một nụ cười đẹp.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích mặt dán sứ veneers cần thiết để làm gì, chúng được đặt như thế nào và phương pháp phục hồi răng này có nhược điểm gì. Chúng tôi cũng sẽ cho bạn biết sự khác biệt giữa veneers, mão răng (chụp răng) và cấy ghép nha khoa.

❗ Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, trước khi quyết định dán sứ veneer, hãy tham khảo ý kiến ​​nha sĩ của bạn và đảm bảo rằng không có chống chỉ định nào.

1. Veneer cần thiết để làm gì?

Veneers được sử dụng để phục hình răng thẩm mỹ. Những điều này giúp:

- Làm răng trắng lâu dài, trường hợp răng đã bị sậm màu do phẩm màu hoặc bị đổi màu. Loại thứ hai có thể xảy ra do tiêu thụ một số loại thuốc, lượng florua dư thừa trong cơ thể hoặc do điều trị tủy.

- Loại bỏ các vấn đề về thẩm mỹ: sứt mẻ, nứt vỡ, khoảng cách lớn giữa các răng, hình dạng không đều hoặc lệch nhẹ.

- Thay men răng bị hỏng nếu bị mòn (ví dụ do thói quen nghiến răng).

- Bảo vệ men răng nhạy cảm khỏi bị hư hại.

Nhược điểm của veneer là gì?

- Giá cao. Giá cho 1 chiếc răng có thể dao động từ 200 đến 700 đô la.

- Không thể đảo ngược thủ tục. Trước khi hầu hết các mặt dán sứ được lắp đặt, răng sẽ được giũa để mặt dán sứ có thể dán vào. Sau đó, bạn sẽ không thể loại bỏ veneers và phục hồi phần men răng đã loại bỏ. Ngoại lệ: nếu bạn dự định dán veneers mỏng hơn, chẳng hạn như Lumineers.

- Màu sắc của mặt dán sứ có thể không trùng với các răng còn lại. Veneers thường chỉ được đặt trên răng cửa, trong khu vực nụ cười. Nếu chọn sai màu, nó có thể khác với màu của răng khác. Sẽ không thể sửa lỗi này sau khi cài đặt.

- Một số mặt dán sứ không thể sửa chữa được. Nếu chúng bị nứt hoặc tách, bạn sẽ cần phải gắn lại chúng.

- Răng nhạy cảm cao. Trong 3 tuần sau khi làm thủ thuật, độ nhạy cảm của răng tăng lên có thể gây khó chịu. Trong một số trường hợp, nó có thể kéo dài từ 3 đến 6 tháng. Nếu điều đó xảy ra, bạn cần đi khám bác sĩ gấp.

2. Có những loại veneer nào?

Các loại veneers là:

1. Gốm sứ. Nó là vật liệu phổ biến nhất để sản xuất veneers. Lớp phủ này có màu sắc tự nhiên, hình dạng riêng và tuổi thọ cao (10-15 năm). Ngoài ra, nó có khả năng chống vết bẩn. Tuy nhiên, sản xuất của nó đòi hỏi vài tuần. Những mặt dán như vậy cũng đắt hơn so với nhựa tổng hợp và trong trường hợp xuất hiện vết nứt, chúng sẽ phải được thay thế hoàn toàn.

2. Làm bằng nhựa composite: Chúng được làm bằng vật liệu độn nên rẻ hơn một chút so với gốm. Ngoài ra, chúng được chế tạo nhanh chóng và có thể được lắp đặt ngay lập tức, tránh việc sử dụng veneers tạm thời. Lớp phủ như vậy không tồn tại lâu (5-7 năm), nhưng nếu vết nứt xuất hiện, nó có thể được sửa chữa.

3. Sợi phát quang: Đây là nhãn hiệu veneers siêu mỏng và mờ (lên đến 0,2 mm). Chúng thích nghi với hình dạng của răng và màu sắc tự nhiên của men răng, không cần điều trị trước. Chúng có thể tồn tại hơn 20 năm, nhưng chúng thường bị nứt, dẫn đến tuổi thọ ngắn hơn.

4. Có thể tháo rời: Chúng được làm theo đơn đặt hàng và trông giống như miếng bảo vệ miệng. Những mặt dán này có thể được gỡ bỏ bất cứ lúc nào, chi phí của chúng thấp hơn và việc lắp đặt không gây tổn thương cho men răng. Tuy nhiên, chúng có thể gây khó chịu và cần thay thế thường xuyên.

3. Veneers được đặt như thế nào?

1. Nha sĩ sẽ kiểm tra răng để đảm bảo không có chống chỉ định nào. Bạn cũng có thể chụp x-quang và lấy dấu răng.

2. Nha sĩ sẽ loại bỏ khoảng 0,5mm men răng ở mặt trước và mặt bên của răng, để chừa chỗ cho các miếng dán sứ trong tương lai. Khu vực làm việc có thể được gây tê nếu cần thiết. Nếu bạn đang đặt Lumineers, bác sĩ sẽ bỏ qua bước này.

3. Nha sĩ sẽ lấy dấu răng đã điều trị. Bạn sẽ chọn màu phù hợp nhất với màu sắc tự nhiên của bạn.

4. Nha sĩ sẽ dán miếng dán tạm thời. Bạn sẽ mặc chúng trong khi chuẩn bị dán, điều này có thể mất vài tuần. Trường hợp sử dụng mặt dán sứ composite, bác sĩ có thể dán mặt dán vĩnh viễn ngay lập tức.

5. Tại cuộc hẹn tiếp theo của bạn, nha sĩ sẽ tháo mặt dán sứ tạm thời và dán mặt dán sứ vĩnh viễn. Người đó sẽ bôi keo dính đặc biệt lên mặt dán sứ và đặt nó lên răng. Sau khi veneer đã được đặt chính xác, bác sĩ sẽ chiếu một loại ánh sáng đặc biệt lên nó. Ánh sáng sẽ kích hoạt các chất hóa học trong keo dán làm cho vật liệu đông cứng nhanh chóng.

6. Khi kết thúc quy trình, nha sĩ sẽ loại bỏ phần keo dính thừa, kiểm tra khớp cắn và chà nhám mặt dán sứ nếu cần. Bạn có thể được yêu cầu quay lại tái khám sau vài tuần để kiểm tra lại tình trạng của mặt dán sứ veneer.

4. Làm thế nào để chăm sóc cho veneers sau khi dán?

Veneer nha khoa không cần chăm sóc đặc biệt. Bạn chỉ cần tiếp tục thực hiện các biện pháp vệ sinh răng miệng thông thường: đánh răng, dùng chỉ nha khoa và sử dụng nước súc miệng sát trùng.

Mặc dù mặt dán sứ có khả năng chống ố, nhưng nha sĩ có thể khuyên bạn nên tránh các loại thực phẩm và đồ uống có thể làm ố.

Veneer thường kéo dài từ 7 đến 15 năm. Sau thời gian này, lớp phủ phải được thay thế.

5. Sự khác biệt giữa veneers, mão răng và cấy ghép là gì?

Veneer được dán vào mặt trước của răng, chúng mỏng hơn và dễ vỡ hơn. Điều này có nghĩa là chúng có nguy cơ sứt mẻ hoặc dịch chuyển cao hơn. Mục tiêu duy nhất của nó là cải thiện diện mạo của bệnh nhân bằng cách thay đổi hình dạng và màu sắc của răng.

Mặt khác, mão răng bao phủ toàn bộ răng. Nó dày hơn veneer và cần phải chà nhám lớp men nhiều hơn trước khi dán. Đồng thời, nó bền hơn veneer, đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng cho mục đích phục hồi. Ví dụ, để khắc phục răng bị gãy hoặc hư hỏng nặng.

Cấy ghép nha khoa là một yếu tố phẫu thuật được đưa vào mô xương, hợp nhất với nó trong vài tháng và thay thế hoàn toàn chân răng bị mất. Sau đó, một mão răng hoặc cầu răng giả được gắn vào nó.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới