TIN TỨC » Kiến thức

Bốn loại cá bị bao phủ bởi “ký sinh trùng”! Người bán cá cũng không bao giờ ăn, nên đừng hám rẻ

Thứ tư, 11/09/2024 09:07

Cá là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trên bàn ăn của người Việt. Trong các dịp lễ hội, ai cũng phải có một con cá để chiêu đãi người thân, bạn bè, điều đó cũng có nghĩa là “năm nào cũng dư thừa”.

Tuy nhiên, có 4 loại cá bạn không được mua vì chúng đầy “ký sinh trùng” và người bán cá không bao giờ ăn chúng. Nếu bạn gặp phải một con cá như vậy, đừng mua nó.

Bởi vì ở giai đoạn này, mức sống của người dân đã rất cao. Mọi người sẵn sàng mua những nguyên liệu tốt cho sức khỏe hơn và cố gắng mua càng ít thực phẩm không tốt cho sức khỏe càng tốt.

Cá xương vàng (cá bò vàng) phủ đầy “ký sinh trùng”

Cá xương vàng là loại cá thịt không chỉ thơm ngon mà còn giàu axit béo không bão hòa và có giá trị dinh dưỡng cực cao nên được người già và trẻ em vô cùng yêu thích.

Tuy nhiên, điều mà mọi người không hề biết đó là cá xương vàng thường sống ở vùng nước nông. Nó rất dễ bị ô nhiễm môi trường và chất lượng nước kém. Côn trùng bay và châu chấu lắng đọng ở đây sẽ dần dần hình thành xác thối, dẫn đến một số lượng lớn ký sinh trong cá xương vàng.

Để thích nghi với môi trường sống ở vùng nước nông, cá xương vàng đã hình thành một lớp chất nhầy trên bề mặt cơ thể, lớp này cũng là nơi sinh sản cho ký sinh trùng sinh tồn. Ở chợ, người bán cá tuy bán cá xương vàng nhưng họ không bao giờ ăn.

Bởi theo quan điểm của họ, cá xương vàng là loại cá rất bẩn và không thích hợp để ăn chút nào. Khi mua cá xương vàng bạn cũng nên chú ý đến màu sắc cơ thể của cá xương vàng. Nếu bề mặt bị bẩn chứng tỏ môi trường sống của cá xương vàng cực kỳ kém nên bạn không nên mua.

Tất nhiên, khi nấu cá xương vàng, tốt nhất nên loại bỏ hết chất có trong cơ thể để hạn chế tối đa tác hại của ký sinh trùng đối với cơ thể con người. Sau khi làm sạch cẩn thận và nấu ở nhiệt độ cao, về cơ bản bạn có thể tiêu diệt hết ký sinh trùng.

Ở đây, tôi cũng nhắc nhở mọi người rằng cá xương vàng có một số gai nhọn trên đầu, trong đó có chứa chất độc hại. Mọi người phải chú ý để tránh bị gai độc đốt và gây ra phản ứng dị ứng bất lợi.

Nhìn chung, cá xương vàng là loại cá có nhiều ký sinh trùng nên không khuyến khích mọi người ăn. Nếu muốn thưởng thức hương vị thơm ngon của cá, bạn có thể dùng loại cá khác để thay thế.

Cá da trơn (cá trê) ký sinh

Ở các hồ nước ngọt của nước ta có rất nhiều cá da trơn, đây cũng là một trong những loài cá chính trên bàn ăn của người dân. Giống như cá xương vàng, cá trê không chỉ có thịt thơm ngon mà lại ít gai nhỏ nên rất thích hợp cho người già và trẻ nhỏ ăn.

Vào mùa hè nóng nực, mọi người đều thích nướng thịt ngoài trời. Trong số đó, cá nướng cũng là một trong những món ăn không thể thiếu của nhiều người, và ở các quán nướng, hầu hết các chủ quán đều sử dụng cá trê. Vì thịt mềm nên dễ nướng.

Các gia đình bình thường cũng thích nấu cá trê khi chiêu đãi khách. Điều tương tự là bởi vì nó rất dễ nếm và có thể mang lại trải nghiệm hương vị tuyệt vời cho mọi người. Tuy nhiên, vì cá da trơn không có vảy và bề mặt của chúng được bao phủ bởi chất nhầy nên chúng có nhiều khả năng chứa ký sinh trùng hơn.

Trong môi trường nuôi nhân tạo, người nuôi thường chú ý hơn đến an toàn chất lượng nước nên cá da trơn có ít ký sinh trùng hơn. Tuy nhiên, trong môi trường hoang dã, điều kiện sống của cá da trơn tương đối nghèo nàn và có nhiều ký sinh trùng hơn.

Để tránh tác hại của ký sinh trùng đối với cơ thể con người, khi nấu cá da trơn, bạn cũng phải rửa thật sạch. Sau khi loại bỏ nội tạng, bên trong cá phải được rửa thật sạch để loại bỏ nhiều ký sinh trùng hơn.

Cá chép bạc (cá mè), một trong bốn loài cá chính

Khi nhắc tới cá chép bạc, tôi tin rằng nó cũng rất quen thuộc trên bàn ăn của mọi người. So với các loài cá khác, cá chép bạc có khả năng sinh sản mạnh hơn và tốc độ tăng trưởng nhanh hơn.

Trong quá trình nhân giống nhân tạo, cá chép bạc chỉ mất bảy hoặc tám tháng để phát triển từ cá con nhỏ thành cá trưởng thành nặng từ 3 đến 4 pound, mang lại lợi nhuận đáng kể cho đa số người nuôi. Tuy nhiên, chính vì cá chép bạc phát triển nhanh hơn nên giá của nó tương đối rẻ.

Vì thịt cá chép dày hơn nên mọi người sẽ ướp với hành, gừng, tỏi trước khi nấu để cá chép bạc thấm gia vị nhanh nhất. Ngoài việc hầm, nhiều gia đình còn thích chiên xào, có thể loại bỏ ký sinh trùng trên cá chép bạc một cách hiệu quả.

Giống như cá xương vàng, cá chép bạc cũng thích ăn mùn nên việc ký sinh trùng sẽ sinh sản trong cơ thể là điều khó tránh khỏi. Để nhân giống nhanh cá chép bạc, một số nông dân trục lợi thậm chí còn tiêm thuốc kháng sinh vào cá.

Mặc dù điều này có thể ngăn ngừa saprolegnia một cách hiệu quả, nhưng nó cũng có thể gây ra tác hại lớn cho cơ thể con người. Khi mua cá chép bạc bạn cũng nên chú ý đến tình trạng của cá chép bạc. Nếu phát hiện mang cá chép có dấu hiệu thối rữa chứng tỏ sức sống của cá chép bạc không tốt. Bạn không được mua chứ đừng nói đến việc ăn nó.

Ngày nay, với sự xuất hiện của số lượng lớn các sản phẩm cá, người dân bình thường không còn thích mua cá chép bạc nữa. Cá chép bạc tuy rẻ tiền nhưng lại có mùi tanh nồng và vị rất khó chịu, khiến những thực khách kén ăn khó lòng ưa thích.

Cá rô phi

Cá rô phi không phải là loài cá đặc hữu, nó có nguồn gốc từ Châu Phi. Từ khi du nhập vào nước ta, cá rô phi đã được thực khách yêu thích bởi chất lượng thịt mềm mại. Dù chiên hay hấp đều làm hài lòng vị giác khó tính của thực khách.

Tuy nhiên, không giống như cá nước ngọt thông thường, cá rô phi không chỉ có thể tồn tại ở các hồ nước ngọt mà còn ở nước biển. Nó có khả năng thích nghi mạnh mẽ. Để tiết kiệm chi phí chăn nuôi, một số hộ chăn nuôi thậm chí còn sử dụng phân lợn để nuôi cá rô phi.

Vì phân lợn rất giàu chất dinh dưỡng nên rất có lợi cho việc nuôi cá rô phi. Tuy nhiên, phương pháp nuôi đơn giản và thô sơ này cũng khiến cá rô phi chứa một lượng lớn ký sinh trùng nên không có lợi cho con người tiêu thụ.

Ở nước ngoài có nhiều thông tin về cá rô phi chứa ký sinh trùng nên cá rô phi hiếm khi xuất hiện trên bàn ăn của người nước ngoài. Từ đó, chúng ta cũng có thể biết rằng người nước ngoài quan tâm đến sức khỏe hơn và họ ít ăn cá như cá rô phi.

Ở những vùng nông thôn rộng lớn của nước ta, người dân bình thường không hiểu được sự khác biệt giữa cá rô phi và cá diếc nên thường mua cá rô phi để cải thiện cuộc sống và bổ sung dinh dưỡng cho gia đình.

Tuy nhiên, họ không biết rằng trong cá rô phi có rất nhiều ký sinh trùng có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể con người. May mắn thay, khi ăn cá, hầu hết mọi người đều thích hầm cá trước khi ăn. Điều này cũng có thể tiêu diệt ký sinh trùng một cách hiệu quả và ngăn chặn chúng gây hại cho cơ thể con người.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới