TIN TỨC » Kiến thức

Bón phân cho mướp như thế nào để đạt năng suất cao? Mướp có 'bốn nỗi sợ', bạn có biết?

Thứ bảy, 29/10/2022 10:17

Để đạt năng suất cáo khi trông mướp, bạn cần chú ý những điều sau đây.

Mướp là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin C và khoáng chất, có vị dịu và rất được ưa chuộng trên bàn ăn.

Ngày càng nhiều nhà trồng mướp để ăn nhưng làm thế nào cho năng suất cao? Những người nông dân lâu năm cho biết, mướp có 4 "nỗi sợ", bạn cần nắm rõ.

1. Mướp "sợ" bón phân chuồng chưa ủ chín

Phân hóa học tuy có tác dụng mạnh, nhanh nhưng chất dinh dưỡng lại đơn lẻ. Bón phân hóa học lâu ngày sẽ làm đất bị nén chặt, chua hóa đất, không có lợi cho hoạt động của các vi sinh vật có ích trong rễ cây trồng.

Vì vậy khi trồng rau. phải dùng chung với phân chuồng. Phân chuồng có chất dinh dưỡng toàn diện, tác dụng bón lâu dài, có tác dụng cải tạo đất, tăng cường khả năng giữ nước và phân bón của đất. Sử dụng phân chuồng để trồng không chỉ giúp tăng năng suất mà còn làm tăng hương vị của mướp.

Có thể bón phân chuồng như phân lợn, phân cừu, bã đậu… và một ít phân hỗn hợp vào mỗi hố trồng làm phân bón lót.

Tuy nhiên, phân chuồng nói chung cần được lên men trước 2 tháng, có thể trộn phân chuồng và chất thành đống, nhiệt độ trong đống phân có thể lên men cao đến 60 ° C, giúp tiêu diệt vi khuẩn rất hiệu quả. Sử dụng phân chuồng đã lên men ủ chín thì cây trồng rất dễ hấp thụ.

Có 3 nhược điểm chính của việc sử dụng phân chuồng chưa chín. Thứ nhất, nó sẽ tiếp tục lên men sau khi bón vào đất và nhiệt độ cao do quá trình lên men dễ làm rễ cây bị cháy; Thứ hai, phân chuồng chưa ủ chín chứa nhiều trứng và vi trùng, bón trực tiếp sẽ dễ dẫn đến bệnh và côn trùng gây hại cho mướp; Cuối cùng, chất dinh dưỡng của phân chuồng chưa ủ chín hầu hết ở trạng thái hữu cơ, cây sẽ khó hấp thụ trực tiếp.

2. Mướp "sợ" bón quá nhiều phân đạm

Mướp có nhu cầu nitơ và kali cao nhất trong thời kỳ sinh trưởng, sau đó là phốt pho, có thể thúc đẩy sự phát triển của thân và lá, thúc đẩy sự ra hoa. Kali có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp và vận chuyển carbohydrate.

Mặc dù sinh trưởng mướp cần lượng đạm lớn nhưng chúng ta không thể bón phân đạm một cách quá nhiều dễ dẫn đến cây bị chai. Ngoài ra bón một phần phân đạm sẽ bị cũng dễ dẫn đến cây mềm và mọng nước, mướp sẽ dễ bị sâu bệnh hơn.

3. Mướp "sợ" bón quá đậm đặc

Nhiều người chỉ bón lót khi trồng mướp, không bón thúc vào giai đoạn sau. Cách bón này dễ dẫn đến hiện tượng giảm năng suất của mướp.

Mướp là cây ra quả mạnh liên tục, nếu không được bón đủ phân và nước trong giai đoạn giữa và sau của quá trình sinh trưởng, cây mướp dễ bị già sớm, lá vàng, ít hoa và quả sẽ giảm đi rất nhiều.

4. Mướp "sợ" chỉ bón phân cho đất

Ở giai đoạn giữa và cuối của quá trình sinh trưởng của cây, rễ sẽ già dần, khả năng hấp thụ dinh dưỡng của rễ giảm dần. Vì vậy ngoài việc bón thúc cho đất, tốt nhất nên bón thêm phân bón lá.

Phân bón lá có đặc điểm hiệu quả cao, hấp thu nhanh, tác dụng mạnh, liều lượng thấp, phun thuốc hợp lý có thể nâng cao năng suất và chất lượng mướp.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới