TIN TỨC » Kiến thức

Bơi ở biển và hồ bơi, cái nào tốt hơn?

Thứ tư, 03/05/2023 10:23

Bơi lội ngoài trời không chỉ là một cách thú vị để tận hưởng ánh nắng mặt trời, không khí trong lành và môi trường xung quanh nhiều cây cối, nó còn có thể giúp giảm căng thẳng và tăng cường endorphin trong bạn.

Bơi ở vùng nước thoáng tạo cảm giác thoải mái, ngoài việc đốt cháy calo và rèn luyện các cơ trên cơ thể, nhưng bên cạnh niềm vui khi bơi ở biển, sông, hồ còn có một số rủi ro.

Những người bơi ngoài trời không chỉ dễ bị tổn thương hơn trước thủy triều, dòng chảy và sóng, mà còn có thể có mầm bệnh và vi khuẩn ẩn nấp trong nước.

Không còn nghi ngờ gì nữa, bơi trong hồ bơi cũng có những rủi ro riêng, trong số các bệnh phổ biến nhất được phát hiện là nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng tai và các bệnh do vi khuẩn ở hệ tiêu hóa.

Bể bơi bẩn cũng có thể dẫn đến đau mắt và đủ loại vi khuẩn và vi trùng trong đó - bao gồm nước tiểu, phân và mồ hôi - và theo nhiều cách, bể bơi giống như một phòng tắm lớn chứa rất nhiều người lạ.

Nhưng mặc dù rõ ràng là bơi lội ở vùng nước mở tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với bơi trong hồ bơi, nhưng câu hỏi về nơi nào an toàn nhất để bơi có vẻ vẫn chưa rõ ràng.

Vậy đâu là nơi sạch nhất để ngâm mình: bể bơi hay sông, hồ, kênh rạch và biển? Dưới đây là một số manh mối có thể giúp làm rõ mọi thứ.

Nước nhiễm chất độc hại

Không giống như các bể bơi nơi nước được theo dõi cẩn thận, các thành phần của nước mở liên tục thay đổi.

Điều này có nghĩa là hóa chất có thể rò rỉ vào nguồn nước mở từ các trang trại hoặc khu công nghiệp gần đó và động vật có thể phóng uế vào nước.

Nước thải của con người có thể được xả hợp pháp vào vùng nước lộ thiên ở một số khu vực nhất định hoặc đổ vào nước một cách bất hợp pháp (nếu bạn nhìn thấy các đường ống, hãy rời khỏi nước ngay lập tức).

Có thể không có dấu hiệu cảnh báo về các mối nguy hiểm tại địa phương và các chất độc hại có thể không rõ ràng.

Khi bạn nghi ngờ rằng nước lộ thiên có chứa hóa chất, tốt nhất là không nên vào nước đó và nếu nước có vẻ không sạch hoặc có mùi thì cá nhân đó nên tin vào bản năng của mình và không xuống nước.

Ngoài ra còn có những mối nguy hiểm tự nhiên đối với nước lộ thiên so với bể bơi, đặc biệt là vào mùa hè.

Tảo xanh lam là một loại vi khuẩn được tìm thấy tự nhiên trong hệ sinh thái hồ. Vào mùa hè ấm áp, tảo có xu hướng sinh sôi và tạo thành bọt xốp màu xanh lục (được gọi là bông hoa) trên bề mặt hồ.

Những loại tảo xanh lam này có thể tiết ra chất độc có hại cho con người và đôi khi gây tử vong cho vật nuôi.

Do đó, bơi hoặc uống phải nước có chứa độc tố tảo có thể dẫn đến phát ban da, kích ứng mắt, rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng, sốt, đau cơ và khớp.

Vi khuẩn và virus

Tiêu chảy là căn bệnh phổ biến nhất liên quan đến bơi lội ngoài trời, thường là do nước bị nhiễm chất thải.

Mọi người mắc bệnh nếu họ nuốt phải nước bị ô nhiễm có thể chứa vi khuẩn và vi rút như Escherichia coli và Norovirus.

Chuột sống ở các dòng suối gần sông hoặc kênh rạch nước ngọt cũng có thể mang mầm bệnh vi khuẩn như Leptospira hoặc leptospira gây bệnh leptospirosis (bệnh Will) trong nước tiểu của chúng.

Nhiễm trùng xảy ra khi nuốt phải đất hoặc nước từ hồ, sông hoặc kênh có chứa chất tiết của động vật bị nhiễm bệnh hoặc khi tiếp xúc với mắt hoặc vết cắt trên cơ thể của người bơi.

Leptospirosis có thể gây tổn thương gan và thận, và có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Vì vậy, nếu một cá nhân phát triển các triệu chứng cúm hoặc vàng da trong vòng hai tuần sau khi bơi ở sông hoặc kênh, hãy đến gặp bác sĩ để xét nghiệm bệnh leptospirosis.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy những người bơi trong nước biển có nhiều khả năng bị nhiễm trùng tai, mũi, họng và hệ tiêu hóa hơn những người ở trên bãi biển.

Vì vậy, bạn nên tắm sau khi bơi ở vùng nước thoáng và nhất là trước khi ăn.

Quyết định cuối cùng

Bất chấp tất cả những điều đó, mặc dù mọi người có thể đi tiểu và đại tiện trong hồ bơi, hồ bơi được giám sát sẽ luôn là môi trường bơi lội an toàn hơn.

Đặc biệt là khi bạn xem xét những thứ như vết đốt của sứa và những mối nguy hiểm gia tăng khi bơi trong vùng nước lạnh.

So với bể bơi, những người bơi lội thường có thể bị bệnh khi bơi ở vùng nước lộ thiên vì sẽ luôn có vi khuẩn gây bệnh xung quanh.

Nước bể bơi có nồng độ clo khử trùng phù hợp và duy trì độ pH sẽ ít có khả năng chứa các vi sinh vật truyền nhiễm, vì vậy đây là môi trường an toàn hơn cho hoạt động bơi lội giải trí.

Thương tích và đuối nước ít xảy ra hơn nhiều ở các bể bơi vì nhân viên cứu hộ được đào tạo và thiết bị an toàn.

Vì vậy, bơi trong hồ bơi ngoài trời được giám sát là tốt nhất. Đó là, bơi lội và ánh nắng mặt trời chạm vào làn da của bạn trong một môi trường lành mạnh.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới